Kết hợp tinh hoa hương vị và lợi ích săn chắc sức khỏe trong món ăn yêu thích của giới trẻ

Kết hợp tinh hoa hương vị và lợi ích săn chắc sức khỏe trong món ăn yêu thích của giới trẻ

Phô mai - Thức phẩm ưa thích của giới trẻ đang trở thành món ăn phổ biến với nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe Bài viết này tập trung trình bày 5 lợi ích khỏe mạnh của phô mai và những lưu ý cần biết khi sử dụng

Pho mai la mot loai thuc pham duoc them vao nhieu mon an khac nhau va duoc nguoi tre vo cung yeu thich. Truoc day, nguoi ta thuong chi thuong thuc pho mai tuoi trong cac salad trai cay them mat ong nhung hien nay pho mai duoc them vao cac mon nhu banh mi, nuoc sot, banh pizza va cac loai banh nuong khac.

Khong chi la mot loai thuc pham duoc nhieu nguoi ua thich, pho mai cung chua nhieu chat dinh duong, dem lai nhieu loi ich suc khoe neu an dung cach. Pho mai tuoi giau protein, it chat beo va chua mot luong lon cac vitamin cung cac chat dinh duong quan trong can thiet cho co the. Su dung dung cach cac loai pho mai co the dem den 8 loi ich bat ngo cho co the.

5 lợi ích sức khỏe của phô mai

1. Nguồn cung cấp dinh dưỡng

Phô mai là một nguồn cung cấp tuyệt vời về canxi, chất béo, và protein. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng lớn các loại vitamin như A, B2, B12, cùng với các khoáng chất như kẽm và phốt pho.

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì chức năng bộ óc và hệ thần kinh khỏe mạnh. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra hiện tượng yếu cơ, mệt mỏi, trầm cảm và suy giảm trí nhớ. Vitamin B2 (riboflavin) cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung vitamin B2 có thể giảm đau nửa đầu.

Kết hợp tinh hoa hương vị và lợi ích săn chắc sức khỏe trong món ăn yêu thích của giới trẻ

Ảnh minh họa: Phô mai chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

2. Nâng cao sức khỏe xương

Sự kết hợp giữa canxi và protein có trong phô mai giúp làm cho xương và cơ bắp trở nên khỏe mạnh hơn. Bởi vì phô mai được sản xuất từ sữa nên nó cũng có chứa nhiều canxi. Canxi có khả năng tăng cường sự phát triển và sức khỏe của xương, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi tuổi già. Các vitamin A, D, K và kẽm cũng có trong phô mai được cho là có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của xương.

3. Khả năng giảm viêm

Phô mai chứa chất béo từ sữa có axit linoleic liên hợp (CLA), có khả năng giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim mạch và béo phì. Nghiên cứu năm 2018 cho thấy các sản phẩm từ sữa lên men như sữa chua và phô mai có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch, và thậm chí ăn một số sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được tiêu dùng ở mức độ vừa phải.

Kết hợp tinh hoa hương vị và lợi ích săn chắc sức khỏe trong món ăn yêu thích của giới trẻ

Ảnh minh họa: Món ăn thêm phô mai

4. Bảo vệ mạch máu và não bộ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phô mai có thể chứa glutathione, một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ não bộ và duy trì sức khỏe. Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa của phô mai cũng giúp cải thiện hoạt động của mạch máu, làm chúng hoạt động hiệu quả hơn. Một nghiên cứu năm 2016 đã chứng minh rằng việc ăn phô mai có tác dụng tốt cho sức khỏe của các mạch máu.

5. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Thực phẩm lên men như phô mai và sữa chua có chứa các loại lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Kết hợp tinh hoa hương vị và lợi ích săn chắc sức khỏe trong món ăn yêu thích của giới trẻ

Ảnh minh họa: Các loại phô mai

Lưu ý khi sử dụng phô mai

Phô mai có thể là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, tuy nhiên những người không dung nạp hoặc dị ứng với đường sữa cần tránh sử dụng phô mai. Những người không dung nạp đường sữa có thể gặp phải cảm giác đau bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Những người bị dị ứng đường sữa có thể gặp phải tình trạng thở khò khè, tiêu chảy và nôn mửa; trường hợp nghiêm trọng có thể gây khó thở, sốc phản vệ hoặc sốc. Điều này có thể nghiêm trọng, và thậm chí đe dọa tính mạng.

Chuyên gia dinh dưỡng Alexis Supan cũng nhấn mạnh: "Nếu ăn ít chất béo bão hòa và muối, bạn có thể tiêu thụ từ 56-85g phô mai hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng có thể hạn chế chỉ ăn 28g phô mai mỗi ngày, hoặc thậm chí chỉ ăn vài lần một tuần".

Chuyên gia Supan khuyên rằng: "Phô mai có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn một lượng vừa phải".

Nguồn: medicalnewstoday.com