Kpop: Đang bị lợi dụng?

Kpop: Đang bị lợi dụng?

Kpop - Sự phát triển đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã thu hút sự quan tâm của người hâm mộ trong những năm qua Tuy nhiên, liệu ngày nay Kpop có đang bị lợi dụng trong cuộc đua thương mại và sự cạnh tranh khốc liệt?

Những giải thưởng gắn mác Kpop

Với việc các nghệ sĩ Kpop liên tiếp nhận được các giải thưởng tại Billboard Music Awards (BBMAs) 2023, niềm vui lan tỏa đến người hâm mộ Hàn Quốc và toàn cầu. Trong khi các thành viên của BTS lần lượt nhập ngũ, Jung Kook đang trở thành một ngôi sao nhạc pop solo toàn cầu. Đồng thời, BLACKPINK, NewJeans và Stray Kids cũng được vinh danh. Mặc dù Fifty Fifty không giành được giải thưởng, nhưng với tư cách là một nhóm nhạc tân binh, thành công của họ cũng xứng đáng được ghi nhận.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc đang bày tỏ sự lo ngại về sự xuất hiện của những rào cản bất thường đối với sự phát triển của Kpop. Có tin đồn rằng có một rào cản vô hình được tạo ra để ngăn cản sự hòa nhập của Kpop vào dòng chảy âm nhạc toàn cầu.

Kpop: Đang bị lợi dụng?

Thành tích của Jungkook tại BBMAs 2023 có thể chưa thể hiện công bằng

Tại lễ trao giải BBMAs năm nay, các hạng mục mà Jung Kook, Stray Kids, NewJeans, BLACKPINK giành chiến thắng đều liên quan đến danh hiệu "Kpop". VớiSevenvà3D, Jungkook được vinh danh ở hạng mục Bài hát Kpop hàng đầu toàn cầu. Stray Kids, nhóm nhạc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 lần thứ tư trong sự nghiệp, giành giải Album Kpop hàng đầu, trong khi NewJeans là Nghệ sĩ Kpop toàn cầu hàng đầu và BLACKPINK có giải Nghệ sĩ lưu diễn Kpop hàng đầu.

Dù không biết nhiều về cơ cấu giải thưởng, nhưng người ngoại quan cũng có thể thấy rằng các hạng mục này đều dành riêng cho Kpop, từ các nghệ sĩ như Jung Kook, Stray Kids, NewJeans hay BLACKPINK, đều đến từ Hàn Quốc. Cư dân mạng đánh giá rằng các ca khúc solo của em út BTS xứng đáng được đề cử ở hạng mục chính. Tương tự, BLACKPINK đã phá vỡ kỷ lục doanh thu tour diễn của Spice Girls, nhưng không đủ điều kiện để cạnh tranh với các nghệ sĩ Âu-Mỹ khác.

Năm 2022, BTS đứng chung danh sách đề cử cùng các ngôi sao nổi tiếng khác và xuất sắc giành giải Nghệ sĩ có doanh số bài hát cao nhất tại BBMAs. Họ cũng chiến thắng giải Bộ đôi/nhóm nhạc hàng đầu và Bài hát bán chạy nhất. Họ đứng trên sân khấu và phát biểu bằng tiếng Hàn: "Điều gì đó giống như một phép lạ đã xảy ra vậy". Năm đó, nhóm mang về cúp Nghệ sĩ của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ. Bên cạnh đó, nhóm cũng ba lần được đề cử Grammy và nhiều lần đề cử tại các giải thưởng quốc tế khác. Dù không chiến thắng cuối cùng, nhưng chừng ấy cũng đủ để ghi dấu nghệ sĩ toàn cầu cho 7 chàng trai nhà HYBE.

Không thể phủ nhận rằng đó là một thành tích tuyệt vời. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, việc một nhóm nhạc nam không đến từ Mỹ mà lại được thành lập tại đất nước châu Á là Hàn Quốc, đã đạt được tầm ảnh hưởng to lớn như vậy có thể coi là một kỳ tích.

Tuy nhiên, truyền thông xứ sở kim chi vẫn cảm thấy rằng còn thiếu điều gì đó và họ chưa nhận được sự công nhận xứng đáng. Câu hỏi được đặt ra là liệu BTS có đang cố gắng hài lòng với tầm ảnh hưởng hiện tại và khiêm tốn chấp nhận nó vì phương Tây đã công nhận cả kỹ năng lẫn sự hiện diện của họ?

Kpop: Đang bị lợi dụng?

BTS được coi là nhóm nhạc Kpop duy nhất chiến thắng các giải thưởng quốc tế đích thực

Kpop đang bị lợi dụng?

Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, không thể phủ nhận rằng màn trình diễn của các idol Kpop tại các lễ trao giải âm nhạc hàng đầu của Mỹ vẫn chưa đạt tới mức có thể cạnh tranh ở các hạng mục giải thưởng quan trọng nhất.

Billboard chỉ ghi nhận sự thành công của BTS ở các hạng mục ngoài American Music Awards, không phải vì năng lực mà là nhờ vào sự ủng hộ đông đảo từ người hâm mộ.

Ban tổ chức Grammy càng thận trọng hơn khi ba lần đề cử của BTS đều không mang về giải thưởng. Truyền thông Hàn Quốc hoài nghi rằng Billboard và Grammy đang lợi dụng sức ảnh hưởng của BTS để thu hút người xem. Nếu chỉ cần treo biển ghi tên BTS, cộng đồng fan (Army) trên toàn thế giới sẽ sẵn sàng theo dõi. Nếu điều này đúng, đó là một thực tế cay đắng và đáng tiếc đối với BTS và cả làng nhạc Kpop.

Giống như trường hợp của Jennie (BLACKPINK) trong bộ phim 18+ tai tiếng The Idol, vai diễn của cô không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện, nhưng tên tuổi của cô lại đảm bảo cho tỷ lệ người xem, khi cộng đồng BLINK có hàng chục triệu người.

Kpop: Đang bị lợi dụng?

Vai diễn của Jennie trong The Idol chỉ nhằm mục đích câu khách

Hai ông chủ của hai công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc hiện nay là Park Jin Young của JYP và Bang Si Hyuk của HYBE đã từng chia sẻ về cuộc khủng hoảng Kpop trên chương trình Yoo Quiz on the Block. Theo hai "ông trùm Kpop", vấn đề chính đặt ra nằm ở từ khóa "bành trướng".

Trước sự hiện diện của Kpop, Latin và âm nhạc Afro (châu Phi) là hai thể loại âm nhạc địa phương mạnh mẽ. Tất cả đều giống như việc kẻ ngoại lai muốn xâm phạm vào lãnh thổ của những thể loại âm nhạc chính thống ở Mỹ, bao gồm pop, rock, hip hop và soul. Cả Billboard lẫn Grammy đều không coi nhẹ sự mở rộng của Kpop và xem như một hiện tượng, tận dụng sức ảnh hưởng của nó theo một cách nào đó.

Tuy nhiên, họ không để sự ảnh hưởng lan rộng đến mức đủ sức phá vỡ ranh giới với âm nhạc Mỹ. Ranh giới ấy vững chắc, tưởng chừng như vô hình nhưng lại dễ dàng cảm nhận được.

Trong hoàn cảnh đó, BTS là nhóm nhạc được khen ngợi là số một Kpop hiện tạm dừng hoạt động để các thành viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự cho đến năm 2025. BLACKPINK cũng đạt vị thế lớn ở quốc tế, nhưng đứng trước nguy cơ tan rã vì chưa rõ có gia hạn hợp đồng với YG hay không. Kpop đang trong cuộc khủng hoảng và phải đối mặt với sự gián đoạn của hai nhóm nhạc hàng đầu, dẫn đến tình thế loay hoay giữa việc mở rộng và đình trệ.