Khám phá bí quyết thay ruột gối hiệu quả sau bao lâu?

Khám phá bí quyết thay ruột gối hiệu quả sau bao lâu?

Thời gian thay ruột gối để đảm bảo an toàn và vệ sinh là bao lâu?

Có nên thay ruột gối sau bao lâu?

Thực tế, không có câu trả lời "chắc chắn" cho câu hỏi này vì mức độ ô nhiễm của ruột gối khác nhau trong từng gia đình, từng người sử dụng, và quan trọng là phụ thuộc vào chất liệu của gối. Nancy Rothstein, một chuyên gia về giấc ngủ tại Hoa Kỳ, đưa ra hướng dẫn để xác định khi nào nên thay ruột gối mà bạn đang sử dụng: "Nếu chiếc gối của bạn làm bằng cao su, thử gấp đôi chúng lại. Nếu chiếc gối không đàn hồi và không tự đặt trở lại hình dạng ban đầu, thì là lúc bạn nên thay gối mới".

TS Michael Breus, một chuyên gia về tâm lý giấc ngủ, cũng cho biết: "Nếu ruột gối của bạn được làm bằng bông nhân tạo, bạn nên thay nó mỗi 6 tháng một lần. Đối với những loại gối làm từ vật liệu memory foam hoặc bất kỳ loại gối nào hỗ trợ cơ thể, bạn nên thay sau khoảng thời gian từ 18 đến 36 tháng".

Khám phá bí quyết thay ruột gối hiệu quả sau bao lâu?

Thời gian để thay ruột gối mới sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại gối bạn sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào cảm nhận của bản thân để xác định thời điểm nên thay ruột gối mới. Một chiếc gối tốt sẽ đặt đúng cỡ và lấp đầy khoảng trống giữa cổ và vai. Nếu gối hiện tại không đáp ứng được yêu cầu này và gây cảm giác đau nhức vai và cổ sau khi ngủ dậy, bạn nên thay gối mới ngay lập tức.

Tuy nhiên, dù gối không bị xẹp lún và vẫn còn nhìn tốt bên ngoài, bạn vẫn nên quan tâm đến việc thay mới. Đừng bỏ qua và sử dụng nó suốt năm qua năm. Gối là vật dụng mà bạn sử dụng hàng ngày, thậm chí đặt mặt vào để thở. Sau một thời gian sử dụng, gối sẽ bám đầy bụi, da chết, vi khuẩn, mảnh vải… rất có hại cho sức khỏe.

Nếu bạn không nhớ chính xác các lời khuyên của chuyên gia về thời gian thay mới ruột gối, hãy thay mới sau khoảng 1-2 năm, nhưng không nên sử dụng ruột gối quá 3 năm. Hãy giặt và phơi ruột gối khi có ánh nắng mạnh khoảng 3 tháng một lần. Đối với vỏ gối, bạn nên giặt sạch hàng tuần.

Tác động xấu của việc sử dụng gối cũ

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Anh, sau 2 năm sử dụng, một phần ba trọng lượng của gối chứa đựng các chất như bụi, mạt bụi, tế bào da chết, rệp giường và các chất cặn bã khác... Đây là những nguyên nhân gây dị ứng, hắt hơi, chảy nước mũi, ho, phát ban, ngứa và kích ứng trong vùng mặt, hoặc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Khám phá bí quyết thay ruột gối hiệu quả sau bao lâu?

Gối bông có thể ẩn chứa bụi bẩn và dịch tiết từ cơ thể và da chết

Hơn nữa, chúng có thể gây nhiễm trùng và gây ra mụn trên da của bạn. Nếu bạn gặp phải vấn đề mụn trên khuôn mặt mà không biết nguyên nhân, có thể chiếc gối bẩn mà bạn đang dùng là nguyên nhân chính.

Đặc biệt, chất lượng của gối sẽ giảm dần theo thời gian. Gối đã quá cũ sẽ mất đi khả năng đàn hồi và khả năng nâng đỡ ban đầu. Chúng thường trở nên sụp đổ theo thời gian và không thể lấp đầy khoảng trống giữa đầu và vai khi ngủ. Việc sử dụng những chiếc gối như vậy sẽ gây tổn thương cho cổ, cột sống và có thể làm tăng căng thẳng cho chứng đau đầu của bạn.