Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn ở tuổi 80 trong vai nhà thám hiểm huyền thoại Tuy nhiên, bộ phim mới này đem đến một cốt truyện mới, khiến cuộc phiêu lưu của ông trở nên thú vị và khám phá sự mạnh mẽ của nữ giới

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh có thể sẽ là lần cuối mà khán giả sẽ thấy Harrison Ford đóng vai Indiana Jones, đội mũ phớt, cầm roi da và dấn thân vào những cuộc phiêu lưu kỳ thú để tìm kiếm những bảo vật huyền thoại. Bộ phim diễn ra vào năm 1969, ngay sau khi Mỹ thành công phóng tàu Apollo 11 lên Mặt Trăng. Vào thời điểm này, Giáo sư Indiana Jones đã nghỉ hưu và muốn tận hưởng những khoảnh khắc cuối cùng của mình, tránh xa những xao lạc không cần thiết.

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ

Harrison Ford đóng vai Indiana Jones ở tuổi 80 và vẫn đội mũ phớt, cầm roi da.

Một bộ phim mang đậm phong cách Indiana Jones

Một lần nữa, sau 15 năm từ phần trước, Indiana Jones quen thuộc đã trở lại với một câu chuyện mới, mà đã không làm thất vọng các fan hâm mộ. Lần này, Harrison Ford lại xuất hiện với chiếc mũ phớt, roi da và tâm hồn mạo hiểm, không sợ hãi trước những nguy hiểm thường thấy.

Một ngày nọ, Helena Shaw (do Phoebe Waller-Bridge đóng) - con gái của Indiana - xuất hiện bất ngờ và nhờ giáo sư giúp tìm Vòng Quay Định Mệnh - một món cổ vật từng thuộc sở hữu của cha cô. Thế nhưng, niềm vui của chúng ta khi gặp lại người thân bị ngắt đứt ngay lập tức bị phá vỡ khi một nhóm tàn quân phát xít cũng đang săn lùng bảo vật này, với sức mạnh kỳ diệu. Những tình huống dở khóc dở cười không ngừng đến với nhân vật chính trong nhiệm vụ này.

Bộ phim bắt đầu bằng một phân cảnh hành động, kéo dài theo phong cách của nhân vật Indiana Jones. Vào năm 1944, giáo sư cổ vật và đồng hành của ông (do Toby Jones đóng) lợi dụng sự suy yếu của quân phát xít trong Thế Chiến II để xâm nhập vào hàng ngũ của chúng và lấy lại mũi giáo của Longinus. Tuy nhiên, sau đó, họ phát hiện ra rằng món cổ vật mà quân Đức giữ lại là giả mạo.

Indiana Jones trông trẻ trung hơn nhờ sự ứng dụng của công nghệ đồ họa.

Cuộc hành trình ban đầu có vẻ vô ích, nhưng lại vô tình giúp Indiana Jones tìm thấy một vật phẩm quý giá hơn - Vòng Quay Định Mệnh, một phát minh của nhà toán học cổ đại Archimedes nhằm cho phép du hành qua thời gian. Trong lúc đó, phe phát xít chưa nhận ra sức mạnh của vật phẩm này, chỉ có nhà vật lý học Jürgen Voller (do Mads Mikkelsen thủ vai) hiểu rõ. Tuy nhiên, lời của ông không đủ thuyết phục binh lính đề cao bảo vệ vật phẩm này. Cuối cùng, Indiana Jones thành công trong việc đánh cắp chiếc vòng và an toàn trở về cùng người bạn.

Tuy nhiên, Harrison Ford và nhân vật Indiana Jones đều không thể vượt qua Vòng Quay Định Mệnh gọi là thời gian. Ngay cả khi sử dụng kỹ xảo để có gương mặt trẻ hơn, nam diễn viên huyền thoại cũng không thể che giấu dấu hiệu lão hóa với những pha hành động có phần chậm chạp và thiếu linh hoạt. Tất nhiên, khán giả không thể đòi hỏi quá nhiều từ một diễn viên 80 tuổi như Harrison Ford.

Là bộ phim cuối cùng của Harrison Ford với thương hiệu này, ekip chắc chắn không bỏ qua cơ hội tái hiện những khoảnh khắc biểu tượng của nam diễn viên trong vai giáo sư cổ vật. Một trong những cảnh đáng nhớ và xúc động là khi Indiana Jones gặp lại Marion Ravenwood, và cả hai tái hiện lại cảnh tình tứ từ Raiders of the Lost Ark. Màn hành động truy đuổi bằng xe tuk tuk tại Morocco cũng gợi nhớ đến phim Temple of Doom.

Tuy nhiên, tuổi của nam chính không phải lý do chính tạo nên cảm giác nhàm chán của bộ phim bom tấn này, có kinh phí lên tới 300 triệu USD. Kịch bản của Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh đã được xây dựng quá an toàn và có phần lộn xộn. Những chi tiết sáng tạo trong phim như cuộc sống mới của giáo sư khảo cổ khi nghỉ hưu hay sự xuất hiện của một người con gái đỡ đầu ngược không mang đến nhiều sự mới mẻ và hấp dẫn cho bộ phim.

Kịch bản của Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh khá an toàn và thiếu sự kịch tính, hấp dẫn của những phần trước đó. Mối quan hệ giữa Indiana Jones và Helena được xây dựng hời hợt, không tạo được cảm xúc cho khán giả. Nhiều tình tiết trong phim cũng thiếu logic. Thời gian phim kéo dài 154 phút quá lâu đối với một tác phẩm hài - hành động không có nhiều điểm đột phá về kịch bản cũng như hình ảnh.

Một phiên bản nữ của Indiana Jones gây khó chịu hơn là cảm mến

Trong phần lớn thời lượng, đôi khi khán giả có cảm giác Harrison Ford chỉ đóng vai diễn viên phụ trong bộ phim của mình. Nhân vật Indiana Jones đã bị thụt lùi trước một phiên bản trẻ hơn, đầy tham vọng và tính nữ quyền do Phoebe Waller-Bridge thủ vai. Chúng ta không còn thấy một giáo sư tài năng và liều lĩnh như trước đây. Thay vào đó, ông luôn nhấn mạnh rằng những hiện vật quý báu đó cần phải được đưa vào bảo tàng để lưu trữ. Trong khi đó, cô con gái Helena lại sẵn sàng dùng mọi mánh khoé, thủ đoạn để chiếm giữ chúng và mang đi bán để kiếm tiền.

Nếu như Indiana Jones đã từng gặp nhiều tranh cãi về hình ảnh nam tính độc hại, việc tạo ra một phiên bản nữ quyền và có tính cách tương tự thời trẻ của nhân vật này thực sự là một lựa chọn khó hiểu từ phía ekip. Trong phim, Helena không thể tạo được sự thiện cảm với khán giả. Dù là nhân vật anh hùng chính trong câu chuyện, cô chỉ gây khó chịu với tính cách xảo trá, hư hỏng và luôn đẩy Indiana Jones vào những tình huống nguy hiểm.

Suốt toàn bộ phim, giáo sư cổ vật trở thành ông bố bất đắc dĩ đuổi theo để giải quyết những rắc rối do cô con gái nuôi hàng chục năm không gặp gây ra. Khán giả cũng khó lòng cảm nhận được sự hòa hợp giữa Harrison Ford và Phoebe Waller-Bridge trên màn ảnh. Từ những cảnh hành động đến những cuộc trò chuyện, cả hai luôn có cái nhìn riêng của mình.

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ

Phoebe Waller-Bridge bước vào vai một nhân vật nữ thám hiểm có nhiều đặc điểm giống như Indiana Jones khi còn trẻ.

Nếu Harrison Ford treo mũ và rời vai Indiana Jones, Phoebe Waller-Bridge có thể sẽ được giao nhiệm vụ tiếp quản thương hiệu, nếu như các nhà sản xuất tiếp tục quan tâm và đầu tư. Phoebe Waller-Bridge, ngôi sao người Anh, có ngoại hình tự tin và khả năng diễn xuất đa dạng, rất phù hợp với những vai nữ thông minh và quyết đoán. Tuy nhiên, quá trình truyền tải sự thay đổi giữa hai thế hệ nhân vật trong Vòng Quay Định Mệnh không đạt được hiệu quả theo mong đợi của hãng phim.

Điểm: 2,5/5

Dù thế nào, với Vòng Quay Định Mệnh, người hâm mộ Indiana Jones vẫn có thể thưởng thức những khung hình cuối cùng của Harrison Ford trong vai diễn huyền thoại này. Bộ phim vẫn đầy đủ những yếu tố thú vị của thương hiệu phim nổi tiếng, mặc dù không còn thu hút như những phần đầu.

Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh: Harrison Ford gây sốt với bộ phim tôn vinh sự mạnh mẽ của phụ nữ