Kỹ năng sống đơn giản: Bỏ đi và tìm hiểu những điều thực sự cần thiết

Kỹ năng sống đơn giản: Bỏ đi và tìm hiểu những điều thực sự cần thiết

Tìm hiểu cách sống tối giản bằng cách buông bỏ và sàng lọc những thứ thực sự hữu ích trong cuộc sống Chỉ giữ lại những gì có giá trị và từ bỏ những thứ không cần thiết để tạo nên một cuộc sống đầy ý nghĩa và thoải mái

Trong cuộc sống phức tạp và bận rộn, một cách sống mới đã trở nên phổ biến, đó là tối giản.

Tối giản đòi hỏi chúng ta tập trung vào bản thân, tận dụng hiện tại để giải quyết các mối quan hệ và vật chất xung quanh, từ bỏ những thứ không cần thiết để làm cho cả bên ngoài và bên trong của chúng ta trở nên đơn giản hơn.

Bằng cách từ bỏ và lựa chọn kỹ những người và vật thực sự có ích, chúng ta sẽ trở nên sống thoải mái hơn, ít gặp phải những trở ngại và đánh mất năng lượng tích cực.

Tuy nhiên, trong cuộc sống thực tế, luôn có một số người thích tự gắng mình, dù đã có đủ mọi thứ, họ vẫn không sẵn lòng từ bỏ bất cứ thứ gì.

Kiểu người không biết buông bỏ này thường không thoát khỏi 3 tình trạng sau đây:

Kỹ năng sống đơn giản: Bỏ đi và tìm hiểu những điều thực sự cần thiết

1. Vì quá khứ khổ cực nên tằn tiện hết sức

Dù cuộc sống đã tiến bộ và điều kiện sống được cải thiện, nhưng những người thuộc thế hệ chịu khó và tiết kiệm vẫn không muốn vứt bỏ những gì họ đã có trong tay.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp những tình huống như cố gắng ăn thức ăn đã để mấy ngày và bắt đầu lên mùi khó chịu, ăn trái cây rau củ hỏng vì tiết kiệm tiền, mắng nhiếc người khác vì quên tắt điện và thậm chí hạ mình chịu nhục chỉ để nhặt lợi lộc từ trên trời rơi xuống.

Tiết kiệm là một đức tính đáng học tập trong mọi thời đại. Tuy nhiên, chúng ta cần có sự cân nhắc, nếu tiết kiệm quá đà, sẽ dẫn đến sự tằn tiện và keo kiệt, từ đó ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh.

thích hợp và đúng đắn là một vấn đề mà ai trong chúng ta đều gặp phải. Đôi khi, chúng ta có thể bị mất điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình chỉ vì sự do dự và không biết quyết định như thế nào. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn và ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta.

Có một số người không muốn từ bỏ bất cứ thứ gì, không phải vì họ đã trải qua nhiều khó khăn, cũng không phải vì quá cầu toàn, mà đơn giản là họ gặp khó khăn trong việc lựa chọn, quyết định.

Biểu hiện rõ nhất của kiểu người này là suy nghĩ quá nhiều, luôn lo lắng, chần chừ, có thể nói họ thiếu mục tiêu rõ ràng và khả năng tự đánh giá lại bản thân. Đó là lý do tại sao họ không thể lựa chọn được, họ muốn có tất cả mọi thứ, nhưng cuối cùng lại không thể sở hữu được nhiều thứ.

Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với nhiều phiền muộn. Nhưng thực tế, hầu hết những phiền muộn này đến từ những quyết định khó khăn trong tâm trí chúng ta. Vì cuộc sống có hạn, nên nhiều người khó lòng quyết định chọn lựa những thứ thực sự có ý nghĩa và từ bỏ những thứ không đáng giá.

Sau cùng, con người vẫn cần có mục tiêu rõ ràng và khả năng đánh giá, khi sự việc xảy ra nên tránh cáu kỉnh, hãy bắt đầu tự xem xét, xem hiện tại là cơ hội, kịp thời lựa chọn và đánh đổi, để có thể nhận lấy một cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Thiếu sự quyết đoán, lo lắng được mất.

Một số người không thể vứt bỏ bất cứ thứ gì, dù cho đã không sử dụng chúng trong suốt nhiều ngày, nhiều năm. Nguyên nhân chủ yếu là do họ mơ hồ và không thể phân biệt rõ liệu món đồ đó còn cần thiết hay không.

Chẳng hạn, khi dọn dẹp tủ quần áo, có những bộ quần áo đã không sử dụng trong nhiều năm nhưng vẫn không thể lòng vứt đi. Một phần vì tiếc tiền, một phần vì nghĩ rằng một ngày nào đó họ sẽ giảm cân và có thể mặc vừa.

Những thiết bị gia dụng không được sử dụng trong thời gian dài tại nhà thường chiếm quá nhiều không gian và việc vứt bỏ chúng là một sự lãng phí đáng tiếc. Luôn có cảm giác rằng nếu muốn sử dụng lại sau này, chúng ta sẽ phải bỏ tiền ra mua mới...

Tuy nhiên, thực tế thường là những vật phẩm không sử dụng hiện tại sẽ cũng không được sử dụng trong tương lai.

Vì vậy, không cần phải lo lắng quá nhiều. Cuộc sống không có nhiều "nếu như" và "tình huống đặc biệt" trong tương lai. Lo lắng về ngày mai chưa đến khiến chúng ta không thể thưởng thức cuộc sống hiện tại một cách bình yên và thoải mái.