Khám phá người xuất sắc nhất về Excel trong vũ trụ

Khám phá người xuất sắc nhất về Excel trong vũ trụ

Andrew Ngai, chuyên gia Excel hàng đầu thế giới, vinh dự giành 15000 USD tại giải đấu HyperX tại Las Vegas, hạng mục thể thao điện tử, khẳng định vị thế của mình trong việc sử dụng Microsoft Excel

Trong trận bán kết của Giải vô địch thế giới Microsoft Excel 2023, có một lúc mà Andrew "the Annihilator" Ngai cảm thấy mình đã bị loại.

Khi đồng hồ đếm giờ dần chuyển sang những phút cuối cùng, không khí trong nhà thi đấu vẫn căng thẳng. Lúc đó, người đã 2 lần vô địch giải Microsoft Excel thế giới bắt đầu kiểm tra một cách nghiêm ngặt câu trả lời của mình. Liệu anh có mắc lỗi làm tròn số? Có phải số thập phân của anh không chính xác?

Khám phá người xuất sắc nhất về Excel trong vũ trụ

Andrew Ngai, người chiến thắng giải thế giới Microsoft Excel, vừa giành được 15.000 USD tại sự kiện năm nay tại đấu trường thể thao điện tử HyperX ở Las Vegas. Ảnh: Andrew Ngai.

Đang căng thẳng và nghi ngờ bản thân, Ngai thầm nghĩ mình sẽ không thể lên ngôi vô địch. Theo dự đoán, các đối thủ như Michael "the Jarman Army" Jarman từ Anh hoặc Peter Sharl từ Mỹ có vẻ sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, sự lo lắng của Ngai đã trở nên thừa thãi.

Vì một số lý do không biết, bảng điểm và luồng phát trực tiếp không khớp", chia sẻ Andrew Ngai. "Không ai thực sự biết tại sao, nhưng nó đã trở nên không đồng bộ."

Sau đó, lỗi đã được khắc phục, bảng điểm được sửa lại và người đàn ông 36 tuổi từ Sydney đã giành chiến thắng vào đêm thứ Bảy tuần trước, qua đó lên ngôi vô địch thế giới lần thứ ba về xử lý dữ liệu trong Microsoft Excel.

"Bạn không chỉ giỏi - bạn còn rất xuất sắc," Microsoft thông báo với Ngai qua trang Instagram của hãng. Ở đây, hãng công nghệ có trụ sở tại Mỹ đã chơi chữ khi kết hợp từ Xuất sắc trong tiếng Anh (excellent) và Excel – tên của công cụ bảng tính nổi tiếng của hãng.

Mặc dù điều này nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng Microsoft Excel - công cụ được coi là không thể thiếu trong bất kỳ công việc hay ngành nghề nào, đã chính thức trở thành một môn thể thao điện tử trong vòng vài năm trở lại đây.

Giải đấu Excel quốc tế hàng đầu

 Theo đó, giải Excel Microsoft World Championship 2023 đã được tổ chức tại Las Vegas vào ngày 10/12. Đặc biệt, quy mô tổ chức của giải đấu cũng khiến nhiều người không tin rằng Excel có thể là một môn thi đấu đầy hấp dẫn.

Chẳng hạn, giải đấu được tổ chức tại nhà thi đấu esport HyperX của khách sạn Luxor. Địa điểm trang bị màn hình lớn, ghế chuyên dụng để chơi game và hai bình luận viên sôi nổi để tường thuật diễn biến. Ngoài giải thưởng tiền mặt 15.000 USD, người chiến thắng cũng nhận được một chiếc đai da vô địch cỡ lớn – tương tự như những giải Boxing.

16 người chơi vào bán kết đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Ba Lan, Brazil, Canada, Úc, Mỹ và Anh. Thời điểm diễn ra giải cũng trùng với hội nghị Active Cell, nơi người… ‘đam mê’ Excel có thể tham gia các buổi học nâng cao kỹ năng.

Khám phá người xuất sắc nhất về Excel trong vũ trụ

Bức tranh tại Giải vô địch thế giới Microsoft Excel 2023 không khác biệt so với các giải đấu Esports khác như LMHT hay DOTA 2.

Trong mỗi vòng thi đấu, người chơi sẽ được cung cấp một lượng lớn dữ liệu, cùng với một bộ đề bài có độ khó tăng dần. Người chơi cần tạo ra các công thức và sắp xếp các con số để xử lý dữ liệu. Tất nhiên, người chơi phải cố gắng hoàn thành công việc và kiếm điểm thưởng trong thời gian ngắn. Mỗi 7,5 phút, người chơi có điểm thấp nhất sẽ bị loại. Cuộc thi theo dạng 'sinh tồn' này sẽ diễn ra cho đến khi tìm ra được người chiến thắng duy nhất.

Chúng ta cần phải quyết định xem liệu chúng ta có nên hoàn thành các câu hỏi thưởng trước người khác hay không, hay nên giải quyết tuần tự dữ liệu được giao và tiến xa hơn," Ngai chia sẻ. Tên biệt danh "Kẻ hủy diệt" của anh được đặt bởi "một chuyên gia Excel khác" trên TikTok.

Ngoài ra, cần phải nói thêm rằng Andrew Ngai và các vận động viên tham gia tranh tài tại giải đấu không phải là những "vận đồng viên" chuyên nghiệp về Microsoft Excel. Ngược lại, họ đang làm những công việc khác nhau ngoài đời.

Andrew Ngai, một chuyên gia tính toán hàng đầu tại trung tâm Sydney, đã từng đứng đầu bang New South Wales trong kỳ thi toán lớp 12. Mặc dù không phải là người giỏi nhất, nhưng anh cho biết mình vẫn không "tệ" môn Toán. Sau khi tốt nghiệp đại học và nhận được bằng nghiên cứu chuyên gia tính toán, Andrew Ngai đã sử dụng Excel hàng ngày trong công việc của mình.

Đáng chú ý, Andrew Ngai tham gia cuộc thi Excel vào năm 2018 sau khi nghe về giải đấu này. Anh giành chiến thắng vào năm 2019 khi bộ môn này vẫn còn khá mới mẻ. Kể từ đó, giải đấu Microsoft Excel đã phát triển.

Để tăng tính giải trí, đơn vị tổ chức giải đã giảm thời gian vòng đấu xuống còn 30 phút và tăng độ khó cho các thử thách. Ngai phải tính giá trị thị trường của một hạm đội tàu vũ trụ bằng dữ liệu thực từ tựa game online nổi tiếng Eve Online. Toàn bộ quá trình này được phát sóng trực tiếp trên kênh thể thao nổi tiếng ESPN.

Đêm đó, cảm xúc chiến thắng của Andrew Ngai trở nên rất mãnh liệt," chia sẻ chuyên gia tính toán này. Cảm xúc của năm nay không khác gì năm ngoái, khi anh đánh bại Brittany Deaton chỉ với cách biệt là năm điểm. Nếu có một điều Ngai học được từ ba lần chiến thắng của mình, đó là đôi khi đơn giản là tốt nhất.

"Tính chất của cuộc thi này là bạn không cần phải biết mọi thứ về Excel để thành công," anh nói. "Giữ cho mọi thứ đơn giản có thể rất hiệu quả." Trong khi đó, Brandon Moyer (Mỹ), người đã thua Andrew Ngai trong trận chung kết, cũng đã gửi cảm ơn tới vợ mình – người "chưa từng chế giễu tôi, dù chỉ một lần, vì đã tham gia Giải vô địch thế giới Microsoft Excel".