Cảnh quay nóng trong điện ảnh Việt luôn là chủ đề gây tranh cãi và thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Khi nói đến vấn đề này, điều đầu tiên được nhắc đến là tính cần thiết và giá trị mà các phân đoạn thân mật của diễn viên mang lại, hay chỉ đơn thuần là một chiêu trò của nhà làm phim để thu hút khán giả.
Gần đây, dự án cổ trang Người Vợ Cuối Cùng của đạo diễn Victor Vũ đã nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán nhờ những cảnh "giường chiếu" giữa nữ diễn viên chính Kaity Nguyễn và hai diễn viên Thuận Nguyễn, Quang Thắng. Ngay sau đó, một dự án khác có tên Chiếm Đoạt - với sự tham gia của Miu Lê và Phương Anh Đào - cũng đã sử dụng hàng loạt cảnh thân mật của các diễn viên để quảng bá, tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều người chưa xem phim đã phản cảm và không muốn tiếp tục theo dõi.
Phòng vé Việt đã liên tiếp chào đón nhiều tác phẩm điện ảnh có nhiều cảnh nóng trong thời gian gần đây.
Cảnh nóng thừa thãi chỉ khiến người xem phát ngấy
Các cảnh nóng trong một bộ phim là sự quyết định sáng tạo của đội ngũ sản xuất và thể hiện mục tiêu cũng như tầm nhìn của họ về tác phẩm nghệ thuật đó. Một số người cho rằng những cảnh này giúp làm tăng tính chân thật của câu chuyện và tập trung sự chú ý của khán giả vào mối quan hệ giữa các nhân vật. Tuy nhiên, những quan điểm khác cho rằng những cảnh này không thích hợp có thể làm mất tập trung của khán giả hoặc xem như việc tận dụng thị giác để thu hút sự chú ý mà không cần thiết.
Trong bộ phim "Người Vợ Cuối Cùng" của Victor Vũ, đoạn phân cảnh xảy ra giữa hai nhân vật chính Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn) sau 7 năm xa cách là cảnh quan trọng nhất. Lúc đó, Linh đang là bà ba trong một gia đình quan huyện quyền lực, nhưng bị đối xử như một người hầu vì chỉ sinh được một cô con gái. Trái lại, Nhân sau thời gian sống ở nước ngoài trở về chỉ có hai bàn tay trắng, ngây ngô và chỉ biết yêu thương.
Cảnh nóng giữa hai nhân vật đó tượng trưng cho những cảm xúc và khao khát hạnh phúc của họ trong một xã hội cổ xưa không coi trọng tình yêu. Tuy việc đưa Linh và Nhân cùng chia sẻ tình yêu trên màn ảnh là hợp lý, nhưng cách mà đạo diễn đẩy câu chuyện đến tình huống này lại khá vội vã và thiếu công phu.
Khi khán giả vẫn chưa trải qua sự đau đớn và hối tiếc của những người yêu nhau bị chia cắt đột ngột, cặp đôi này đã lao vào nhau một cách mãnh liệt, không quan tâm đến đạo lý xã hội. Đạo diễn Victor Vũ đã sử dụng nhiều góc quay tinh tế và phong cách độc đáo, nhưng không thể giảm bớt sự khó khăn và ép buộc trong cảnh này.
Cảnh tình cảm trong Người Vợ Cuối Cùng không quá phản cảm, nhưng tạo ra một cảm giác gượng gạo và ép buộc.
Trong trường hợp của bộ phim Chiếm Đoạt, ngay từ trailer, người xem có thể dễ dàng nhận ra ý đồ quảng bá của ekip và có cái nhìn sơ bộ về nội dung phim sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, khi xem các cảnh nóng trong hai tác phẩm trên, phần nào vẫn có sự thiếu sáng tạo của các nhà làm phim. Thậm chí, với tính giải trí, nhiều người cũng có thể thấy nhàm chán và cảm thấy rằng những cảnh này thiếu sự đột phá, đơn giản và không mang tính nghệ thuật cao.
Phim Chiếm đoạt quảng bá có nhiều cảnh đầy nóng bỏng giữa dàn diễn viên Miu Lê, Karik, Phương Anh Đào...
Đừng nghĩ khán giả sẽ bỏ tiền mua vé chỉ để thưởng thức vài chục giây nóng bỏng
Sau những thay đổi về luật pháp, việc sử dụng cảnh nóng trong các tác phẩm điện ảnh đã trở thành một chủ đề tranh cãi và được quan tâm rất nhiều trong ngành công nghiệp phim Việt. Với sự kết hợp của quy định phân loại phim theo độ tuổi và sự nới lỏng trong quy trình kiểm duyệt, có rất nhiều tác phẩm táo bạo đã xuất hiện. Tuy nhiên, số lượng phim có cảnh nóng thực sự ấn tượng và mang lại sự chú ý ngày càng ít đi.
Trước đây, khi một bộ phim chứa cảnh nóng được giới thiệu, nó luôn phải trải qua sự kiểm tra kỹ càng. Điều này khiến các nhà làm phim phải cẩn thận hơn khi tạo ra những phân đoạn này trong tác phẩm của họ, vì một sai sót nhỏ có thể gây hậu quả lớn. Thêm cảnh nóng cũng giống như thêm gia vị vào món ăn, tăng tính hấp dẫn cho tác phẩm, nhưng phải luôn suy nghĩ cách thức hợp lý, không quá đà.
Việc giảm bớt hạn chế về cảnh nóng cho thể hiện sự tôn trọng đối với tính sáng tạo của các nhà làm phim, và tạo điều kiện cho sự đa dạng của ngành điện ảnh. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo cơ hội cho những tác phẩm chỉ dựa vào sự gợi cảm của các ngôi sao để thu hút khán giả, mà không đem lại nhiều giá trị.
Trong thời gian gần đây, nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đã gây tranh cãi với những cảnh nóng, nhưng thay vì nhận được sự khen ngợi, chúng đã nhận về nhiều chỉ trích hơn. Một ví dụ điển hình là đoạn mở đầu của bộ phim Chị Chị Em Em 2, trong đó Ngọc Trinh khoe da thịt. Cảnh này đã bị xem là phản cảm và không có lý do. Trước đó, bộ phim Người Tình cũng khiến nhiều khán giả cảm thấy ngại ngùng khi xem, với hàng loạt cảnh nóng táo bạo do Minh Tú thể hiện.
Trong thời đại hiện nay, khi mà thông tin và truyền thông phổ biến, việc có cảnh nóng trong phim không còn là một điều quá bất ngờ đối với khán giả. Vì vậy, các nhà làm phim không nên hy vọng rằng khán giả sẽ mua vé chỉ để xem vài chục giây cảnh "ướt át" trên màn bạc.
Việc có cảnh nóng trong một bộ phim có hay không thực sự cần thiết thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả nội dung của kịch bản, cách thể hiện và tác động của chúng đến khán giả. Vì thế, khi quyết định sử dụng cảnh nóng trong tác phẩm của mình, các nhà làm phim đang đứng trên một ranh giới nhỏ giữa yếu tố nghệ thuật và phản cảm. Nếu không được sử dụng một cách tỉ mỉ, những phân đoạn ân ái, khoe da thịt chỉ làm mệt mỏi khán giả, làm mất tập trung và có thể làm gián đoạn trải nghiệm xem phim của họ.