Khám phá công nghệ tiên tiến: Tạo mô hình phôi người không cần trứng và tinh trùng

Khám phá công nghệ tiên tiến: Tạo mô hình phôi người không cần trứng và tinh trùng

Nghiên cứu mới đã thành công trong việc tạo ra mô hình phôi người hoàn chỉnh với nhịp tim và sự lưu thông máu mà không cần sử dụng trứng, tinh trùng hoặc quá trình thụ tinh truyền thống

Ảnh minh họa: Getty Images

Mô hình này là kết quả của việc tổ hợp một số tế bào và cấu trúc thường xuất hiện trong tuần thứ ba và thứ tư của quá trình mang thai, nhưng đã được thiết kế sao cho không thể phát triển thành thai nhi.

Mặc dù có nhịp tim, nhưng cấu trúc này không có các mô để hình thành nên nhau thai và túi noãn hoàng như phôi thai tự nhiên.

Bác sĩ Jitesh Neupane tại Viện Gurdon thuộc Đại học Cambridge cho biết: "Điều quan trọng cần nhấn mạnh là đây không phải là phôi thai. Chúng chỉ là các mô hình được sử dụng để nghiên cứu các khía cạnh cụ thể của sự phát triển con người".

Sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi người, nhóm nghiên cứu đã đạt được bước đột phá khi phát triển chúng thành một cấu trúc giống như phôi thai trong phòng thí nghiệm. Sau đó, cấu trúc này được chuyển vào một cái chai chuyển động xoay đóng vai trò như tử cung nhân tạo.

Họ mong rằng những khám phá này có thể giúp hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây sảy thai tái phát và ảnh hưởng của các rối loạn di truyền.

Giáo sư Robin Lovell-Badge, Trưởng khoa sinh học tế bào gốc và di truyền học phát triển tại Viện Francis Crick ở London, đã chú ý rằng việc cấy ghép các phôi tổng hợp không thể phát triển để tạo thành một đứa trẻ.

Công trình nghiên cứu này đại diện cho một tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực, trong đó các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phôi thai không có mầm mống của não hay tim đang đập, nhưng chứa các tế bào sẽ tiếp tục phát triển thành thai và túi noãn hoàng.

Theo bà Sarah Norcross, Giám đốc tổ chức từ thiện Progress Educational Trust, nhằm hỗ trợ những người đang đối mặt với chứng vô sinh, "Cần phải nhớ rằng những mô hình này không phải là phôi người thực sự".