Lễ trao giải MAMA: Hướng tới một Grammy Hàn Quốc trong mối tranh cãi

Lễ trao giải MAMA: Hướng tới một Grammy Hàn Quốc trong mối tranh cãi

Lễ trao giải MAMA không thể trở thành 'Grammy Hàn Quốc' do những lùm xùm liên tục xảy ra mỗi năm

Lễ trao giải MAMA: Hướng tới một Grammy Hàn Quốc trong mối tranh cãi

Lễ trao giải MAMA (Mnet Asian Music Awards) là một trong các giải thưởng âm nhạc nổi tiếng nhất ở châu Á. Năm nay, nhà sản xuất của MAMA đã tỏ ý kiên quyết: "Chúng tôi muốn thừa nhận sự đa dạng văn hóa và tôn trọng nó. Nếu chúng tôi tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ châu Á, tôi tin rằng chúng tôi có thể trở thành 'Giải Grammy của châu Á'".

Sau lời tuyên bố này, giấc mơ "không tưởng" của Mnet đã nhận phản ứng tiêu cực từ phần lớn khán giả. Lý do là vì MAMA vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng từ mỗi mùa giải và chưa có giải pháp thỏa đáng để giải quyết chúng. Hơn nữa, trong mỗi lần tổ chức MAMA, ban tổ chức luôn bị cáo buộc thiếu công bằng trong việc tính điểm và trao giải.

Lễ trao giải MAMA: Hướng tới một Grammy Hàn Quốc trong mối tranh cãi

(Ảnh: Billboard)

Đến đỉnh điểm cuộc bình chọn, MAMA đã quyết định tạm dừng hệ thống nhận phiếu từ khán giả để tiến hành loại bỏ các phiếu bầu gian lận. Không ít phiếu bình chọn đã bị loại bỏ từ các nghệ sĩ không cùng ngành, thậm chí số lượng phiếu bớt đi hàng triệu lần so với trước đó. Kết quả là các nghệ sĩ dẫn đầu trong danh sách đề cử đã bị đẩy xuống các vị trí thấp hơn. Rất nhiều người hâm mộ đã cung cấp chứng cứ rõ ràng về tính xác thực của tài khoản của mình, nhưng những phiếu bỏ hợp lệ vẫn bị loại bỏ.

Hiện nay, người hâm mộ nhạc K-Pop đã quá quen với việc MAMA liên tục thêm vào danh sách các giải thưởng mới mỗi năm, tuy nhiên, không có mục tiêu và tiêu chí rõ ràng. Có nghi ngờ rằng những giải thưởng mới này là nhằm gian lận để các công ty âm nhạc có thể đảm bảo nghệ sĩ của mình đạt được giải.

Ngoài ra, có quá nhiều giải thưởng không thuyết phục. Ví dụ điển hình là khi Park Jin Young đoạt được giải thưởng Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất vào năm 2015. Sự lựa chọn này không được hợp lý khi lượt bình chọn và thành tích âm nhạc của anh không bằng Yonghwa và Kyuhyun. Tuy vậy, anh vẫn giành chiến thắng gây sự ngạc nhiên cho người hâm mộ. Vào MAMA 2014, Sistar cũng khiến nhiều người phẫn nộ khi họ giành chiến thắng trong hạng mục Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất, trong khi SNSD và 2NE1 đều có tên tuổi lớn ở thời điểm đó và sở hữu hai hit.

Lễ trao giải MAMA: Hướng tới một Grammy Hàn Quốc trong mối tranh cãi

Sistar bất ngờ đoạt giải trước hai đối thủ nổi tiếng SNSD và 2NE1 tại MAMA. (Ảnh: MAMA)

Mỗi năm, ban tổ chức MAMA hứa hẹn sẽ tạo ra một sân chơi công bằng hơn. Tuy nhiên, những tranh cãi về sự không công bằng vẫn luôn hiện diện. Thậm chí, MAMA còn bị đổ lỗi về việc "phân chia đều" các giải thưởng để ai cũng có cơ hội chiến thắng, điều này đã khiến khán giả không hài lòng.

Thực tế trong những năm gần đây, quan tâm của khán giả Hàn Quốc đối với lễ trao giải này đã giảm đi đáng kể. Họ chỉ mong đợi được thưởng thức các màn trình diễn của các nghệ sĩ. Do đó, khán giả cho rằng, MAMA nên tập trung vào cải thiện chất lượng tổ chức thay vì mơ ước danh hiệu "Grammy Hàn Quốc".