Hướng dẫn thủ tục đính chính sổ đỏ online mới nhất 2023

Hướng dẫn thủ tục đính chính sổ đỏ online mới nhất 2023

Hướng dẫn thủ tục đính chính sổ đỏ online mới nhất 2023 Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về các trường hợp cần đính chính sổ đỏ, bao gồm cách thực hiện thủ tục trực tiếp và trực tuyến Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp mẫu đề nghị đính chính sổ đỏ

1. Các trường hợp đính chính sổ đỏ:

Điều chỉnh sổ đỏ là quá trình sửa lại thông tin bị sai sót trên sổ, có thể là thông tin chủ sở hữu hoặc thông tin liên quan đến thửa đất. Trong quản lý và sử dụng đất đai, rất nhiều sai sót xảy ra liên quan đến hoạt động này, đặc biệt là trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, việc cập nhật Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng gặp nhiều sai sót.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ đỏ có trách nhiệm điều chỉnh sổ đỏ đã cấp khi có sai sót trong các trường hợp sau:

+ Trường hợp 1: Khi có những sai sót trong thông tin về tên, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy chứng nhận, việc đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện. Giấy chứng nhận này là nơi thể hiện các thông tin cơ bản nhất về quyền sử dụng đất của người sử dụng. Từ đó, người sử dụng đất và cơ quan Nhà nước có thể nắm bắt và quản lý hoạt động sử dụng đất đai một cách chặt chẽ và toàn diện nhất.

+ Trường hợp 2: Khi phát hiện các sai sót trong thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận, Nhà nước tiến hành đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Từ nội dung phân tích nêu trên, có thể thấy, không phải trong trường hợp nào việc chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được thực hiện. Chỉ khi thuộc một trong hai trường hợp nêu trên, người sử dụng đất mới có thể làm đơn đề nghị để chỉnh sửa sổ đỏ và được giải quyết, chỉnh sửa các thông tin sai lệch.

2. Hướng dẫn thủ tục đính chính sổ đỏ online mới nhất 2023:

2.1. Thủ tục đính chính sổ đỏ trực tiếp:

Theo quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục chỉnh sửa sổ đỏ trực tiếp tuân thủ theo các quy trình nhất định sau đây:

- Bước 1: Gửi hồ sơ.

Người sử dụng đất gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp nhưng có lỗi cho Văn phòng đăng ký đất đai để điều chỉnh.

Khi xảy ra sai sót do người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản liên quan đến đất, cả hai phải nộp đơn đề nghị để điều chỉnh.

Hồ sơ được gửi lên văn phòng đăng ký đất đai tại khu vực chứa miếng đất.

– Bước 2: Giải quyết hồ sơ.

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành giải quyết hồ sơ với các công việc cụ thể sau đây:

Văn phòng đăng ký đất đai tại khu vực có yêu cầu đính chính sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ kiểm tra và lập biên bản kết luận về nguyên nhân và nội dung các lỗi sai sót.

Sau khi hoàn tất kiểm tra, cán bộ chức năng sẽ tạo hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đính chính vào các loại Giấy chứng nhận, như Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp nhưng có lỗi sai sót.

- Cơ quan chức năng phải đồng thời hiệu chỉnh thông tin không chính xác vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

- Trên đây là thủ tục áp dụng chung nhất cho việc điều chỉnh sổ đỏ. Cá nhân yêu cầu điều chỉnh phải tuân thủ đúng quy trình và thủ tục đã nêu.

2.2. Thủ tục đính chính sổ đỏ online:

Dựa theo quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023, cách thức đính chính sổ đỏ online được tiến hành theo quy trình và các thủ tục sau đây:

– Bước 1: Nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ.

- Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các quy trình và thủ tục hành chính liên quan đến đất đai theo luật pháp hiện hành.

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo qua văn bản, Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn SMS cho người yêu cầu để thực hiện thủ tục, nếu cần kiểm tra, xác minh hoặc có nguyên nhân khác không thể hoàn thành việc giải quyết hồ sơ đúng thời hạn quy định về thủ tục hành chính đất đai.

Tức là, thay vì yêu cầu người dân phải đến trực tiếp cơ quan hành chính, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ gửi tin nhắn cho người dân để họ nhận được thông tin, sửa đổi và bổ sung hồ sơ, giúp cho việc giải quyết nhanh hơn.

- Bước 2: Chi trả tài chính.

Trong quá trình muốn sửa đổi sổ đỏ, người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản liên quan đến đất phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Điều này có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán trên Cổng dịch vụ công. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính là bắt buộc và phải được hoàn tất trước khi cơ quan Nhà nước có thể giải quyết và trả kết quả đính chính sổ đỏ cho người dân.

- Bước 3: Cung cấp kết quả trả lại.

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai và tài sản khác kết nối với đất, việc đính chính sổ đỏ được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm yêu cầu.

Trên đây là quy trình đính chính sổ đỏ trực tuyến theo quy định của pháp luật. Thực tế, việc đính chính sổ đỏ này vẫn phải tuân thủ đúng các quy trình và thủ tục chung nhất về đính chính sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là việc sử dụng hình thức trực tuyến kết hợp với Nhà nước để cập nhật thông tin giải quyết cho người dân khi phát sinh vấn đề. Thủ tục giải quyết này giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và toàn diện nhất cho việc tiếp cận và giải quyết vấn đề với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Kết quả hành chính vẫn được đảm bảo, đồng thời quy trình giải quyết được rút ngắn, là ý nghĩa lớn nhất mà việc đính chính sổ đỏ trực tuyến mang lại.

3. Mẫu đề nghị đính chính sổ đỏ:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

  ……, ngày … tháng … năm 20…

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

V/v đính chính thông tin giấy chứng nhận

Kính gửi:(1)………..

Tên tôi là: …. Số CMND: ………….

Địa chỉ:(2)…………..

Tôi xin trình bày những thông tin sai sót trong giấy chứng nhận như sau: (3).................

Tôi viết đơn này kính mong quý cơ quan thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong giấy chứng nhận dựa trên thông tin đã được nêu để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tôi liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất đã được ghi nhận trong giấy chứng nhận số (4)..........cấp vào ngày (5).................

Tôi cam đoan những thông tin trên là chính xác, khách quan, nếu có vi phạm tôi sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 

Người viết đơn

(ký, ghi rõ họ tên)

Hướng dẫn:

1. Nơi nộp:

- Trong trường hợp tổ chức muốn yêu cầu chỉnh sửa thông tin trên giấy chứng nhận, vui lòng gửi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đã cấp giấy chứng nhận và có các sai sót.

– Nếu hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư có yêu cầu sửa đổi thông tin trên giấy chứng nhận, vui lòng gửi yêu cầu tới Văn phòng đăng ký đất đai tại cơ quan huyện, quận, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh đã cấp giấy chứng nhận và tạo ra sai sót.

2. Vui lòng cung cấp thông tin địa chỉ thường trú một cách chính xác.

3. Đề cập chi tiết các thông tin bị sai trên giấy chứng nhận, lý do vì sao sai và thông tin mới để điều chỉnh.

4. Số giấy chứng nhận: Ghi theo số đã được cấp trên giấy chứng nhận.

5. Cấp ngày: Ghi theo ngày giấy chứng nhận được cấp.

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Nghị định 43/2014/NĐ-CP chi tiết quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất; thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 công bố thủ tục hành chính đã được chỉnh sửa, bổ sung; và bãi bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.