Lần đầu tiên hé lộ nguyên nhân, cặp vợ chồng trẻ hồi hộp với 3 thất bại thai trong 2 năm

Lần đầu tiên hé lộ nguyên nhân, cặp vợ chồng trẻ hồi hộp với 3 thất bại thai trong 2 năm

Cặp vợ chồng trẻ đau lòng khi chị Nguyễn Thị Huyền Tr (Thanh Oai, Hà Nội) liên tiếp sảy thai 3 lần trong vòng 2 năm kể từ khi kết hôn năm 2019 Sự mất mát này xảy ra ở tuần thứ 8 và 19 của thai kỳ

Sau khi tham khảo ý kiến của các bác sĩ tại Bệnh viện Bưu điện, vợ chồng chị Tr. đã nhận được lời khuyên rằng để có thể có con, họ không thể tuân theo cách tự nhiên mà phải thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) do chồng chị, anh Nguyễn Văn H., bị chuyển đoạn tương hỗ cân bằng nhiễm sắc thể số 5 và có tình trạng tăng vùng dị nhiễm sắc nhánh dài nhiễm sắc thể số 1. Do đó, để đảm bảo khả năng sinh sản và có được con cháu khỏe mạnh, vợ chồng chị Tr. sẽ thực hiện phương pháp IVF.

Theo BS. Nguyễn Thị Nhã - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Bưu điện, những vấn đề không bình thường về NST này là nguyên nhân khiến chị Tr. không thể duy trì thai nếu mang thai tự nhiên hoặc thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào tử cung (IUI).

Làm IVF kết hợp xét nghiệm sàng lọc trước khi thực hiện quá trình nhân tạo hậu quả, tìm phôi không có vấn đề gì về NST để chuyển là biện pháp duy nhất giúp vợ chồng chị Tr. có cơ hội sinh con khỏe mạnh. Nhưng vì tình hình kinh tế khó khăn, bố mẹ chồng vẫn khuyến khích vợ chồng chị Tr. tiếp tục tìm các phương pháp điều trị và thuốc lá hỗ trợ để tiết kiệm.

Lần đầu tiên hé lộ nguyên nhân, cặp vợ chồng trẻ hồi hộp với 3 thất bại thai trong 2 năm

BS. Nguyễn Thị Nhã, chuyên gia tư vấn về vấn đề vô sinh hiếm muộn, đã tư vấn cho bệnh nhân khi đến khám.

Là người đồng hành đáng tin cậy của con gái suốt quá trình tìm kiếm các bác sĩ và giải pháp điều trị, bà Nguyễn Thị Th. (mẹ chị Tr.) cho biết rằng từ khi con gái xảy ra sẩy thai lần đầu tiên, bà đã đưa con đi khám viện và kết quả của các xét nghiệm cho thấy không có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi con rể tiến hành xét nghiệm, phát hiện có sự bất thường về hệ thống nhân tạo.

Thương con, bà Th. nghe thấy nơi nào có thầy giỏi và thuốc hiệu quả, lại đưa con tìm đến. Có những tuần, chỉ tiền thuốc lá mà bốc về ước tính cũng hết trên dưới chục triệu. Bà Th. và chồng làm công việc xây dựng, đã tích góp mỗi đồng một cách cẩn thận để dành cho con gái, nhưng kết quả vẫn không như hy vọng.

Sau khi trải qua ba lần sảy thai, chị Tr. đã mang tất cả các kết quả từ việc kiểm tra và xét nghiệm của cả hai vợ chồng để cha mẹ chồng cùng xem và mong muốn được sự hỗ trợ từ hai gia đình để chị và chồng tiến hành phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Rất may mắn, trước đó chị Tr. đã nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Hỗ trợ một phần kinh phí làm thụ tinh trong ống nghiệm dành cho các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn đặc biệt, và vui mừng khi bệnh viện đã chấp thuận hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng.

Năm 2022, chị Tr. và chồng đến Bệnh viện Bưu điện để thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) và được thu được 4 phôi. Sau quá trình nuôi và xét nghiệm sàng lọc, chỉ còn lại 2 phôi, trong đó có 1 phôi có vấn đề bất thường. Vậy nên, chỉ còn lại một phôi khỏe mạnh. Vào ngày 20/9/2022, chị Tr. đã chuyển phôi trong những nỗi lo lắng và hy vọng của cả gia đình. May mắn thay, chị Tr. đã mang thai ngay từ lần chuyển phôi đầu tiên và sau đủ thời gian, một bé gái khỏe mạnh đã chào đời, mang lại niềm hạnh phúc và sự phấn khởi cho tất cả mọi người.

Khi ôm cháu ngoại trên tay, cả bà Nguyễn Thị Th. và vợ chồng chị Tr. đều tiếc nuối, ước rằng nếu gia đình đã lắng nghe và tuân thủ theo lời khuyên từ các bác sĩ từ ngay lần khám đầu tiên, thì bà có thể đã có cháu từ lâu mà không phải trải qua những khó khăn, mệt mỏi và gian khổ về cả tinh thần, sức khỏe và kinh tế như hiện tại.

Từ câu chuyện gia đình này, chị Tr. hy vọng rằng các cặp vợ chồng gặp vấn đề về hiếm muộn hoặc các vấn đề không bình thường như của chị, sẽ đi khám sàng lọc sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Điều này là cần thiết và là biện pháp duy nhất để giúp các cặp vợ chồng có thể sinh con khỏe mạnh, tuân theo các lời khuyên và chỉ đạo từ các bác sĩ, đặc biệt là trong trường hợp phát hiện bất thường về NST/gen hoặc bệnh lý di truyền.