Không may sau 3 năm cố gắng, chàng trai 29 tuổi nhận ra một thứ trong căn bếp đóng vai trò quan trọng

Không may sau 3 năm cố gắng, chàng trai 29 tuổi nhận ra một thứ trong căn bếp đóng vai trò quan trọng

Sau 3 năm cố gắng không có kết quả, anh Lưu, 29 tuổi, chàng trai đầy hy vọng nhận ra rằng nguyên nhân khó có con của mình liên quan trực tiếp tới một thứ đặc biệt trong căn bếp Câu chuyện đầy cảm động về niềm tin và hy vọng của anh sẽ khiến bạn không thể rời mắt

Anh Lưu sinh sống ở Hàng Châu, Trung Quốc, năm nay anh 29 tuổi và đã kết hôn được 3 năm. Bởi anh là đứa con trai duy nhất trong gia đình nên việc anh kết hôn ở tuổi 26 bị người thân coi là muộn. Kể từ đó, đã 3 năm trôi qua mà vẫn chẳng có tin vui nào, khiến anh và đặc biệt là vợ anh phải chịu đựng áp lực rất lớn. Tuy nhiên, anh vẫn kiên định rằng sức khỏe của anh hoàn toàn bình thường và anh tin rằng "sự sống con người là do trời sắp đặt", chẳng khiến anh tỏ ra tức giận hoặc cười cợt mỗi khi người khác khuyên anh nên đi khám sức khỏe.

Vợ anh Lưu ngỏm hơn anh 1 tuổi, không chỉ chịu áp lực từ hai gia đình mà còn lo lắng nếu qua tuổi 30 mà chưa sinh con thì việc có thai sẽ khó khăn hơn và không tốt cho em bé. Vì vậy, chị đã bí mật đưa chị gái đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Kết quả cho thấy sức khỏe của chị hoàn toàn ổn, và bác sĩ khuyên chị nên thuyết phục chồng đi khám để tìm ra vấn đề.

Không may sau 3 năm cố gắng, chàng trai 29 tuổi nhận ra một thứ trong căn bếp đóng vai trò quan trọng

Nhiều năm kết hôn nhưng vẫn chưa có con, điều này khiến nhiều cặp vợ chồng gặp phải áp lực lớn (Ảnh minh họa)

Ban đầu, anh Lưu tỏ ra tức giận với vợ vì cô không nghe theo ý anh. Anh cứng đầu cho rằng sức khỏe của anh luôn rất tốt, đi khám sức khỏe định kỳ luôn có kết quả tốt, và anh hiếm khi bị ốm đau, do đó vấn đề không thể nằm ở anh. Nhưng khi thấy vợ khóc và kể về sự mệt mỏi do áp lực từ xã hội, nhìn thấy bạn bè có con mà chị ấy rất ghen tị, anh Lưu mới cảm thấy đồng cảm.

Nguyên nhân khó có con liên quan tới 1 thứ trong căn bếp

Tâm lý của anh là chỉ đi khám cho vợ yên tâm nhưng không ngờ kết quả chỉ ra vấn đề hiếm muộn thật sự xuất phát từ anh. Bác sĩ chỉ ra số lượng tinh trùng của anh Lưu không đủ và khả năng di chuyển của tinh trùng cũng rất kém. Điều này có liên quan trực tiếp đến nghề đầu bếp của anh là đầu bếp.

Nguyên nhân khó có con liên quan tới 1 thứ trong căn bếp

Khi nhận được chẩn đoán hiếm muộn do tinh trùng ít và tinh trùng yếu, anh Lưu hết bàng hoàng rồi đến suy sụp, thấy có lỗi với vợ vì phải chịu đựng áp lực bao lâu nay. Hóa ra, nguyên nhân gây bệnh ở anh là do tiếp xúc với nhiệt độ cao quá nhiều giờ mỗi ngày và duy trì trong thời gian quá dài: khoảng 10 năm.

Anh Lưu thường làm việc với nhiệt độ cao hơn 10 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là ở lò nướng. Bản thân anh cũng có thân hình mập mạp. Theo bác sĩ Zhong, thừa cân làm giảm chất lượng tinh trùng của anh. Thông thường, mỗi lần xuất tinh nam giới cần xuất khoảng 1.5 - 5ml tinh dịch, với tối thiểu 40 triệu tinh trùng trong đó. Nồng độ tinh trùng bình thường là tối thiểu 15 triệu trên mỗi ml tinh dịch. Nếu ít hơn 15 triệu tinh trùng trên mỗi 1ml tinh dịch hoặc ít hơn 39 triệu tinh trùng mỗi lần, được coi là tinh trùng ít.

Tinh trùng khỏe mạnh cần có ít nhất 40% tinh trùng có khả năng di chuyển và 32% tinh trùng bơi về phía trước. Ngoài ra, ít nhất 4% tinh trùng cần có hình dạng bình thường và tỷ lệ tinh trùng sống ít nhất là 58%. Nếu chỉ số này thấp hơn, đó có thể là dấu hiệu của tinh trùng yếu. Tuy nhiên, tình trạng của anh Lưu không đạt được cả 2 chỉ số này.

Không may sau 3 năm cố gắng, chàng trai 29 tuổi nhận ra một thứ trong căn bếp đóng vai trò quan trọng

Tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nam giới (Ảnh minh họa)

Cơ chế nhiệt độ cao trong bếp làm ảnh hưởng đến hiệu suất sinh sản của nam giới. Nhiệt độ tối ưu của tinh hoàn thấp hơn cơ thể từ 1 - 2 độ C. Nếu nhiệt độ môi trường tăng, nhiệt độ tinh hoàn cũng tăng. Nếu vượt quá 37 độ C, sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng của nam giới, giảm khả năng sinh sản. Ngoài ra, nắng nóng cũng khiến nam giới dễ mắc bệnh lý viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục và tác động đến chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về sinh sản.

Sau khi hiểu được nguyên nhân, anh Lưu đã bắt đầu thay đổi lối sống. Anh hạn chế thời gian tiếp xúc với lò nướng, kiểm soát nhiệt độ nơi làm việc, tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Mặc dù tình trạng tinh trùng đã cải thiện nhưng vẫn khó có con sớm, vì vậy vợ chồng anh đã quyết định thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hiện tại, người vợ đã mang thai hơn 6 tháng, cả mẹ và con đều có sức khỏe tốt. (Nguồn và ảnh: TOPick, Good Morning Health, Sohu)