Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Trên mạng xã hội MXH, hiện vẫn tồn tại những hội nhóm tiếp tay cho hình thức lừa đảo fake bill bằng cách tạo ra những hóa đơn giả Bài viết này sẽ tiết lộ chi tiết về các thủ đoạn lừa đảo này và cách xử phạt những kẻ có liên quan

Hóa đơn giả trực tuyến

Trong những năm gần đây, việc thanh toán không sử dụng tiền mặt đã trở thành một xu hướng phổ biến trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Đặc biệt, sau cuộc dịch Covid-19, phương thức thanh toán này trở nên ngày càng phổ biến với nhiều hình thức như chuyển khoản, thanh toán qua mã QR,... Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là cùng với sự phát triển của những phương thức thanh toán này, các cá nhân xấu cũng đã tận dụng mọi cơ hội để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Công an TP Hà Nội vừa mới cảnh báo về việc giao dịch tài chính trực tuyến và nhấn mạnh rủi ro từ hành vi làm giả hoá đơn để chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Ba Đình (TP Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Thuý (SN 1984, trú tại Hải An, Hải Hậu, Nam Định) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng đã dùng chiêu trò giả vờ vào cửa hàng điện thoại ở phường Kim Mã để hỏi mua một chiếc điện thoại Samsung Galaxy Z Fold5 (trị giá khoảng 34 triệu đồng). Khi thanh toán, người này đã cho cửa hàng thấy hình ảnh thông tin chuyển khoản thành công vào tài khoản của họ.

Tuy nhiên, khi nhân viên cửa hàng kiểm tra tài khoản, họ phát hiện rằng không có tiền được nhận vào và nghi ngờ đó là hình ảnh giả mạo. Vì vậy, nhân viên đã báo cáo sự việc tới cơ quan Công an. Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan Công an đã đưa đối tượng và tang vật về trụ sở để làm rõ thêm.

Tại cơ quan Công an, Thuý thú nhận rằng do cần tiền, cô đã lên mạng tìm hiểu và sử dụng hình ảnh chuyển khoản giả để chiếm đoạt tài sản khi mua điện thoại.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mà các kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Thực tế cho thấy, tình trạng này đã tồn tại trong một khoảng thời gian dài và đã có nhiều cảnh báo từ các cơ quan chức năng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân vẫn vướng vào bẫy này. Đặc biệt, các nhóm quảng cáo và rao bán dịch vụ tạo giả biên lai thanh toán vẫn ngang nhiên hoạt động hàng ngày trên mạng xã hội.

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Trên một số nền tảng mạng xã hội, có hàng chục hội nhóm rao bán dịch vụ làm giả biên lai ngân hàng và ví điện tử, thu hút hàng nghìn hoặc thậm chí hàng chục ngàn người tham gia, và vẫn tiếp tục hoạt động trái phép trên mạng xã hội.

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Những hội nhóm này đang công khai quảng cáo dịch vụ làm giả biên lai ngân hàng, chỉ với số tiền nhỏ ngỏm vài chục ngàn đồng, bất kỳ ai cần cũng có thể nhận được biên lai "đẹp", đầy đủ chi tiết mà rất khó để phát hiện...

Ngoài các mạng xã hội, có nhiều ứng dụng và trang web khác cũng đang "nhòm ngó" vào dịch vụ này. Thậm chí, người dùng có thể tạo giả biên lai của nhiều ngân hàng khác nhau chỉ với mức giá 20.000 đồng mỗi lần.

Cũng theo cơ quan chức năng, đã xảy ra nhiều trường hợp bị lừa, nhưng vì số tiền bị chiếm đoạt không lớn, nên có nhiều người lo lắng và không muốn trình báo vì sợ tình hình này càng trở nên phức tạp hơn.

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Lật tẩy các hình thức lừa đảo

Để phân biệt các hành vi giả mạo biên lai chuyển tiền thành công, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và truyền thông khuyến nghị người dân chú ý đến các đặc điểm sau đây:

- Kẻ gian sẽ tiến hành mua số lượng lớn hàng hóa, sau đó nhờ nạn nhân cho vay thêm số tiền mặt và thực hiện chuyển khoản thanh toán.

Các đối tượng yêu cầu chuyển khoản qua hình thức Internet Banking để thanh toán cho người bán hàng. Tuy nhiên, thực tế là không có sự chuyển tiền thực tế, mà các đối tượng đã sử dụng một phần mềm để tạo ra hóa đơn thanh toán giả, sau đó đưa cho người bán hàng xem để chứng minh rằng việc chuyển khoản đã được thực hiện. Khi các nạn nhân không nhìn thấy số dư tài khoản và nhận ra mình đã bị lừa dối, các đối tượng đã biến mất một cách nhanh chóng.

Làn sóng dịch vụ fake bill chuyển khoản lan truyền trên MXH: Biết ngay để không rơi vào bẫy!

Để tránh trở thành "miếng mồi" của những kẻ xấu, cơ quan chức năng cũng đưa ra cảnh báo cho người dân. Khi sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng, người dùng cần chú ý kiểm tra cẩn thận hóa đơn chuyển khoản và không giao hàng hóa cho bất kỳ ai trước khi nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, ngay cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh chứng minh việc chuyển khoản thành công.

Ngoài ra, với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, việc chuyển khoản 24/7 sẽ cho phép khách hàng nhận được thông báo khi có tiền trong tài khoản. Đề nghị khách hàng không chỉ đơn thuần tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công mà nên đợi thông báo từ ngân hàng xác nhận tiền đã được gửi thành công.

Hiện nay, tất cả các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ thông báo biến động số dư một cách trực tiếp trên ứng dụng hoặc qua tin nhắn SMS. Bằng cách sử dụng các phương thức này, khách hàng có thể kiểm tra tài khoản và đảm bảo rằng giao dịch chuyển khoản đã được thực hiện thành công. Đặc biệt, dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS có thể được sử dụng ngay cả khi không có kết nối internet.

Thêm vào đó, nếu ta chú ý kỹ, ta sẽ thấy rằng hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả có một số đặc điểm khác biệt so với hình ảnh từ ngân hàng chính thống, như màu sắc, phông chữ, và thời gian...

Rất quan trọng, không bao giờ cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email... cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước.

Xử phạt như thế nào?

Hành vi giả mạo hóa đơn thanh toán điện tử và sử dụng các ứng dụng Internet banking, mobile banking của ngân hàng để thông báo đã chuyển khoản với mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người bị hại, hoặc sử dụng các video đã bị cắt ghép để gây hiểu lầm có thể bị xử lý theo quy định về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Điều 174 của Bộ Luật Hình Sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó:

Người nào sử dụng các chiêu trò gian lận để chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ từ 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt hành chính vì vi phạm hành vi chiếm đoạt tài sản và còn tiếp tục vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội được quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xoá tiền án và còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Hình phạt cứng nhất cho tội này là án chung thân. Bên cạnh đó, kẻ phạm tội còn có thể phải nộp tiền phạt từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng và bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc công việc cụ thể từ 01 đến 05 năm, hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị lừa đảo trên Facebook.