Khách quen mặt tấn công văn phòng, khiến dân công sở đưa nhau sụp nguồn dịp cuối năm

Khách quen mặt tấn công văn phòng, khiến dân công sở đưa nhau sụp nguồn dịp cuối năm

Sức khỏe và hiệu suất làm việc của nhân viên văn phòng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong môi trường thay đổi thất thường của mùa đông Virus cúm trở thành mối đe dọa lớn, khiến công việc gặp trở ngại và gây ra nhiều phiền toái cho các doanh nghiệp

Môi trường cơ quan: Nguy cơ lây lan virus cúm tăng cao

Với sự thay đổi thời tiết và biến động nhiệt độ trong mùa giao mùa, virus cúm có điều kiện lây truyền mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, môi trường văn phòng, nơi có sự tập trung đông người và tiếp xúc gần gũi trong không gian hạn chế, trở thành điểm nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cúm.

Mặt khác, không gian kín, thiếu thông gió trong văn phòng càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm virus cúm thông qua các hạt nhỏ trong không khí trở nên dễ dàng hơn.

Khách quen mặt tấn công văn phòng, khiến dân công sở đưa nhau sụp nguồn dịp cuối năm

Nguy cơ nhiễm cúm trong môi trường công sở đang tăng cao (Ảnh: Shutterstock).

Hiện nay, việc lây lan bệnh hô hấp, đặc biệt là cúm, đang trở nên nghiêm trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Thái Lan, số ca mắc cúm tăng vọt trong các trường học cùng với 2 ca tử vong từ đầu tháng 10/2023 đã khiến nhiều chuyên gia y tế đánh giá tình hình này là đặc biệt cấp bách đối với cộng đồng.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng ca mắc bệnh hô hấp từ giữa tháng 11. Uỷ ban Y tế quốc gia đã kêu gọi các cơ sở giáo dục, viện dưỡng lão nâng cao biện pháp phòng ngừa bệnh tật.

Trong khi đó, tình trạng cúm ngoại mùa tăng lên ở Nhật Bản đã kêu gọi cần phải tăng cường các biện pháp phòng bệnh trong dịp cuối năm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 3-5 triệu người mắc bệnh cúm nặng và khoảng 290.000-650.000 người tử vong do cúm. Điều này chứng tỏ cúm là căn bệnh không thể xem nhẹ, dù với bất cứ đối tượng nào.

Gánh nặng cúm mùa đối với người lao động văn phòng

Cúm mùa không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, đau đầu, sốt… mà còn ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Người lao động văn phòng nếu mắc cúm có thể giảm hiệu suất lao động, thậm chí phải nghỉ làm để hồi phục sức khỏe.

Khách quen mặt tấn công văn phòng, khiến dân công sở đưa nhau sụp nguồn dịp cuối năm

Nhiễm cúm không chỉ khiến dân công sở mệt mỏi, giảm hiệu suất công việc mà còn có khả năng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Shutterstock).

Không chỉ vậy, cúm mùa còn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người bệnh. Cúm không chỉ gây nhiễm trùng đường hô hấp từ trung bình đến nặng mà còn có thể dẫn tới những biến chứng như:

Những người mắc tình trạng xơ vữa động mạch có thể bị kích thích và kích động bởi cúm, gây ra những cơn đau tim và tai biến mạch máu não. Trong tuần sau khi mắc cúm, nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người trưởng thành tăng lên gấp 10 lần và nguy cơ tai biến mạch máu não tăng gấp 8 lần.

Ngoài ra, người đi làm văn phòng có thể không có triệu chứng nhưng vẫn mang virus cúm từ văn phòng về nhà, đe dọa sức khỏe của người già và trẻ em trong gia đình, những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi cúm.

Khi mắc cúm, bệnh nhân có thể phát triển viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim và làm trầm trọng thêm các bệnh nền. Ở người cao tuổi, cúm có thể tăng gấp 8 lần nguy cơ đột quỵ.

Hãy chủ động tiêm phòng cúm để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

Cúm mùa là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Ngoài tác động đến sức khỏe cá nhân, cúm mùa còn có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh tế và xã hội.

Việc tiêm vaccine phòng cúm mùa là rất quan trọng, đặc biệt đối với dân văn phòng, bởi đây là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và cả cộng đồng xung quanh, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao như bố mẹ, ông bà, và trẻ em.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh những lợi ích vượt trội của việc tiêm vaccine phòng cúm mùa. Không chỉ ngăn ngừa bệnh, vaccine còn giúp giảm thiểu các rủi ro do cúm mùa gây ra; đồng thời giảm nguy cơ nhập viện và tử vong có liên quan đến cúm mùa.

Khách quen mặt tấn công văn phòng, khiến dân công sở đưa nhau sụp nguồn dịp cuối năm

Tiêm vaccine phòng cúm hàng năm nên là thói quen chăm sóc sức khỏe cần được thực hành thường xuyên để xây dựng và duy trì khả năng miễn dịch ở cấp độ cá nhân và cộng đồng (Ảnh: Shutterstock).

Dân công sở nên tự pro-active trong việc tiêm phòng cúm theo khuyến nghị của bác sĩ để bảo vệ hệ hô hấp, kích hoạt năng suất làm việc, và thoải mái tận hưởng mùa lễ hội cuối năm. Nếu chưa tiêm phòng cúm trong năm nay, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tiêm phòng khi cần thiết.