iPhone đang mất sức hút tại Trung Quốc, Huawei và Xiaomi chiếm lĩnh ngôi vương: Cơn ác mộng của Apple đã gần kề

iPhone đang mất sức hút tại Trung Quốc, Huawei và Xiaomi chiếm lĩnh ngôi vương: Cơn ác mộng của Apple đã gần kề

Apple đang mất thị phần tại Trung Quốc khi Huawei và Xiaomi vươn lên thành những đối thủ đáng gờm Mặc dù doanh số bán điện thoại tăng trở lại, nhưng Apple vẫn phải đối mặt với cảnh bị bỏ lại phía sau

iPhone đang mất sức hút tại Trung Quốc, Huawei và Xiaomi chiếm lĩnh ngôi vương: Cơn ác mộng của Apple đã gần kề

Theo bài viết của SCMP, doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã tăng 11% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy có dấu hiệu hồi phục trong nhu cầu tiêu dùng sau 8 tháng suy giảm liên tiếp trước đó.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là iPhone của Apple đang mất điểm trước các sản phẩm nội địa từ Huawei và Xiaomi.

Kẻ cười...

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, Xiaomi, Honor và Huawei được xác định là 3 thương hiệu điện thoại thông minh chủ lực góp phần tích cực vào sự gia tăng của thị trường trong thời gian gần đây. Doanh số bán điện thoại của Huawei đã tăng lên đến 90% so với cùng thời điểm năm trước.

Chuyên gia phân tích Archie Zhang từ Counterpoint đã chỉ ra rằng sự tăng trưởng của Huawei trong tháng 10 chủ yếu đến từ việc ra mắt dòng điện thoại 5G mới Mate 60, mặc dù có những hạn chế về nguồn cung cấp chip và công nghệ bán dẫn từ Phương Tây.

"Thêm vào đó, chúng tôi cũng đã chứng kiến một hiệu ứng gọi là 'Halo' khi sự thành công của Huawei lan tỏa đến các thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác", chuyên gia Zhang đã cho biết, đồng thời giải thích rằng sự tăng trưởng doanh số của Huawei đã thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm điện thoại trong nước từ các hãng khác.

Theo ông Zhang, hãng Huawei đã thu được nhiều lợi ích từ chiến dịch quảng bá truyền thông về sự phát triển sản phẩm tự do trong bối cảnh bị các nước phương Tây hạn chế, từ đó khuyến khích lòng tự hào dân tộc và nhu cầu tiêu dùng.

Đối với Xiaomi, hãng điện thoại này đã tung ra sản phẩm mới nhất của mình, Xiaomi 14, vào tháng 10/2023 và cũng ghi nhận sự tăng trưởng 33% trong cùng tháng.

iPhone đang mất sức hút tại Trung Quốc, Huawei và Xiaomi chiếm lĩnh ngôi vương: Cơn ác mộng của Apple đã gần kề

Lei Jun, nhà sáng lập Xiaomi, đã chia sẻ trên Weibo rằng sản phẩm mới nhất của hãng đã bán được hơn 1 triệu chiếc chỉ trong chưa đầy 2 tuần kể từ khi ra mắt, mặc dù sự chú ý của công chúng đang tập trung vào Huawei Mate 60 Pro.

Hiện nay, Xiaomi 14 là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3 tiên tiến nhất của Qualcomm. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên sử dụng hệ điều hành HyperOS do chính Xiaomi phát triển.

Trong ngày độc thân 11-11 vừa qua, sản phẩm điện thoại của Xiaomi đã trở thành điện thoại bán chạy nhất trên nền tảng Tmall của Alibaba.

Công ty cũng thông báo rằng doanh số trực tuyến của Xiaomi 14 trong mùa Lễ độc thân năm nay đã đạt kỷ lục với hơn 22,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,18 tỷ USD.

Tương tự, thương hiệu Honor của Trung Quốc cũng tăng trưởng doanh số 10% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.

người khóc

Trái ngược với tình hình kinh doanh tích cực của các công ty smartphone Trung Quốc, Apple lại ghi nhận một báo cáo buồn. Số liệu doanh số của Apple và các hãng điện thoại khác tại Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng 10/2023.

Theo Counterpoint, mặc dù đã ra mắt iPhone 15 vào tháng 9/2023, nhưng doanh số của nó vẫn thấp hơn so với phiên bản trước đó là iPhone 14.

Apple đang đối mặt với tình huống đáng chú ý khi thị trường điện thoại Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi. Theo SCMP, thành công của Apple trong việc tirnh dụng tiềm năng hồi phục thị trường này phụ thuộc vào việc đảm bảo nguồn cung ổn định trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung cũng như sự cạnh tranh ngày càng ác liệt từ Huawei, Xiaomi.

Báo cáo từ Counterpoint cho biết, Apple đã gặp vấn đề với màu sắc của dòng iPhone Pro Max, dẫn đến việc kéo dài thời gian giao hàng. Cùng với đó, giá bán của sản phẩm này trên các nền tảng TMĐT tại Trung Quốc cũng khá cao so với các đối thủ trong nước.

Hiện tại, Huawei và Xiaomi là những thương hiệu mà người tiêu dùng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất, chứ không phải iPhone 15.

iPhone đang mất sức hút tại Trung Quốc, Huawei và Xiaomi chiếm lĩnh ngôi vương: Cơn ác mộng của Apple đã gần kề

Thậm chí, việc nhu cầu tăng cao đã làm Huawei gặp khó khăn với vấn đề khan hàng cục bộ do không thể sản xuất kịp. Người mua hiện tại phải chờ đợi tới 3 tháng nếu muốn sở hữu chiếc Mate 60 Pro của hãng.

"Khả năng tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei không chỉ có lợi cho họ mà còn có tác động tích cực đến toàn bộ thị trường điện thoại," chuyên gia Ivan Lam từ Counterpoint nhận định.

*Nguồn: SCMP