Kiểm tra rủi ro với các loại xe trôi nổi trong 'ma trận' chất lượng xe điện

Kiểm tra rủi ro với các loại xe trôi nổi trong 'ma trận' chất lượng xe điện

Cẩn thận với các loại xe điện trôi nổi! Chúng không được kiểm định chất lượng và việc tham gia giao thông có thể rất nguy hiểm Hãy đảm bảo mua xe từ những nguồn đáng tin cậy để đảm bảo an toàn và chất lượng

Đạp điện và xe máy điện đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Những loại phương tiện này nhẹ nhàng, tiện lợi, mang lại mức giá hợp lý và không gây ô nhiễm môi trường. Ngày càng có nhiều người lựa chọn loại xe này để di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, việc chọn mua một chiếc xe tốt không phải là dễ dàng.

Chị Lê Minh Trà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cần một chiếc xe máy điện để đi quãng đường ngắn và tiết kiệm chi phí. Chị đã tìm đến một cửa hàng xe máy điện để tìm hiểu và sắm cho mình một chiếc xe. Như nhiều người tiêu dùng trẻ khác, mối quan tâm đầu tiên của chị Trà là kiểu dáng và màu sắc của xe.

Kiểm tra rủi ro với các loại xe trôi nổi trong 'ma trận' chất lượng xe điện

Mình cần tập trung vào hình thức trước, vì nếu hình thức không đẹp thì mình sẽ không thích chiếc xe đó. Sau khi quan tâm đến hình thức, mình sẽ tìm hiểu về chất lượng xe thông qua sự tư vấn của nhân viên, vì mình không có đủ kiến thức về xe. Vì vậy, hiện tại mình muốn đến cửa hàng lớn, có nhân viên tư vấn chuyên nghiệp để có thêm thông tin và hiểu rõ hơn về xe", chị Trà nói.

Kiểm tra rủi ro với các loại xe trôi nổi trong 'ma trận' chất lượng xe điện

Xe đạp điện và xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Mỗi tháng, một cửa hàng tại quận Đống Đa, Hà Nội bán ra từ 120 đến 130 chiếc xe đạp và xe máy điện, chủ yếu là xe lắp ráp trong nước. Theo đại diện của cửa hàng, việc phân biệt giữa xe chất lượng tốt và xe kém chất lượng là rất khó, bởi một số đại lý thường thay đổi các chi tiết quan trọng sau khi đăng kiểm, như ắc quy và động cơ, bằng các loại kém chất lượng hoặc sắp hết hạn sử dụng để cạnh tranh về giá, điều này khiến người mua khó xác định.

"Trước khi mua xe, nên tìm hiểu và xem giấy chứng nhận xuất xưởng của xe để biết xe được sản xuất từ nhà máy nào, xuất xứ từ đâu, bao nhiêu phần trăm sản xuất trong nước và bao nhiêu phần trăm nhập nước ngoài có thể hiện trên tờ đăng kiểm", ông Trịnh Quốc Hiệu, chủ cửa hàng xe máy điện Huy Hiệu (quận Đống Đa, Hà Nội) khuyến nghị.

Sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá cả cạnh tranh đã làm cho xe đạp điện trở thành lựa chọn phổ biến của giới trẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng với việc mua xe điện do chúng không qua kiểm định chất lượng và có nguy cơ gây tai nạn hoặc cháy nổ do bình sạc không đảm bảo. Việc thu giữ hàng trăm xe đạp điện vi phạm cũng đang diễn ra.

Cách đây không lâu, Cục Nghiệp vụ thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) đã tiến hành kiểm tra và thu giữ hàng trăm xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra đồng loạt tại 10 điểm kinh doanh của Công ty Vinh Phát tại 4 tỉnh, thành phố: Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh. Kết quả là 200 xe điện có vi phạm đã bị tạm giữ do không đáp ứng quy chuẩn hợp quy. Những chiếc xe này cũng được rao bán trên website "Phố xe điện.com" với những quảng cáo hấp dẫn, khiến người tiêu dùng khó có thể nghi ngờ về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.

Chất lượng của xe đạp điện được chúng tôi đảm bảo dựa trên các tiêu chuẩn, chuẩn mực và chứng nhận của Cục Đăng Kiểm phù hợp. Ông Nguyễn Đức Nguyên, Kiểm soát viên Đội 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, nhấn mạnh.

Theo thông tin trên website, mức giá trung bình của một chiếc xe đạp điện dao động từ 9 đến 17 triệu đồng/tấm, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm. Nhiều sản phẩm có mã giảm giá đặt trực tiếp gần sản phẩm để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Website cũng liên kết với các trang mạng xã hội khác có lượng theo dõi lớn. Số tài khoản của đơn vị chủ quản cũng được hiển thị rõ ràng để thuận tiện cho khách hàng trong quá trình mua sắm trực tuyến.

Theo ông Trần Định Ngọc, Giám đốc Công ty công nghệ ONYX Việt Nam, cơ quan chức năng cần huấn luyện thị trường và tạo nhận thức rõ ràng cho doanh nghiệp và người dân khi lựa chọn công cụ chống hàng giả để hỗ trợ người dân trong việc mua sắm tiêu dùng.

Trong tháng cao điểm sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác tại địa phương để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Những điều cần lưu ý khi mua xe điện chất lượng tốt

Khi mua xe đạp, xe máy điện, bạn cần đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ pháp lý như tem CR, tem nhãn hàng hóa thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ, sổ bảo hành và hóa đơn. Bạn cũng nên yêu cầu người bán xuất trình giấy chứng nhận chất lượng do Cục Đăng kiểm cấp cho mẫu xe được chọn để tránh việc mua phải hàng nhái, hàng giả.

Xe máy điện nên sử dụng trong thời gian tối đa từ 5-7 năm. Người mua cần chọn xe mới vì chất lượng linh kiện sẽ giảm đi nếu xe được sản xuất từ lâu. Điều quan trọng nhất là chú ý đến thông số pin và cục sạc, cần đảm bảo chúng tương thích và có chức năng tự ngắt khi đầy để tránh cháy nổ.