Kế hoạch cung cấp điện tăng 20 triệu kWh cho miền Bắc sắp triển khai

Kế hoạch cung cấp điện tăng 20 triệu kWh cho miền Bắc sắp triển khai

Từ ngày mai, lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ tăng thêm 20 triệu kWh/ngày, nhờ vào việc 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hoạt động trở lại sau thời gian sửa chữa Điều này giúp giảm áp lực cung cấp điện trong thời điểm nắng nóng cao điểm

Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn đã gặp sự cố vào ngày 5/6 vừa qua. Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn - ông Võ Mạnh Hà, dự kiến trong ngày 13/6, công tác sửa chữa và kiểm tra thiết bị sẽ hoàn thành để đưa tổ máy này trở lại hoạt động. Việc này sẽ giúp Nhà máy cung cấp thêm 7 triệu kWh mỗi ngày cho lưới điện miền Bắc, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Kế hoạch cung cấp điện tăng 20 triệu kWh cho miền Bắc sắp triển khai

Sau khi xảy ra sự cố với tổ máy số 1, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết công ty đã tập hợp toàn bộ nhân sự của nhà máy và các đơn vị dịch vụ bên ngoài để thực hiện công việc sửa chữa. Đến ngày 10/6, công tác sửa chữa đã được hoàn thành và công ty sẽ tiến hành làm sạch lò để tránh tình trạng đóng tro xỉ.

Công ty đã thực hiện kiểm tra và sửa chữa đường ống bằng cách hàn lại và kiểm tra toàn bộ hệ thống ống sinh hơi vào ngày 11/6, để chuẩn bị cho việc khởi động lại tổ máy vào ngày 13/6. Theo ông Võ Mạnh Hà, việc sửa chữa trong lò được thực hiện bởi các công nhân kỹ thuật đòi hỏi phải túc trực và hỗ trợ thay phiên nhau, do không gian chật hẹp và nhiệt độ cao hơn 40 độ C, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm gần đây. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực và cố gắng của các công nhân, công tác sửa chữa đã được hoàn thành nhanh chóng.

Đối với việc cung cấp nhiên liệu cho sản xuất, công ty đã đảm bảo lượng than tồn kho và lượng than theo hợp đồng do TKV cung cấp. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tổ máy vận hành tối đa công suất có thể gặp phải những nguy cơ sự cố. Vì vậy, công ty đã triển khai các hoạt động giám sát và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho thiết bị và sản xuất liên tục. Việc kiểm soát chế độ cháy của lò, tránh đóng tro xỉ, giảm thiểu tình trạng bục ống sinh hơi, phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết và các tiềm ẩn gây sự cố làm giảm công suất của tổ máy đều được thực hiện. Tất cả các hoạt động này nhằm đảm bảo tổ máy vận hành ổn định và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Sau quá trình tiểu tu tổ máy số 2 được thực hiện đúng kế hoạch, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đảm bảo chất lượng sửa chữa và đáp ứng tình hình vận hành thị trường điện theo quy định. Đồng thời, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng đã hoàn thành công tác sửa chữa và khởi động trở lại tổ máy S2 vào ngày 12/6, sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày. Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đã chia sẻ thông tin này.

Sự cố thiếu điện ở miền Bắc được cho là do tình trạng nắng nóng kéo dài kèm theo sự tăng cao của nhu cầu sử dụng điện trong mùa hè. Ngoài ra, một số nhà máy thủy điện và nhiệt điện đang tiến hành bảo dưỡng hoặc sửa chữa, dẫn đến giảm sản lượng điện cung cấp cho khu vực này.