Độ tuổi 35 thường được xem là một thời điểm rất khó khăn đối với những người trong độ tuổi đi làm. Nhiều người cho rằng qua tuổi này, mọi thứ đều có nguy cơ xảy ra.
Trương Tú Vũ cũng đã trải qua những lời trách móc về việc anh chưa kết hôn dù đã 35 tuổi. Có người còn đặt ra nghi vấn về sức khỏe của anh hay tâm lý của anh có vấn đề không. Tại sao anh không thể có cuộc sống bình thường như mọi người, đi làm kiếm tiền hay tập trung vào khởi nghiệp? Và tại sao cuộc đời của anh lại rối ren đến thế?
Với Trương Tú Vũ, những câu hỏi này không còn quá xa lạ. 35 tuổi, anh chưa có gia đình, chưa sở hữu một căn nhà, không có con cái và đã thử sức với 3 lần khởi nghiệp nhưng không có thành công đáng kể. Mặc dù vậy, anh vẫn luôn muốn trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc và theo đuổi những điều mình yêu thích.
Trương Tú Vũ, 35 tuổi, sống tại một thành phố lớn ở Trung Quốc, đang đối mặt với áp lực của xã hội và người xung quanh vì chưa thể đạt được sự ổn định trong cuộc sống. Tuy nhiên, anh đã tìm được động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Sau khi trở lại văn phòng làm việc, Tú Vũ đang tích cực tiết kiệm tiền để đi du học và tạo ra những trò chơi mang tính sáng tạo. Với sự nỗ lực và quyết tâm, Tú Vũ đang trên đường trở thành một bản sao mới của chính mình, vượt qua mọi rào cản và khó khăn trên con đường đến với ước mơ của mình.
Khi còn học cấp hai, Tú Vũ đã được xem là một học sinh khác thường vì tính cách của anh ta. Anh có lúc hòa đồng, có lúc im lặng và xa lánh mọi người. Thậm chí, có lần anh bị cô giáo gọi lên văn phòng và hỏi về lý do anh giả vờ sâu sắc như vậy. Tuy nhiên, Tú Vũ không hiểu tại sao mình lại bị coi là lập dị và vẫn không thể giải thích cho chính mình đến tận bây giờ.
Sau đó, khi lên cấp ba, Tú Vũ được đánh giá như một Hermione trong "Harry Potter", có những ý tưởng kỳ lạ và được xem là “Bộ trưởng Bộ Pháp thuật tương lai”. Anh tiếp xúc với trò chơi đầu tiên là Super Mario và đã lập trình được một số trò chơi đơn giản dưới mái trường cấp ba.
Tuy nhiên, khi trưởng thành, Tú Vũ vẫn còn nhiều cảm xúc chưa được giải quyết và phải đấu tranh nội tâm. Mặc dù vậy, anh vẫn không thể hiện ra bên ngoài. Vì vậy, đối với những người khác, Tú Vũ vẫn là một người đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp, mọi người đều bận rộn với cuộc sống của mình, nhưng Tú Vũ vẫn đơn độc và cô đơn.
Năm 2011, Tú Vũ gia nhập công ty game nổi tiếng trên toàn cầu, là một trong những đỉnh cao của ngành game di động. Anh đảm nhiệm vị trí chịu trách nhiệm về hệ thống, nhưng đam mê vẫn luôn nằm ở thiết kế lối chơi và cốt truyện. Sau đó, anh quyết định khởi nghiệp và thiết kế mô hình trò chơi "Trốn thoát khỏi mật thất", tuy nhiên dự án không được thành công, khiến anh bị thất vọng. Trong thời gian đó, anh cũng bắt đầu phát triển niềm đam mê với thể loại game hài độc thoại.
Năm 2020, Tú Vũ quay lại với khởi nghiệp, cố gắng thương mại hóa thể loại game nhập vai, nhưng lại gặp phải nhiều thất bại. Đến năm 2023, anh quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực biểu diễn sân khấu và cho đến nay, anh vẫn đang tận hưởng niềm đam mê này.
Trong giai đoạn khó khăn nhất, Tú Vũ đã từ bỏ công việc ở công ty và dùng số tiền ít ỏi trong túi để đăng ký một khóa học tiếng Anh. Anh chỉ còn lại một ít tiền, đã sử dụng để mua nửa chiếc bánh kếp và chi phí đi lại bằng xe buýt đến trường. Cuối cùng, anh phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình.
Khi đứng trên sân khấu, Tú Vũ luôn suy nghĩ không ngừng. Anh ta như một người trẻ bối rối, đầy xúc động và tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Sau khi trở thành một diễn viên hài độc thoại, Tú Vũ nhận ra rằng anh ta cần phải thay đổi. Anh ta muốn hòa nhập và hiểu rõ bản thân mình, không muốn trở thành kẻ khác biệt trong mắt mọi người, nhưng cũng không muốn bị đồng nhất hóa. Điều anh ta muốn chỉ là trở thành một người bình thường.
Một khả năng tư duy khác biệt
Từ nhỏ, Tú Vũ đã có sở thích đặt hàng trăm nghìn câu hỏi tại sao và đã trở nên quen thuộc với việc lập luận và phân tích để tìm ra gốc rễ của vấn đề.
Khi anh ấy 26 tuổi, anh ấy nhận ra rằng mỗi bộ não hoạt động theo một cơ chế riêng của từng người, không chỉ về mặt sinh lý và cấu trúc não bộ, mà nghệ thuật cũng có thể đưa ra định nghĩa này, không chỉ khoa học mới có thể làm được.
"Trong giấc mơ của tôi, tôi sẽ thấy những cảnh tượng rất đẹp và ngoạn mục. Điều này thật tuyệt vời, như xem một bộ phim bom tấn. Tôi nghĩ sáng tạo nghệ thuật là điều rất độc đáo."
Tuy nhiên, Tú Vũ nhận ra rằng những ý tưởng mà anh cho là độc đáo lại là một "khuyết điểm" bẩm sinh của bản thân. Những điều mà anh thấy trong tưởng tượng không bao giờ dừng lại, luôn thay đổi và không thể được cố định thành hình ảnh. Thậm chí sau khi quan sát một vật ngoài đời thực, anh không thể nhớ được hình dạng của nó để vẽ ra.
Nhiều nhà thiết kế cũng đối mặt với vấn đề tương tự, được gọi là Authentia. Đây là một triệu chứng của việc não bộ hoạt động không đúng cách, tuy nhiên, không phải là một căn bệnh nghiêm trọng. Thực tế, những ý tưởng khó hiểu này đã truyền cảm hứng cho Tú Vũ viết nên cốt truyện cho trò chơi, mở ra một cửa sổ mới trong cuộc đời anh.
Hiện tại, Tú Vũ đã trở lại công ty game làm công việc văn phòng. Tuy nhiên, anh đã nhận ra rằng việc biểu diễn vẫn là một niềm đam mê lớn của mình.
"Bây giờ tôi không biết mình muốn gì. Có thể người ta sẽ cố gắng hết sức để làm một điều gì đó, rồi chứng minh rằng mình xứng đáng. Điều tôi lo lắng là bản thân không giỏi giang như mình tưởng tượng, và tài năng cũng chẳng có bao nhiêu".
Hiện tại, Tú Vũ đang đối mặt với những cảm giác trốn tránh và lo lắng. Khi anh ta đang cố gắng học tiếng Đức trên điện thoại, trong tâm trí anh ta luôn tồn tại một loại lo lắng, cho rằng bản thân không đủ tài năng và có thể do thói quen suy nghĩ đã hình thành từ thuở nhỏ.
Tú Vũ mong muốn hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của cảm xúc ở mức độ ý thức. Đôi khi, chúng ta không biết tại sao mình lại cảm thấy tức giận hay vui vẻ. Nếu bạn hiểu được tại sao mình vui mà không có lý do, hoặc tại sao mình không vui một cách vô cớ, thì bạn có thể có tố chất để trở thành một diễn viên.
Tú Vũ từng đọc "Truyện ngụ ngôn của Aesop" khi còn nhỏ và anh đã nhớ được câu chuyện về thần Apollo. Mọi người đều tôn kính và tới tặng quà cho thần. Một số người được ban tặng khả năng cai trị đất nước, một số khác lại được ban tặng khả năng chiến đấu. Còn Aesop thì không được ban tặng gì ngoài trí tuệ của mình để kể những câu chuyện nhỏ. Tuy vậy, ông tin rằng mình có khả năng kể chuyện và đó cũng là sứ mệnh của ông.
Sau khi học biểu diễn, Tú Vũ đã viết rất nhiều truyện ngắn tản mạn và biểu diễn chúng cùng bạn bè. Anh cũng trải nghiệm hình thức kể chuyện xưa và đặc biệt chú trọng đến sự tương tác với khán giả. Từ phản ứng và cảm xúc của khán giả, Tú Vũ đã học được cách tiếp thu và điều chỉnh để hoàn thiện mình.
Năng lực của một người đứng trên diễn đàn không chỉ là khả năng nói chuyện mà còn phải biết lắng nghe người khác và cảm nhận được tâm lý của họ. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu được khi nào nên đồng ý và khi nào nên từ chối. Đó là một khái niệm rất quan trọng gọi là "nói có" và "nói không". Tuy nhiên, trong tình huống áp lực cao trên sân khấu, dù ngoài miệng nói có nhưng trong lòng lại nói không, thì không thể xem là hoàn toàn cởi mở bản thân.
Ví dụ như Tú Vũ, anh ta đang cố gắng kết nối với bản thân mình khi đứng trên sân khấu và khi làm việc. Điều quan trọng nhất đối với anh ta bây giờ là học thật tốt tiếng Đức, chuẩn bị các tác phẩm kịch và trò chơi, và đến Đại học Zurich ở Thụy Sĩ để học thiết kế trò chơi. Như vậy, anh ta đang đi theo một hướng khác và kiểm tra lại giá trị bản thân.
Nguồn: Career Engine