Kỹ thuật phẫu thuật độc đáo: Cụ bà 77 tuổi sống cùng stent trong ống mật suốt 6 năm

Kỹ thuật phẫu thuật độc đáo: Cụ bà 77 tuổi sống cùng stent trong ống mật suốt 6 năm

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết cụ bà 77 tuổi đã thành công trong việc phẫu thuật lấy ra một stent kích thước 15 cm đã bị bỏ quên trong ống mật của bà trong suốt 6 năm qua

Trước đó, Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận cụ bà tên N.T.T. (77 tuổi), sống ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng khi cụ đang nhập viện với triệu chứng đau bụng âm ỉ kèm theo sốt. Cụ T. từng mắc các bệnh lý nền như tăng huyết áp, hở van tim và thoái hóa cột sống thắt lưng. Khoảng 6 năm trước, cụ T. đã phẫu thuật cắt túi mật và đặt stent trong ống mật chủ tại TP. HCM. Sau khi điều tra và thực hiện CT-Scan, kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy cụ bị tắc ống mật ngoài gan do sỏi mật chủ và mắc nhiễm trùng đường mật do stent đặt quá lâu trong ống mật chủ.

Kỹ thuật phẫu thuật độc đáo: Cụ bà 77 tuổi sống cùng stent trong ống mật suốt 6 năm

Stent đã được tiến hành tháo ra khỏi ống mật chủ của bệnh nhân sau 6 năm.

Kỹ thuật phẫu thuật độc đáo: Cụ bà 77 tuổi sống cùng stent trong ống mật suốt 6 năm

BS.CKI Dương Hải Minh đã hoặc đã đến thăm bệnh nhân.

Bộ phận Khoa Ngoại Tổng quát, tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định thực hiện ca phẫu thuật mở để loại bỏ hoàn toàn cục sỏi và stent có trong ống mật chủ, đồng thời xử lý tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật chỉ kéo dài hơn 90 phút. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã có sự cải thiện rõ rệt, không còn triệu chứng sốt, đau bụng đã giảm đi và bệnh nhân có thể tiếp tục ăn uống bình thường. Dự kiến trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

BS.CKI Dương Hải Minh, Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và cũng là người thực hiện ca phẫu thuật này, cho biết đây là trường hợp của một bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh mắc phải. Người bệnh này đã từng phẫu thuật cắt túi mật và đặt stent trong ống mật chủ trước đó. Tuy nhiên, sau 6 năm không lấy stent ra, nguy cơ nhiễm trùng tắc mật và sỏi xếp chồng nằm quanh stent trong ống mật chủ đã xảy ra. Nếu không xác định và xử lý kịp thời, người bệnh có thể bị nhiễm trùng nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

BS.CKI Dương Hải Minh đưa ra khuyến cáo rằng trong các ca phẫu thuật đặt stent trong ống mật chủ thông thường, stent sẽ được rút ra trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng. Do đó, bệnh nhân cần được tái khám định kỳ để kiểm tra xem có sỏi hoặc stent còn lại trong đường mật hay không. Nhờ đó, việc xử lý kịp thời có thể giảm thiểu nguy cơ biến chứng nặng, đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.