Kỳ tích trong tầm tay, bóng chuyền nữ Việt Nam quyết hạ gục Nhật Bản tại ASIAD 19

Kỳ tích trong tầm tay, bóng chuyền nữ Việt Nam quyết hạ gục Nhật Bản tại ASIAD 19

Nhật Bản dùng đội hình B tại ASIAD 19, liệu đội bóng chuyền nữ Việt Nam có thể tạo nên kỳ tích?

Trên bảng xếp hạng bóng chuyền nữ FIVB, Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 9 trên toàn cầu. Trong khu vực châu Á, họ đứng sau Trung Quốc. Nếu Nhật Bản sử dụng đội hình mạnh nhất, đội tuyển nữ Việt Nam không có cơ hội để gây bất ngờ, thậm chí là rất khó để giành chiến thắng trong một set.

Tuy nhiên, tại ASIAD 19, Nhật Bản không sử dụng đội hình chính. Điều này tạo điều kiện cho đội tuyển nữ Việt Nam có thể hy vọng tạo bất ngờ hoặc ít nhất là có cơ hội thể hiện khả năng của mình, thay vì phải đối mặt với sức mạnh vượt trội của đối thủ như trong trận gặp Trung Quốc ngày hôm qua (5/10).

Kỳ tích trong tầm tay, bóng chuyền nữ Việt Nam quyết hạ gục Nhật Bản tại ASIAD 19

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua một trận đấu đáng tiếc khi để thua Nhật Bản với tỷ số 2-3 trong trận tranh hạng ba tại giải vô địch châu Á 2023 cách đây một tháng. Dù không có gì ngạc nhiên khi các cầu thủ dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt phải chịu thất bại, nhưng trận đấu đó vẫn để lại cho đội tuyển và người hâm mộ một chút tiếc nuối.

Trần Thị Thanh Thúy và đồng đội đã chiến thắng trong ván đầu tiên với tỉ số 25-21, nhưng sau đó đã để đối thủ lấy lại ưu thế và thắng trong hai ván kế tiếp với tỉ số 14-25 và 22-25. Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trong set thứ tư với tỉ số 25-20, nhưng sau đó thua trong ván quyết định với tỉ số 11-15. Đây là trận đấu mà các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã tạo ra hy vọng cho người hâm mộ về khả năng giành chiến thắng.

Kỳ tích trong tầm tay, bóng chuyền nữ Việt Nam quyết hạ gục Nhật Bản tại ASIAD 19

Đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên đạt được bán kết môn bóng chuyền nữ tại ASIAD. (Ảnh: AVC)

So sánh với giải vô địch châu Á, đội tuyển Nhật Bản chỉ có 5 thành viên mới. Trong số đó, chỉ có 1 thành viên vừa tham gia ở vòng loại Olympic Paris 2024 là Tanaka Mizuki. Một thành viên khác là Meguro Yuka (libero) đã tham gia Nations League. Các thành viên mới còn lại là Iwasaki Koyomi, Uesaka Minami và Hirayama Shion.

Minami là một nhân tố mà đội tuyển Việt Nam cần phải đề phòng. Cô ấy là một trong số 3 người ghi nhiều điểm nhất của Nhật Bản tại ASIAD 19 (33 điểm). Thành tích của Minami chỉ ít hơn Osanai Miwako (35 điểm). Ngoài ra, 2 người gây ra nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu ở giải vô địch châu Á là Nishikawa Yuki và Nakagawa Miyu vẫn đang thi đấu tại ASIAD 19.

Cần khẳng định rằng mặc dù không sở hữu đội hình mạnh nhất, đội tuyển Nhật Bản vẫn được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam về trình độ. Trong giải châu Á, đội tuyển Nhật Bản đã phải tiêu tốn nhiều năng lượng khi thi đấu 5 trận với Thái Lan trước khi đối đầu Thanh Thúy và các đồng đội.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về thể lực giữa đội tuyển Việt Nam và đội hình B của Nhật Bản không quá lớn đến mức không thể được bù đắp. Với tinh thần chiến đấu hết mình cùng may mắn, đội tuyển Việt Nam có thể mơ tới việc tạo nên kỳ tích trong việc lần đầu tiên lọt vào bán kết ASIAD.