Kỳ án lừa đảo kinh hoàng trị giá gần 2000 tỷ đồng do tên trùm Trung Quốc chủ mưu

Kỳ án lừa đảo kinh hoàng trị giá gần 2000 tỷ đồng do tên trùm Trung Quốc chủ mưu

Công an Quảng Bình thành công trong việc phá chuyên án lừa đảo trên mạng, với hình thức đầu tư tài chính, do người Trung Quốc cầm đầu

Kể từ cuối năm 2021, đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại tỉnh Quảng Bình, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này liên quan đến việc đầu tư tài chính (Forex) thông qua sàn RosyStyle.

Kỳ án lừa đảo kinh hoàng trị giá gần 2000 tỷ đồng do tên trùm Trung Quốc chủ mưu

Sáu người Việt Nam, đã được di chuyển từ Tây Ninh đến Quảng Bình để tiến hành điều tra, đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Với sự phức tạp của tình hình, Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tiến hành kiểm tra, làm rõ và khẩn trương đấu tranh, tiêu diệt nhóm tội phạm hoạt động tinh vi này. Đồng thời, đã gửi báo cáo đề xuất Bộ Công an để thành lập chuyên án.

Nhằm thực hiện hành vi gian lận, nhóm do người Trung Quốc đứng đầu đã tuyển chọn người từ Việt Nam sang Campuchia để được đào tạo về cách sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại, sim rác, tài khoản mạng xã hội do họ cung cấp, và chuẩn bị các đoạn văn mẫu hướng dẫn cách nói chuyện, dụ dỗ, hấp dẫn nhà đầu tư để lừa đảo và thu phí.

Chúng tôi chia thành ba đơn vị chính, bao gồm bộ phận telesale (thực hiện gọi điện quảng cáo để tìm kiếm khách hàng), bộ phận chăm sóc khách hàng và bộ phận hướng dẫn khách hàng đầu tư, hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng Việt Nam theo yêu cầu của người Trung Quốc.

Ban chuyên án ban đầu đã xác định 24 trong số 44 tài khoản ngân hàng được sử dụng để nhận tiền từ các bị hại. Sau khi phân tích, chúng tôi đã xác định tổng số tiền chuyển vào 24 tài khoản này là trên 1.830 tỷ đồng, trong đó có hơn 5.500 tài khoản có giao dịch chuyển tiền từ 11 triệu đồng trở lên. Tất cả các tài khoản này đều được quản lý và sử dụng bởi người Trung Quốc.

Kỳ án lừa đảo kinh hoàng trị giá gần 2000 tỷ đồng do tên trùm Trung Quốc chủ mưu

Ba cá nhân Việt Nam vừa bị tạm giữ để điều tra hình sự.

Trong quá trình xử lý vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã lập tức tiến hành chuyển 6 cá nhân có liên quan từ Tây Ninh về Quảng Bình để tiến hành cuộc điều tra, làm sáng tỏ sự việc. Trong quá trình này, cơ quan đã áp dụng tinh thần bảo mật, bất ngờ, khẩn trương và quyết liệt.

Mở rộng chuyên án, vào ngày 21/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, triệu tập và đấu tranh với 21 đối tượng tại 14 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Kỳ án lừa đảo kinh hoàng trị giá gần 2000 tỷ đồng do tên trùm Trung Quốc chủ mưu

Hai đối tượng được cho là cầm đầu và có quốc tịch Trung Quốc.

Hiện tại, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố và bắt tạm giam 6 đối tượng. Hơn nữa, 5 đối tượng, trong số đó có 2 người Trung Quốc mang quốc tịch Malaysia, đã bị tạm giữ hình sự để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật như "Thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai thông tin trái phép về tài khoản ngân hàng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Bất chấp việc giảm số lượng cuộc gọi sim 'rác', nhưng vẫn có sự lộng hành của cuộc gọi quảng cáo và lừa đảo.