Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII - sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia thành công, tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả và các nghệ sĩ điện ảnh Tác phẩm xuất sắc vinh danh khích lệ sáng tạo mới cho nền điện ảnh Việt

Những con số ấn tượng

Trong suốt 5 ngày diễn ra Liên hoan Phim, không khí hào hứng, sôi nổi của các hoạt động điện ảnh lan tỏa khắp TP Đà Lạt. Đã có rất nhiều chương trình hấp dẫn, đa dạng và phong phú, với các số liệu đầy ấn tượng về các hoạt động của liên hoan phim đã được Ban tổ chức tổng kết. Trong khoảng thời gian diễn ra liên hoan phim, hơn 10.000 lượt khán giả đã đến xem phim tại hệ thống rạp Cinestar ở TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Có 1.350 lượt khán giả tham gia xem và giao lưu với các đoàn làm phim tại Trường Đại học Đà Lạt, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng và Học viện Lục quân của tỉnh. Số lượng 8.500 lượt khán giả đã xem phim trong 30 buổi chiếu phim lưu động tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương, trong đó có 7.500 lượt người xem là đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Trong vòng 5 ngày diễn ra Liên hoan Phim, không khí hào hứng, sôi nổi của các hoạt động điện ảnh lan tỏa khắp TP Đà Lạt

Trước đó, tuần phim chào mừng Liên hoan Phim được tổ chức tại Hà Nội và Đà Nẵng từ ngày 13-19.11 đã thu hút 2.676 lượt khán giả tại Hà Nội và 1.826 lượt khán giả tại TP Đà Nẵng.

Lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII đã diễn ra thành công tại Quảng trường Lâm Viên, thu hút hơn 5.000 khán giả và 350 nghệ sĩ tham dự. Điều đặc biệt của LHP là sự tham gia lớn chưa từng có, với 147 phim tham dự và 91 bộ phim được chọn vào chương trình dự thi, bao gồm 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình.

BTC đã trao tổng cộng 20 giải thưởng cho phim và 25 giải thưởng cá nhân cho các nghệ sĩ liên quan tại Liên hoan Phim. Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng trao giải thưởng "Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ" cho bộ phim Em và Trịnh - phim truyện có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng.

Bông Sen Vàng cho phim truyện điện ảnh đã được trao cho bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ, đánh dấu một kết thúc hoàn hảo cho Liên hoan. Bộ phim tôn vinh văn hóa Việt Nam và đã xuất sắc giành giải tại nhiều Liên hoan Phim quốc tế. Do đó, sự thành công của bộ phim tại Liên hoan Phim Việt Nam là không ngạc nhiên.

Không chỉ giành giải Bông sen Vàng, dự án của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn đoạt giải trong các hạng mục đạo diễn, quay phim, và âm nhạc. Đồng thời, diễn viên Lê Công Hoàng cũng giành được giải thưởng Nam phụ xuất sắc.

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải Bông Sen Vàng phim truyện điện ảnh Tro Tàn Rực Rỡ

Sau khi nhận Giải thưởng, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: "Lần thứ XXIII của Liên hoan Phim Việt Nam có nhiều tác phẩm tốt, chất lượng cao. Tôi rất xúc động khi Tro Tàn Rực Rỡ nhận Giải Bông Sen Vàng. Điều này là nguồn động viên lớn đối với tôi và đoàn làm phim".

Khẳng định giá trị của phim nghệ thuật

Thành công của LHP không chỉ được thể hiện thông qua việc lan tỏa hoạt động điện ảnh tới công chúng mà còn là thông qua việc trao giải thưởng. Việc tác phẩm xứng đáng nhận được giải thưởng càng khẳng định thương hiệu của Liên hoan. Nhiều người cho rằng, LHP Việt Nam lần thứ XXIII đã tập trung vào phim nghệ thuật hơn là các bộ phim giải trí, thể hiện sự chú trọng vào thị trường có doanh thu trăm tỷ.

Điều đó, nếu có cũng hoàn toàn đúng. Mặc dù thực tế không có sự phân định rõ ràng, bởi một tác phẩm nghệ thuật, phải có sự dung hòa giữa hai yếu tố nghệ thuật và thương mại. Nhưng thiết nghĩ, với một giải thưởng uy tín như Liên hoan Phim Việt Nam, điều hướng tới không chỉ là một tác phẩm giải trí được truyền thông rầm rộ mà nó phải là những tác phẩm thực sự khắc họa được thân phận con người, nói được tiếng nói của đời sống hôm nay, chạm đến cảm xúc người xem. Bởi nhìn vào một nền điện ảnh, sẽ thấy đời sống văn hóa của một đất nước.

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

NSND Như Quỳnh trao giải Bông Sen Vàng phim Tài liệu cho đạo diễn Hà Lệ Diễm- bộ phim Những Đứa Trẻ Trong Sương

Rất nhiều bộ phim có nội dung tư tưởng và nghệ thuật sâu sắc, mang tới những giá trị nhân văn thông qua sự phát triển của các nhân vật, việc khai thác cái đẹp, tình cảm nhân ái và đặc biệt là sự hiểu rõ vẻ đẹp trong tâm hồn Việt Nam, con người Việt Nam cùng với bối cảnh, âm nhạc và âm thanh… tạo nên một tác phẩm đậm bản sắc văn hóa Việt.

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Liên hoan Phim Việt Nam: Truyền bá giá trị, đam mê điện ảnh Việt

Buổi chiếu phim và giao lưu với khán giả thu hút đông đảo người dân tại thành phố Đà Lạt tham gia

Có thể nói rằng các nhà làm phim đã và đang nỗ lực thay đổi cách thể hiện, cách kể chuyện và cách sử dụng màu sắc, chất liệu. Nhiều chi tiết thú vị đã được chú ý tạo nên sự sáng tạo trong các tác phẩm dự thi.

Với những tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng tại tất cả các hạng mục dự thi, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII đã để lại ấn tượng về một kỳ Liên hoan thành công, để lại nét đậm trong lòng các nghệ sĩ tham dự và truyền tải giá trị, tình yêu với điện ảnh Việt đến đông đảo khán giả và công chúng.