Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém

Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém

Một bài viết mới về vấn đề phim thua lỗ sẽ giải thích rõ hơn về sự phân chia ý kiến giữa đạo diễn và khán giả trong việc đánh giá chất lượng của phim, cũng như những yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh thu của phim Không nên chỉ đổ lỗi cho khán giả vì sự thất bại của một bộ phim

Đạo diễn Luk Vân đã chia sẻ về bộ phim Khi Ta Hai Lăm, một tác phẩm tinh thần của cô, sau khi nó được phát hành trên Netflix. Cô tỏ ra buồn khi phim của mình thua lỗ, dù đã đầu tư nhiều vào trang phục, diễn viên và nội dung. Tuy nhiên, việc bộ phim được Netflix mua lại đã đem lại sự an ủi cho đạo diễn. Ngoài ra, nam chính Phú Thịnh cũng đã động viên và sát cánh với cô trong thời điểm khó khăn. Theo lời của Thịnh, nếu không có Luk đạo diễn, anh sẽ không tham gia vào dự án. Tâm sự của diễn viên trẻ này đã khiến Luk cảm động và suy nghĩ lại về quyết định giải nghệ.

Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém


Dù đạt được doanh thu khá ấn tượng, nhưng Khi Ta Hai Lăm vẫn không thể tránh khỏi việc nhận được những lời chỉ trích từ khán giả và chuyên gia điện ảnh. Nhiều người cho rằng phim còn nhiều sai sót trong kịch bản và diễn xuất của diễn viên chính. Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến cá nhân và chưa thể nói chắc chắn là nguyên nhân dẫn đến thất bại của tác phẩm.

Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém

Dàn sao trẻ trong Khi Ta Hai Lăm.

Đứa con tinh thần của Luk Vân đã không thể cạnh tranh với Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa và bom tấn Hollywood Shazam! Fury of the Gods tại phòng vé đầu tháng 3. Theo thông tin từ Box Office Vietnam, Khi Ta Hai Lăm chỉ đạt doanh thu khoảng 3 tỷ đồng và buộc phải rời rạp sau hai tuần phát hành. Dự án này được đạo diễn Luk Vân dành nhiều công sức và tâm huyết, với kịch bản lấy cảm hứng từ cuộc đời của chính cô. Tuy nhiên, khi không nhận được phản hồi tích cực từ khán giả như mong đợi, cô đã cảm thấy suy sụp.

Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém


Sau nhiều biến cố, Tuệ Lâm trở về Việt Nam và phát hiện mình đã bị lừa. Cô quyết định hợp tác với Mạnh Hùng để thành lập một công ty giải trí mới và tìm cách tái hợp The Air. Với sự gia nhập của Thiên Bảo, nhóm nhạc đã hoàn thiện và trở lại với sân khấu âm nhạc. Trong phim, khán giả không chỉ được thưởng thức những ca khúc đầy cảm xúc mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Lê Dương Bảo Lâm và Midu.

Không phải khán giả, phim thua lỗ vì chất lượng kém


Sau khi phát hành, bộ phim Khi Ta Hai Lăm đã tiếp nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khán giả trong nước. Mặc dù thể loại thanh xuân vườn trường được cho là điểm mạnh của đạo diễn Luk Vân, tuy nhiên, phim vẫn bị chỉ trích vì khâu kể chuyện và sản xuất chưa được hoàn hảo. Đội ngũ sản xuất chỉ có khoảng 5 tháng để hoàn tất tác phẩm, dẫn đến tình trạng thực hiện gấp rút và ảnh hưởng đến chất lượng của phim. Ngoài ra, kịch bản cũng bị chê thiếu sức hấp dẫn và đội ngũ diễn viên được lựa chọn không thực sự phù hợp với nhân vật. Thể loại câu chuyện lãng mạn tuổi học trò cũng không còn được khán giả quan tâm như trước đây. Hiện nay, rất ít bộ phim có đề tài này đạt được doanh thu tốt cả trong nước và quốc tế.

Một số ý kiến cho rằng công tác truyền thông kém hiệu quả cũng góp phần đưa đến sự thất bại của bộ phim. Dự án quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng nhưng chưa đủ sức hút để thu hút khán giả đến xem. Nữ diễn viên chính Midu đã lâu không đóng phim, trong khi đó, Lê Dương Bảo Lâm cũng chưa có vai diễn nổi bật trong sự nghiệp điện ảnh của mình.

Trong quá khứ, đã có nhiều trường hợp khi các bộ phim thất bại và một số ekip đổ lỗi cho khán giả vì họ cho rằng khán giả không đủ trình độ để đánh giá độ hay của tác phẩm. Nhiều đạo diễn Việt Nam sống trong ảo tưởng về nghệ thuật và luôn tự tin phê phán tác phẩm của mình. Sự khác biệt trong thị hiếu giữa đạo diễn và khán giả đã được coi là một vấn đề nan giải của nền điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm. Tiến sĩ Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, đã từng phát biểu về vấn đề này: "Các nhà làm phim Việt Nam không thể tiếp tục sản xuất những thứ mà họ có, mà phải sản xuất những gì khán giả đang cần."

Doanh thu không phải lúc nào cũng là chỉ số đo lường đúng đắn cho chất lượng của một bộ phim. Có nhiều dự án nghệ thuật trên thế giới, dù có giành được các giải thưởng danh giá như Oscar hay Cannes, vẫn có thể thất bại khi ra rạp. Tuy nhiên, khi nhìn vào các tác phẩm thương mại như Khi Ta Hai Lăm, sự thất bại tại phòng vé cũng đồng nghĩa với việc phim không thực hiện được mục tiêu của mình.