Khám phá điểm bí mật độc đáo trên hòn đảo Trường Sinh: Trải nghiệm nhất định phải thử

Khám phá điểm bí mật độc đáo trên hòn đảo Trường Sinh: Trải nghiệm nhất định phải thử

Tận hưởng cuộc sống lâu hơn trên hòn đảo Trường Sinh: Khám phá bí mật của nơi này ở Địa Trung Hải, nơi mà thời gian trôi qua tự nhiên mà không hề để lại dấu vết Điều gì làm nên sự độc đáo của đảo này?

Ngay từ thời kỳ trước Công nguyên, trên hòn đảo đã có các khu rừng sồi đầy rậm rạp và những vườn nho thơm ngon, cùng với nguồn suối nước nóng phong phú. Nó đã được biết đến như một "khu nghỉ dưỡng sức khỏe" từ hàng nghìn năm trước. Vào thế kỷ 17, tổng giám mục địa phương miêu tả hòn đảo này như sau: "Điều đáng khen ngợi nhất về hòn đảo này là chất lượng không khí và nước, tốt đến mức dân cư trên đảo thường sống lâu hơn trung bình và không phải là hiếm khi có người sống trên trăm tuổi".

Trước khi câu chuyện của ông Moraitis được tiết lộ, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng tuổi thọ trung bình của cư dân Ikaria dài hơn so với người bình thường. Hơn nữa, ngay cả khi bị mắc bệnh ung thư hay bệnh tim mạch, họ vẫn sống lâu hơn người bình thường từ 8 đến 10 năm, và có xác suất ít hơn gấp 4 lần trong việc phát triển các bệnh như trầm cảm, mất trí nhớ hay bệnh Alzheimer.

Một số ít bác sĩ trên hòn đảo này, bác sỹ Ilias Leriadis, đã cho biết: "Cư dân ở đây thường ngủ trễ, thức dậy cũng muộn và không thể thiếu giấc ngủ trưa. Phòng khám của tôi không mở cửa cho đến 11 giờ sáng vì chưa đủ muộn và không có người tới".

Ông ta di chuyển một chiếc bàn lên hiên của khu nghỉ dưỡng bản thân, trang trí bằng ô liu, hummus, bánh mì Ikaria và rượu vang. Sau khi uống một ngụm rượu, ông ta tiếp tục: "Bạn có để ý rằng ở đây không ai mang đồng hồ, và rất ít đồng hồ chạy đúng giờ. Nếu bạn mời mọi người đi ăn trưa, họ có thể đến vào 10 giờ sáng hoặc 6 giờ chiều. Chúng tôi có thể nói rằng ở đây, chúng tôi không quan tâm quá nhiều về thời gian".

Khám phá điểm bí mật độc đáo trên hòn đảo Trường Sinh: Trải nghiệm nhất định phải thử

Chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày bất ngờ trở thành liều thuốc tăng cường sức khỏe.

Hơn nữa, một loại đồ uống phổ biến trên hòn đảo Ikaria được gọi là "sơn trà", được làm từ các loại thảo mộc khô có thể tìm thấy ở khắp nơi trên đảo. Mọi người trên đảo đã quen với việc uống loại đồ uống này sau một ngày bận rộn. Theo bác sỹ Leriadis, "Người ta nghĩ rằng họ đang uống trà thường nhưng thực tế đó là những loại thảo mộc truyền thống của Hy Lạp như bạc hà dại và hương thảo". Những loại thảo mộc này chứa nhiều polyphenol giúp chống oxy hóa và lợi tiểu, có thể hỗ trợ điều trị huyết áp cao.

Mật ong được coi là một loại thuốc quý không thể thiếu trong mỗi gia đình. Ikaria có sản xuất nhiều loại mật ong phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, từ việc chữa lành vết thương, giảm tình trạng buồn nôn, đến điều trị cúm. "Ở đây, người già thường ăn một thìa mật ong vào buổi sáng như một phương pháp chăm sóc sức khỏe hàng ngày".

Nhóm nghiên cứu đã đến thăm một số người dân sống lâu ở địa phương, theo cách làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày như bác sỹ Leriadis đã mô tả: họ tự nhiên ngủ đến khi tự thức dậy, làm việc trong vườn hoặc ruộng, ăn trưa rất muộn trước khi nghỉ ngơi. Khi hoàng hôn buông xuống, họ thường gặp gỡ hoặc được hàng xóm đến thăm.

Nghiên cứu sơ bộ đã cho kết quả: Người dân đảo Ikaria thường ưa dùng thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như dầu ô liu, sữa dê và rượu vang với lượng vừa phải, đồng thời cũng giảm tiêu thụ đường tinh luyện và ưa thích ăn cá hơn là thịt. Họ cũng có thói quen ngủ trưa đều đặn, tất cả những điều này đều mang lại lợi ích cho sức khỏe của họ.

Khám phá điểm bí mật độc đáo trên hòn đảo Trường Sinh: Trải nghiệm nhất định phải thử

Cách sống quyết định chất lượng cuộc sống.

Trong một khách sạn nhỏ ở phía tây Ikaria, những phụ nữ địa phương tụ tập vào ban ngày trong nhà hàng để thưởng thức trà và trò chuyện. Khi tối đến, bàn được dọn đi một bên và khách sạn biến thành một sàn nhảy. Với âm nhạc truyền thống, mọi người vỗ tay khiêu vũ, tạo nên một trung tâm giao lưu sôi động cho cộng đồng địa phương.

Cha của chủ khách sạn là người Mỹ và mẹ cô là người Ikaria, Thea Parikos đã sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Dù có gia đình và công việc ổn định, cô quyết định chuyển đến đảo này sau khi sinh con gái đầu lòng và mở khách sạn này. "Tôi không phải không hạnh phúc, chỉ là tôi không muốn cả đời sống trong sự vội vã như vậy thôi".

Thea tin rằng "những gì chúng ta ăn" không hoàn toàn là nguyên nhân khiến con người sống lâu, mà là cách sống trên đảo. "Ở đây, tuy thu nhập không nhiều nhưng mọi người không phải lo lắng về đồ ăn và quần áo vì chúng tôi có thể tự cung ứng, chúng tôi có cuộc sống vui vẻ bên gia đình và bạn bè. Chúng tôi không vội vàng hoàn thành công việc trong một ngày, chúng tôi làm việc một cách từ tần tảo đến tối, và cuối cùng, chúng tôi không chỉ đơn giản nằm trên ghế sofa làm đổ mồ hôi".

"Thật là đúng là đồ ăn trên đảo ngon hơn ở Mỹ. Nhưng tôi cho rằng điều quan trọng hơn là cách chúng ta 'ăn': ngay cả khi nghỉ trưa tại nơi làm việc, chúng tôi cũng thưởng thức thức ăn một cách thư giãn hoàn toàn. Dù có ăn cùng ai đi chăng nữa, mọi người đều rất vui vẻ. Ở đây, mọi người vừa ăn uống vừa trò chuyện với nhau".

Theo Sohu