Khám phá sức mạnh tuyệt vời của Chip Intel Arrow Lake, hiệu suất đơn lõi bất ngờ tăng đến 10%

Khám phá sức mạnh tuyệt vời của Chip Intel Arrow Lake, hiệu suất đơn lõi bất ngờ tăng đến 10%

Kiến trúc mới của Chip Intel Arrow Lake không đạt được hiệu suất ấn tượng, khi chỉ có tăng chỉ số hiệu suất đơn lõi lên 5% Điều này gây ngạc nhiên do kỳ vọng cao đối với sản phẩm mới này

Sau khi Intel ra mắt phiên bản Raptor Lake mới trong tuần tới, Arrow Lake sẽ là chip máy tính bàn mạnh mẽ tiếp theo của công ty. Dự kiến, Arrow Lake sẽ được tung ra vào nửa cuối năm 2024 và sẽ là bộ xử lý đầu tiên của Intel với thiết kế chiplet (kết hợp nhiều khối khác nhau thành một con chip) thay vì thiết kế truyền thống, tương tự như Meteor Lake của hãng. Điều này đã gây ra nhiều suy đoán về hiệu suất tăng cường mà người dùng có thể mong đợi. Hiện tại, một slide tiếp thị cho rằng Arrow Lake có hiệu suất tăng cao nhưng thực tế chỉ có tăng trưởng nhẹ. Slide này cho biết Arrow Lake là "sự phát triển tiếp theo" của Intel cho máy tính để bàn và máy trạm cơ bản, mang đến "hiệu suất chơi game tối cao" với tăng hiệu suất 5% cho lõi đơn và 15% cho hiệu suất đa lõi so với Raptor Lake thế hệ mới.

Khám phá sức mạnh tuyệt vời của Chip Intel Arrow Lake, hiệu suất đơn lõi bất ngờ tăng đến 10%

Hiệu suất mục tiêu của Intel Arrow Lake-S được cho là khá thấp và gây ngạc nhiên với mức tăng hiệu suất của lõi đơn, đặc biệt là khi từ "tối cao" (ultimate) được thêm vào ảnh trình chiếu. Điều đáng kinh ngạc hơn là các ghi chú trên slide biểu thị rằng điều này được đạt được nhờ vào việc sử dụng các lõi P (lõi hiệu suất) và lõi E (lõi tiết kiệm năng lượng) hoàn toàn mới, điều này càng làm chúng ta bối rối hơn. Arrow Lake cũng đang được sản xuất trên nút quy trình 20A của Intel, cho nên dự kiến các con số này sẽ cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do người đăng tải ảnh slide rò rỉ không tiết lộ nguồn gốc chính xác của nó, nên độ xác thực của thông tin trên vẫn còn là một ẩn số.

Slide này cũng chú ý rằng sẽ có GPU rời Battlemage mới ra mắt đồng thời. Lộ trình rò rỉ trước đó từ Intel cho biết công ty sẽ tung ra phiên bản nâng cấp của kiến trúc Alchemist thế hệ đầu tiên vào cuối năm 2023, tiếp theo là Battlemage vào năm 2024, vì vậy "Alchemist+" có vẻ đã bị bỏ. Sau khi Battlemage ra mắt vào năm 2024, sẽ còn hai năm nữa cho phiên bản tiếp theo của nó được ra mắt, đó có thể là Celestial vào năm 2026.

Arrow Lake sẽ tiếp tục cung cấp bộ xử lý 24 nhân, 32 luồng truyền thống cho máy tính bàn cao cấp của Intel. Tương tự như Meteor Lake, nó sẽ bao gồm 4 khối riêng biệt được phát triển trên cả quy trình Intel và TSMC, cùng với phần cứng trí tuệ nhân tạo tích hợp. Theo Wccftech, nó sẽ chỉ hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và sẽ là chip máy tính để bàn đầu tiên sử dụng socket LGA 1851 mới.