Khám phá bí quyết cứu nguy học sinh đuối nước trong bể bơi: Khi nào thời điểm cấp cứu và cách sơ cứu hiệu quả

Khám phá bí quyết cứu nguy học sinh đuối nước trong bể bơi: Khi nào thời điểm cấp cứu và cách sơ cứu hiệu quả

Biết được thời gian vàng cứu hộ và cách sơ cứu trong tình huống đuối nước là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia hoạt động bơi lội Hãy cùng tìm hiểu để tránh những tai nạn không đáng có

Rất nhiều vụ đuối nước đáng thương đã xảy ra, trong đó học sinh là đối tượng chính. Những tai nạn đuối nước không chỉ xảy ra ở các sông, ao mà còn ở những địa điểm bơi lội được cho là an toàn như bể bơi trường học, chung cư...

Cụ thể, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (Hà Nội) đã xác nhận một học sinh nam lớp 9 đã tử vong trong quá trình bơi tại bể bơi nằm trong Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam vào chiều ngày 22/8.

Chỉ vài ngày trước đó, vào buổi tối ngày 19/8, một vụ đuối nước đáng tiếc đã xảy ra tại bể bơi Minh Hoàng ở thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, khiến một học sinh lớp 11 tử vong. Dù đã được đội cứu hộ phát hiện và thực hiện hô hấp nhân tạo trước khi đưa đi cấp cứu, tuy nhiên nam sinh không thể qua khỏi. Đây là vụ đuối nước thứ hai xảy ra tại bể bơi này.

Đuối nước là quá trình suy hô hấp do ngập nước trong phổi hoặc đường thở. Nó có thể gây tử vong hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho não, tim và phổi. Vì vậy, việc sơ cứu kịp thời và chính xác là rất quan trọng để cứu sống và giảm thiểu biến chứng cho nạn nhân.

Khám phá bí quyết cứu nguy học sinh đuối nước trong bể bơi: Khi nào thời điểm cấp cứu và cách sơ cứu hiệu quả

Có những bước cơ bản để sơ cứu người bị đuối nước:

(1) Nếu có thể, hãy gọi cứu hộ. Nếu không có điện thoại, hãy yêu cầu người khác gọi trong khi bạn tiếp tục sơ cứu.

(2) Đặt nạn nhân nằm nghiêng lên một bề mặt phẳng và cố định cổ của họ. Hãy cẩn thận khi xử lý nạn nhân vì sau khi va đầu vào vật cứng, họ có thể trở nên mất ý thức.

(3) Kiểm tra phản ứng của nạn nhân bằng cách gọi tên hoặc gây kích thích vào xương ức của họ. Nếu không có phản ứng, hãy kiểm tra nhịp tim và hô hấp bằng cách đặt tai lên ngực và miệng của nạn nhân.

(4) Trong trường hợp nạn nhân không có nhịp tim và hô hấp, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo và hồi sức tim bên ngoài theo tỉ lệ 30:2. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thực hiện 30 lần ép ngực, sau đó thổi 2 lần vào miệng của nạn nhân bằng cách sử dụng một gạc sạch hoặc một công cụ đặc biệt để đưa khí vào.

Khám phá bí quyết cứu nguy học sinh đuối nước trong bể bơi: Khi nào thời điểm cấp cứu và cách sơ cứu hiệu quả

(5) Nếu nạn nhân vẫn có nhịp tim nhưng không thở, bạn chỉ cần thực hiện thở nhân tạo cho đến khi họ bắt đầu tự thở lại hoặc đến khi đội cứu hộ đến.

(6) Trong trường hợp nạn nhân bất tỉnh nhưng vẫn hô hấp, hãy đặt họ nằm nghiêng về một bên để ngăn chặn ngạt nghẽn do dịch trong phổi hoặc ói.

(7) Khi nạn nhân tỉnh lại, hãy trấn an và giữ ấm cho họ bằng cách che chăn hoặc áo khoác. Hãy theo dõi tình trạng của họ cho đến khi đội cứu hộ tới.

(8) Nếu có thể, hãy gỡ bỏ những vật cản trong đường hô hấp của nạn nhân, giúp họ thoát khỏi khí thải trong phổi hoặc làm sạch miệng.

(9) Không cho nạn nhân uống hoặc ăn bất cứ thứ gì để tránh nôn mửa hoặc tắc nghẽn.

(10) Để tránh mất máu hoặc sốc, không để nạn nhân di chuyển hoặc vận động quá mức.

Thời gian quý giá để cứu người bị đuối nước là trong vòng 10 phút từ khi nạn nhân ngưng thở. Sau thời gian này, khả năng sống sót của nạn nhân giảm đáng kể và có thể gặp các biến chứng như tổn thương não, suy hô hấp, nhiễm trùng hoặc tử vong.

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian vàng, bao gồm: nhiệt độ nước, độ tuổi của nạn nhân, trạng thái sức khỏe trước khi bị đuối nước, mức độ ngạt nước và sự can thiệp kịp thời từ người cứu hộ. Áp dụng các biện pháp cứu sống cơ bản như hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực có thể kéo dài thời gian vàng và cải thiện kết quả điều trị cho người bị đuối nước.