Khám phá công nghệ tiên tiến: Lọai vòng tránh thai ngăn ngừa sỏi vùng bàng quang hiệu quả hơn

Khám phá công nghệ tiên tiến: Lọai vòng tránh thai ngăn ngừa sỏi vùng bàng quang hiệu quả hơn

Vòng tránh thai bám sỏi trong bàng quang: Nguy hiểm đáng lo? (350 characters)

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân L.T.H.T (40 tuổi, Nam Định) nhập viện vào khoa Tiết niệu dưới (Khoa B2B), Trung tâm Tiết niệu và Nam khoa của bệnh viện với triệu chứng đau tức vùng hạ vị, tiểu máu và tiểu buốt. Theo bệnh nhân kể lại, anh ta đã đặt vòng tránh thai cách đây 7 năm. Trước khi nhập viện, trong vòng 1 tháng, anh ta đã đi khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ cho biết không thấy vòng tránh thai. Sau khi về nhà, anh ta bắt đầu cảm thấy đau tức nhẹ ở vùng bụng dưới, đau âm ỉ liên tục.

Khoảng 1 tuần trước khi vào viện, anh ta đã bắt đầu tiểu buốt và tiểu rắt, sau đó đi khám tại phòng khám 14, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng đã được tiến hành, kết quả cho thấy dị vật trong bàng quang là một chiếc vòng tránh thai hình T được bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang. Sau quá trình hội chẩn với các bác sĩ khoa tiết niệu dưới, chẩn đoán được đưa ra là "Dị vật trong bàng quang là vòng tránh thai bị lạc chỗ. Dị vật trong bàng quang là một bệnh rất hiếm gặp, đặc biệt khi vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn".

Khám phá công nghệ tiên tiến: Lọai vòng tránh thai ngăn ngừa sỏi vùng bàng quang hiệu quả hơn

Hình ảnh vòng tránh thai chữ T trong bàng quang đã được ghi lại.

Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định áp dụng phương pháp tiến tiến hơn để điều trị cho bệnh nhân: "Tiến hành nội soi bàng quang và sử dụng năng lượng laser để tán vỡ những viên sỏi bám và loại bỏ các dị vật." Quá trình phẫu thuật được thực hiện thành công với sự tham gia của PGS.TS Trần Đức, BSCKI Nguyễn Viết Hiếu và BS. Nguyễn Công Định, không gặp vấn đề chảy máu hoặc biến chứng khác. Sau khoảng 45 phút, những viên sỏi bám và dị vật đã được hoàn toàn tán vỡ và loại bỏ. Sau 3 ngày, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống và sinh hoạt bình thường, không còn các triệu chứng đau, tiểu máu và tiểu buốt. Bệnh nhân đã được xuất viện và hẹn tái khám định kỳ.

Vòng tránh thai bám sỏi có nguy hiểm không?

Theo PGS.TS Trần Đức, niệu đạo và bàng quang là những cơ quan rỗng, cho nên có thể xảy ra tình trạng có dị vật vô tình hoặc cố ý được chèn vào. Nguyên nhân có thể là do các sự cố y khoa hoặc bệnh nhân tự cố tình đặt vật lạ vào niệu đạo trong trường hợp tình dục hoặc do bệnh nhân bị các vấn đề về tâm thần. Dị vật có thể là các đồ dùng y khoa như quả bóng cuff đồng hoặc đầu ống thông tiểu bị rơi vào bàng quang, ống thông JJ bị bỏ quên hoặc có thể là các dị vật mà bệnh nhân bị rối loạn tâm thần đặt vào niệu đạo và từ đó trôi vào bàng quang.

Sự hiện diện của dị vật trong bàng quang trong thời gian dài có thể gây khó khăn khiến sỏi bám xung quanh và viêm nhiễm đường tiết niệu, và có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn như hình thành ổ áp xe hoặc nhiễm trùng máu.