Làm gì để xử lý vấn đề khô âm đạo khi mãn kinh?

Làm gì để xử lý vấn đề khô âm đạo khi mãn kinh?

Khô âm đạo khi mãn kinh: ảnh hưởng xấu đến tâm lý, ham muốn và khả năng tình dục của phụ nữ Cách cải thiện tình trạng này như thế nào?

Bạn có thể làm như sau để khắc phục tình trạng khô âm đạo do mất cân bằng hormone estrogen gây ra:

- Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng hormone thay thế estrogen nếu được chỉ định.

- Hạn chế việc sử dụng các loại thuốc hoặc các chất gây khô âm đạo như các thuốc chống dị ứng, men chống bệnh giun, men chống co bóp tử cung.

- Hạn chế việc sử dụng xà phòng có pH cao hoặc các chất tẩy rửa quá mạnh, vì chúng có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh vùng kín và gây khô âm đạo.

- Sử dụng các loại bôi trơn tự nhiên hoặc nhân tạo để giúp bôi trơn âm đạo.

- Hạn chế việc sử dụng tã dùng một lần hoặc các sản phẩm chưng cất có chứa cồn, vì chúng có thể gây kích ứng và khô da nhạy cảm trong khu vực vùng kín.

- Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ chất dinh dưỡng và nước, để từ bên trong cung cấp đủ chất để duy trì âm đạo và các mô trong khu vực vùng kín luôn ẩm ướt và khỏe mạnh.

Khi mức độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, mô âm đạo trở nên mỏng và khô. Bên cạnh đó, âm đạo cũng có thể bị viêm trong thời gian này. Các triệu chứng khác như ngứa, khó chịu và đau rát cũng có thể xảy ra cùng với khô âm đạo.

Làm gì để xử lý vấn đề khô âm đạo khi mãn kinh?

Nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh gây khô âm đạo.

Theo chuyên gia sức khỏe sinh sản bác sĩ Lê Quang Dương, nguyên nhân chính khiến phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị khô âm đạo là do hoạt động buồng trứng giảm mạnh ở độ tuổi này, dẫn đến sự giảm nồng độ estrogen và độ ẩm trong âm đạo, khiến âm đạo mỏng và kém đàn hồi.

Khô âm đạo cũng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác như: nồng độ estrogen thấp trong thời kỳ cho con bú, sau sinh hoặc trong quá trình điều trị ung thư; phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng; suy buồng trứng sớm; bệnh đái tháo đường; sử dụng một số loại thuốc như thuốc cảm lạnh, dị ứng, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng estrogen...

1. Những nguyên nhân có thể gây khô âm đạo trong thời kỳ mãn kinh

Ngoài ra, khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên gian nan. Điều này đặc biệt khó khăn cho phụ nữ vì họ thường cảm thấy đau đớn khi quan hệ qua đường âm đạo. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục của phụ nữ và nhiều người cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi quan hệ tình dục.

Khi khu vực âm đạo không đủ độ ẩm, gây khô, nóng và đau trong âm đạo, đôi khi có thể gây chảy máu trong âm đạo. Điều này làm tăng sự không thoải mái và đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Âm đạo được bảo vệ bởi một loại mô da đặc biệt gồm ba lớp. Lớp trên cùng, hoặc bề mặt của nó, rất nhạy cảm với hormone estrogen. Trong giai đoạn sinh sản của phụ nữ, estrogen giữ cho niêm mạc âm đạo dày và có sự bôi trơn tốt. Điều này giúp âm đạo chống lại tổn thương và duy trì tính linh hoạt (khả năng co giãn và phục hồi của âm đạo), điều này cũng có ích trong quá trình sinh và quan hệ tình dục.

Sự giảm estrogen có thể làm cho âm đạo trở nên mỏng và khô (âm đạo co lại), mất đi tính linh hoạt và bôi trơn, gây ra đau nhức trong quan hệ tình dục. Co lại của âm đạo cũng có thể dẫn đến hẹp ngõ vào âm đạo. Những thay đổi này có thể gây ra các vết rách dễ dẫn đến chấn thương thông thường như trong quan hệ tình dục hoặc khám phụ khoa.

2. Khô âm đạo ảnh hưởng đến khả năng tình dục như thế nào?

Mặc dù những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh như khô âm đạo và cảm xúc khó chịu có thể làm cho phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và mất đi khao khát về tình dục. Nhiều người không thoải mái khi để nói về vấn đề này, dẫn đến cảm giác ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Các bác sĩ khuyên chị em không nên lo lắng, nếu những dấu hiệu của giai đoạn mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và sự sống tình dục, chị em nên đi khám để được tư vấn các phương pháp điều trị thích hợp.

Có thể sử dụng các loại gel bôi trơn; bổ sung một số thực phẩm giàu phytoestrogen (có tác dụng tương tự như estrogen nhưng có nguồn gốc từ thực vật) như đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt…

Xem thêm video đang được quan tâm