Khảo sát sự ác mộng của việc nhiễm mỡ gan trong các món canh Việt Nam

Khảo sát sự ác mộng của việc nhiễm mỡ gan trong các món canh Việt Nam

Khám phá tác dụng vượt trội của quả người Việt trong việc điều trị gan nhiễm mỡ và mỡ máu, nhà khoa học Ả Rập Saudi đã phát hiện Esculeogenin A (ESGA) - một hợp chất tiềm ẩn Hiện tại, ESGA được coi là một thần dược trong bếp, mang lại hiệu quả vượt trội cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, ESGA có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NALFD) thông qua hiệu quả hạ đường huyết, chống oxi hóa và chống viêm.

Hợp chất này mới được phát hiện gần đây và đã được tìm thấy trong một loại quả rất quen thuộc: quả cà chua.

Khảo sát sự ác mộng của việc nhiễm mỡ gan trong các món canh Việt Nam

Cái nồi cá kho thần kỳ của bạn có thể chứa một "độc dược" mạnh mẽ để chữa trị bệnh nhiễm mỡ gan - Hình minh họa từ Internet

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm cùng với Trường Đại học Y khoa thuộc Đại học King Saud (Ả Rập Saudi) đã tiến hành thử nghiệm trên nhiều nhóm chuột khác nhau, mỗi nhóm gồm 8 con.

Một nhóm thí nghiệm đã được chia làm bốn nhóm khác nhau. Nhóm đầu tiên ăn theo chế độ ăn thông thường để làm nhóm so sánh. Nhóm thứ hai ăn theo chế độ thông thường và được bổ sung ESGA từ cà chua. Nhóm thứ ba ăn nhiều chất béo. Nhóm thứ tư ăn nhiều chất béo và được bổ sung ba liều ESGA.

Sau khoảng thời gian thí nghiệm, máu của các con chuột đã được kiểm tra để đánh giá các chỉ số men gan như GGT, AST, ALT; các chỉ số mỡ máu như tổng cholesterol, cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, cũng như một số yếu tố quan trọng khác liên quan đến sức khỏe gan.

Kết quả cho thấy, chuột được hỗ trợ bằng ESGA từ cà chua có gan có cấu trúc bình thường và các chỉ số xét nghiệm cũng rất tốt. Ngay cả những con chuột ăn nhiều chất béo và được bổ sung "thần dược" này cũng có mỡ máu và men gan ở mức bình thường.

Việc này một lần nữa khẳng định giá trị của quả cà chua như một siêu thực phẩm, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có lợi cho tim mạch, chuyển hóa, mắt... do chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và các chất chống viêm, chống oxi hóa.

Một tin vui là cà chua gần như được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, ví dụ như người Việt thường sử dụng nó trong các món kho, món canh.

Quan trọng hơn, tác dụng đáng kể của ESGA đã cho thấy tiềm năng đáng kể của hợp chất tự nhiên từ cà chua này trong việc phát triển các loại thuốc mới để kháng lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tình trạng sức khỏe ngày càng gây lo ngại.

theo các nhà nghiên cứu Ả Rập Saudi, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hiện nay đã trở thành hội chứng lâm sàng chính ảnh hưởng đến chức năng gan, có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Thường thì tình trạng này cũng đi đôi với các bệnh lý khác như béo phì, tiểu đường... ảnh hưởng lẫn nhau và gây ra các tác động lâm sàng nghiêm trọng hơn.