Khám phá các thói quen đơn giản giúp phòng ngừa polyp và ung thư hiệu quả

Khám phá các thói quen đơn giản giúp phòng ngừa polyp và ung thư hiệu quả

Polyp là một loại khối u thường lành tính, nhưng đôi khi có thể trở thành tổn thương tiền ung thư Hãy tìm hiểu về 5 thói quen tốt để phòng ngừa và tránh sự phát triển của polyp

Bác sĩ Hoàng Xuân từ Đài Loan đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng polyp là những khối u phát triển trên mô của con người. Polyp tuyến được coi là tổn thương tiền ung thư và cần phải được cắt bỏ kịp thời để tránh tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, không phải polyp nào cũng phát triển thành ung thư, hầu hết các polyp đều lành tính và không gây hại cho cơ thể con người, chỉ cần được theo dõi và đánh giá thường xuyên.

Ông cũng nhấn mạnh rằng polyp có thể phát triển ở nhiều bộ phận trên cơ thể nếu có màng nhầy, bao gồm đường tiêu hóa, đường hô hấp, tử cung, khoang mũi, khoang miệng... và trong niêm mạc đường tiêu hóa. Trong số đó, polyp dạ dày, polyp ruột già và polyp túi mật là các loại phổ biến nhưng cũng nguy hiểm, có khả năng phát triển thành ung thư.

Khám phá các thói quen đơn giản giúp phòng ngừa polyp và ung thư hiệu quả

Ảnh minh họa: ETToday

1. Polyp ruột già

Polyp trực ruột là một loại bướu không ác tính tương tự như polyp dạ dày, thường được chia thành hai loại: polyp viêm và polyp tuyến. Polyp viêm ở trực ruột thường có ít khả năng biến thành ung thư, trong khi polyp tuyến ở trực ruột có nguy cơ cao hơn.

Có dữ liệu cho thấy khoảng 80% đến 95% trường hợp ung thư trực ruột là do tế bào ung thư phát triển từ polyp trực ruột. Ngay cả những polyp viêm tương đối an toàn cũng có thể tiếp tục phát triển dưới tác động của viêm nhiều lần và cuối cùng biến thành polyp tuyến, tăng nguy cơ ung thư trực ruột.

2. Polyp dạ dày

Thường thì, khoảng 1% đến 5% trường hợp bị polyp dạ dày được phát hiện qua nội soi dạ dày, trong đó 80% chỉ là polyp viêm hoặc tăng sinh, so với polyp ruột trước đó, loại polyp này có mức độ an toàn cao hơn, tỷ lệ ung thư chỉ từ 0% đến 5%.

Khoảng 20% còn lại là polyp tuyến, loại polyp này nguy hiểm hơn, có khoảng 25% đến 50% vẫn có khả năng phát triển thành ung thư.

3. Polyp túi mật

Tỷ lệ mắc polyp túi mật khoảng 5%, hầu hết đều là polyp lành tính. Tuy nhiên, polyp viêm túi mật, u tuyến túi mật và u tuyến cơ túi mật đều có nguy cơ mắc ung thư ác tính.

Dưới đây là 5 hành động cần thực hiện để ngăn chặn sự phát triển polyp trong cơ thể.

Để ngăn ngừa polyp, hãy giữ thói quen sống lành mạnh. Nên tránh các thói quen sinh hoạt không tốt, vì chúng có thể làm giảm khả năng miễn dịch, gây ra viêm nhiễm tái phát trong đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ tạo thành polyp bởi việc gây đột biến trong tế bào.

2. Tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm "chứa nhiều muối, đường và chất béo, đã qua quá trình chế biến", cũng như các đồ uống kích thích như rượu và caffeine, có thể giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể và giảm nguy cơ viêm ruột và tạo thành khối u.

3. Luyện tập thể dục đầy đủ

Luyện tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường sự trao đổi chất, nâng cao sức khỏe cơ thể và đồng thời có thể giảm cân, kiểm soát huyết áp, mức đường trong máu và các chỉ số khác.

4. Hạn chế tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu calo, chất đạm từ động vật, chất béo và sản phẩm đã qua tinh chế.

Các loại thực phẩm này gây tăng cholesterol và insulin, kích thích tế bào phát triển quá mức và khuyến khích sự hình thành polyp, đặc biệt là thịt đỏ và sản phẩm chế biến.

5. Đề phòng sớm và điều trị bệnh polyp nhờ khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng polyp biến chuyển xấu hoặc phát triển thành ung thư.

Nguồn và ảnh: HK01, The Healthy