Kỳ tích VĐV Triều Tiên gây sốc khi vượt mặt nhà vô địch thế giới, phá kỷ lục tại ASIAD 19

Kỳ tích VĐV Triều Tiên gây sốc khi vượt mặt nhà vô địch thế giới, phá kỷ lục tại ASIAD 19

Vận động viên Triều Tiên Kim Il-gyong làm mưa làm gió khi vượt qua nhà vô địch thế giới, phá 8 kỷ lục để đoạt huy chương vàng tại ASIAD 19

Các vận động viên từ Triều Tiên tiếp tục làm người xem vô cùng ngạc nhiên trong ASIAD 19. Lần này, tên gọi đáng chú ý là Kim Il-gyong, thi đấu ở hạng cân nữ 59kg môn cử tạ. Vận động viên sinh năm 2000 đã giành huy chương vàng với tổng cử 246kg, trong đó cử giật 111kg và cử đẩy 135kg.

Đáng chú ý là, Kim Il-gyong đã phá vỡ tới 8 kỷ lục, bao gồm kỷ lục châu Á, kỷ lục trẻ châu Á, kỷ lục thế giới trong cử giật; kỷ lục trẻ châu Á, kỷ lục trẻ thế giới trong cử đẩy, kỷ lục trẻ châu Á, kỷ lục trẻ thế giới tổng cử.

Kỳ tích VĐV Triều Tiên gây sốc khi vượt mặt nhà vô địch thế giới, phá kỷ lục tại ASIAD 19

Kim Il-gyong đã phá vỡ không dưới 8 kỷ lục trong môn cử tạ nữ 59kg tại ASIAD 19. (Ảnh: Reuters)

Kim Il-gyong, sinh vào năm 2003, được xem là một gương mặt mới hoàn toàn tại sự kiện quốc tế. Đội tuyển cử tạ của Triều Tiên đã không tham gia các giải đấu quan trọng kể từ năm 2019 do những vấn đề liên quan đến việc sử dụng doping.

Kim Il-gyong đã đạt được HCV hoàn toàn bất ngờ, vì nội dung này có sự tham gia của những vận động viên xuất sắc nhất thế giới. Luo Shifang (Trung Quốc) đã giành HCV thế giới ở hạng cân này trong quá khứ. Trong khi đó, Kuo Hsing Chun đã đoạt HCV ASIAD và giữ kỷ lục cả thế giới và châu Á ở hạng cân 58kg.

Ở hạng cân 59kg nữ môn cử tạ, có sự tham gia của hai vận động viên Việt Nam là Quàng Thị Tâm và Hoàng Thị Duyên. Cả hai lực sĩ này đều không có thành tích tốt. Quàng Thị Tâm chỉ hoàn thành tổng cử là 204kg, trong khi Hoàng Thị Duyên đã thất bại trong cả ba lần cử giật và bị loại sớm.

Đến 17h ngày 2/10, Triều Tiên đã trở thành quốc gia dẫn đầu về số huy chương vàng trong môn cử tạ. Kim Il-gyong đã giành được huy chương vàng thứ 3, đồng thời giúp Triều Tiên vượt qua chủ nhà Trung Quốc với 2 huy chương vàng.

Các vận động viên cử tạ của Triều Tiên đã tạo ấn tượng mạnh tại Đại hội Thể thao châu Á lần này. Trước đó, trong nội dung cử tạ 49kg nữ, Ri Song-gum đã phá kỷ lục thế giới, kỷ lục châu Á và kỷ lục ASIAD ở nội dung cử đẩy (124kg), cũng như phá kỷ lục thế giới, kỷ lục châu Á và kỷ lục ASIAD trong tổng cử (216kg).

Trong mục 55kg nam, Kang Hyong-yong đã phá kỷ lục thế giới, kỷ lục châu Á và kỷ lục ASIAD trong các nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử. Anh đã đạt thành tích lần lượt là 103kg, 130kg và 233kg.

Về xếp hạng tổng sắp, đoàn thể thao Triều Tiên đang đứng thứ 9 với tổng cộng 6 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Trong khi đó, đoàn thể thao Trung Quốc đang dẫn đầu với tổng cộng 142 huy chương vàng, 76 huy chương bạc và 39 huy chương đồng.