Liên minh chiến lược thông qua sở hữu cổ phần là gì? Liên hệ thực tiễn?

Liên minh chiến lược thông qua sở hữu cổ phần là gì? Liên hệ thực tiễn?

Liên minh chiến lược thông qua sở hữu cổ phần là cách mà các công ty hợp tác để chia sẻ cổ phần và tài nguyên nhằm tăng cường sức mạnh cạnh tranh Bài viết trình bày về ý nghĩa, hoạt động và các loại liên minh chiến lược cổ phần, cùng với các tình huống hiệu quả và động thái hợp tác của chúng

1. Liên minh chiến lược thông qua sở hữu cổ phẩn là gì?

Các công ty hoạt động kinh doanh của mình trong một thị trường đầy cạnh tranh với nhiều đối thủ khác biệt. Sự hiện diện của các doanh nghiệp cạnh tranh là một điều tốt cho cả doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Sự cạnh tranh lành mạnh giúp bạn đi theo đúng hướng và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Đôi khi, các công ty và doanh nghiệp cùng nhau hợp tác và chia sẻ nguồn lực để đối phó với những tình huống đặc biệt. Liên minh chiến lược là một hình thức mà nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và thông qua việc sở hữu cổ phần, nó trở thành một dạng cơ bản của liên minh chiến lược.

Liên minh chiến lược có thể chính thức hoặc không chính thức, và nó làm rõ vai trò và trách nhiệm của các đối tác để đạt được mục tiêu và lợi ích chung. Lợi nhuận sẽ xác định thời gian tồn tại của liên minh giữa các đối tác. Liên minh có thể hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả trong các quy trình của chúng.

Liên minh chiến lược sở hữu cổ phần, còn được gọi là liên minh chiến lược cổ phần, là một dạng liên minh chiến lược trong đó một công ty mua cổ phần của một công ty khác, từ đó chia sẻ một phần quyền sở hữu của công ty đó.

Loại liên minh này tập trung vào việc sử dụng hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, từ đó tạo nên ưu thế cạnh tranh. Thông thường, các công ty lớn hơn trong liên minh sở hữu nhiều vốn, tỷ lệ nợ thấp hơn, lợi nhuận và hiệu suất tài sản cao hơn so với các công ty nhỏ hơn.

Một liên minh chiến lược không thông qua sở hữu cổ phần thường có thể tiến hóa thành liên minh chiến lược cổ phần sau một khoảng thời gian. Quan hệ đối tác không liên quan đến cổ phần có thể được thiết kế để kéo dài thời gian của quan hệ và đồng thời cung cấp nguồn vốn cho các đối tác.

Trước đây, mặc dù các liên minh chiến lược không thông qua sở hữu cổ phần chiếm phần lớn các liên minh trong các ngành công nghiệp, nhưng thỏa thuận cổ phần không phải là một lựa chọn phổ biến khi thành lập liên minh. Gần đây, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng các liên minh cổ phần.

2. Tại sao các liên minh chiến lược cổ phần tồn tại?

Lý do đầu tiên mà các công ty thành lập liên minh chiến lược cổ phần là để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Điều này xảy ra bởi vì liên minh có thể giúp các công ty tái tập trung chiến lược của họ do các nguồn lực và năng lực mới.

Lý do thứ hai khiến các công ty hình thành một liên minh chiến lược cổ phần là để khám phá những cơ hội không kinh tế, phức tạp hoặc rủi ro quá lớn để một công ty tiến hành độc lập.

Lý do thứ ba khiến các công ty hình thành một liên minh chiến lược cổ phần là để vượt qua các thách thức khác nhau, ví dụ như thông qua sở hữu cổ phần.

Nguyên nhân là do việc viết một hợp đồng quy định rõ ràng về đóng góp từng đối tác vào liên minh hoặc phân chia công bằng sản lượng và lợi nhuận có thể gặp khó khăn. Điều này dẫn đến việc mỗi đối tác có ít động lực hơn để đầu tư khi hợp đồng chưa hoàn thành, vì họ sợ rằng đối tác kinh doanh khác có thể thực hiện hành vi không công bằng.

Việc chia sẻ chi phí, quyền sở hữu và lợi ích liên quan đến thiết kế, sản xuất và tiếp thị sản phẩm có thể tiến hành dựa trên tỷ lệ cổ phần sở hữu.

Một trong những lý do thứ tư mà các công ty mua cổ phần trong công ty khác là để tránh sự chênh lệch về quyền lực trong việc thương lượng. Khi có sự chênh lệch đáng kể về quyền thương lượng giữa các đối tác, công ty lớn hơn có thể áp đặt lại các điều khoản sau khi bắt đầu hợp tác chiến lược.

Sở hữu chéo cổ phần hoặc đầu tư vào công ty lớn hơn có thể giúp các công ty tránh được chủ nghĩa cơ hội. Nhờ đó, chi phí của cơ hội có thể được giảm thiểu khi các đối tác có liên kết cổ phần.

3. Liên minh chiến lược cổ phần hoạt động như thế nào?

Để tăng số cổ phần và thu hồi vốn đầu tư, công ty cần tham gia vào một công ty hợp danh và đóng góp vốn một lần duy nhất. Thông thường, các khoản đầu tư này sẽ được tiến hành bằng cách mua trực tiếp cổ phần của công ty.

Sau đó, công ty sẽ có quyền tham gia bỏ phiếu trong các vấn đề quản trị.

Vốn được giữ trong suốt thời gian sở hữu. Sau khi chấm dứt quan hệ đối tác, công ty có thể yêu cầu hoàn trả khoản đóng góp này.

Do mang tính chất liên minh chiến lược, liên minh chiến lược cổ phần có những lợi ích như:

- Sự nhận thức mới. Khi hai doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm thiết lập một liên minh chiến lược trong kinh doanh, điều này sẽ tạo ra sự kỳ vọng tích cực trên thị trường. Cả hai công ty có thể tận dụng công lao và danh tiếng đã đạt được của nhau.

- Cải thiện tài nguyên hiện có. Liên minh này sẽ giúp cho nhân viên của cả hai công ty học hỏi và trao đổi kỹ năng cũng như kinh nghiệm với nhau. Họ không cần phải thuê các huấn luyện viên hay cố vấn bên ngoài để đào tạo nhân viên.

- Sự cạnh tranh ít hơn. Liên minh này truyền đạt một thông điệp rõ ràng đến các đối thủ, cho biết cả hai công ty sẽ tiếp tục tồn tại và đối mặt với sự cạnh tranh.

- Nguy cơ thấp hơn. Giáo dục kinh doanh dạy chúng ta rằng phải làm mọi thứ. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng việc làm mọi thứ mang đến nhiều rủi ro, phiền hà, và trách nhiệm pháp lý. Liên minh hợp tác giúp giảm thiểu yếu tố rủi ro.

– Có thể thanh toán. Sáp nhập và mua lại là sự lựa chọn thay thế đắt đỏ. Trong khi liên minh chiến lược cho phép các doanh nghiệp tự quyết định về các hoạt động khác nhau của công ty, họ chỉ cần chia sẻ các nguồn lực hạn chế để tận hưởng lợi ích chung.

– Vốn trí tuệ. Khi hai nguồn tài nguyên kết hợp sức mạnh của họ, điều đó sẽ đi sâu hơn nhiều so với việc ngợi khen nguồn lực. Có lúc, điều này dẫn đến sự phát triển vượt trội về trí tuệ.

– Sự mở rộng. Khi hai doanh nghiệp hợp tác chiến lược, họ không cần tìm kiếm các dịch vụ bên ngoài khác nhau. Thay vào đó, họ có thể phát triển mọi thứ nội bộ và mở rộng nguồn lực của mình.

4. Các loại liên minh chiến lược cổ phần:

Trong một giao dịch mua lại phần trăm cổ phần, một công ty mua một phần cổ phần nhỏ của một công ty khác.

Công ty có thể cung cấp hỗ trợ tài chính bằng cách đầu tư vào công ty khác và kiểm soát một phần hoạt động kinh doanh của công ty đó. Thông thường, công ty lớn hơn sẽ mua cổ phần trong liên minh.

Trong giao dịch vốn sở hữu chéo, mỗi công ty sẽ mua vốn chủ sở hữu của công ty khác, nhằm tăng cường quyền kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh của nhau.

5. Các tình huống hiệu quả để liên minh chiến lược cổ phần công ty:

Vốn sở hữu của doanh nghiệp có thể được áp dụng rộng rãi trong các ngành có sự bất định về sản lượng, chẳng hạn như nghiên cứu và phát triển (R&D) hoặc công nghệ. Gần đây, những ngành này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Các liên minh cổ phần có thể được sử dụng để kết hợp các công ty có quy mô khác nhau, quyền lực thị trường hoặc các lựa chọn tăng trưởng.

Cổ phần cung cấp dịch vụ tài chính cho những đối tác gặp hạn chế vốn trong một liên minh. Những đối tác này thường gặp nhiều khó khăn trong việc vay mượn với dư nợ thấp, trong khi các công ty mua lại có nhiều tiền mặt hơn và ít gặp ràng buộc về thanh khoản hơn.

6. Các động thái hợp tác của các liên minh chiến lược cổ phần:

Loại liên minh chiến lược này bao gồm các hình thức hợp tác sau:

(1) quan hệ đối tác nghiên cứu và phát triển,

(2) thỏa thuận phân phối chéo,

(3) thỏa thuận cấp phép chéo,

(4) thỏa thuận sản xuất chéo và

(5) Một ví dụ xuất sắc là Panasonic. Năm 2009, Panasonic đã ký một hợp đồng cung cấp tế bào pin lithium-ion cho Tesla Motors sử dụng trong xe ô tô của họ. Năm 2010, Panasonic đã đầu tư 30 triệu USD vào Tesla để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện. Liên minh này đã phát triển trong những năm qua. Năm 2017, Panasonic đã công bố rằng Tesla sẽ sản xuất pin tại một nhà máy ở Reno, Nevada.

Thường thì, các công ty tham gia vào quan hệ đối tác nghiên cứu và phát triển khi họ có kiến thức về các khía cạnh khác nhau của một công nghệ cụ thể và quyết định chia sẻ thông tin cần thiết thông qua việc hình thành một liên minh chiến lược. Bằng cách tham gia liên minh, các công ty mong muốn thiết kế và phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế, có thể tiếp cận thị trường.