Hướng dẫn cách bảo vệ gan hiệu quả để tránh hôn mê gan, xơ gan

Hướng dẫn cách bảo vệ gan hiệu quả để tránh hôn mê gan, xơ gan

PGSTSBS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật VN, phản đối quảng cáo vô căn cứ về viêm gan B Để bảo vệ gan, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, việc livestream bán hàng và quảng bá sản phẩm đã trở nên phổ biến và dễ dàng. Tuy nhiên, không ít trường hợp quảng cáo sai sự thật đã gây ra những hậu quả đáng tiếc đối với người bệnh.

Một ví dụ điển hình là trường hợp của PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, người đã gặp nhiều bệnh nhân viêm gan B nghe theo lời quảng cáo trên mạng mà bỏ điều trị, chuyển sang sử dụng thuốc lá không rõ nguồn gốc. Kết quả là virus lây lan nhanh chóng và gây ra suy gan tối cấp, khiến bệnh nhân phải tiến hành lọc máu để cứu mạng.

Tôi đã đọc và nghe trên internet có nhiều trường hợp nói rằng "viêm gan B điều trị 3 tháng sẽ khỏi virus". Đây là những thông tin đánh lừa khiến nhiều bệnh nhân tin theo và bỏ điều trị, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo PGS Ngọc, việc điều trị viêm gan B rất khó khăn. Sử dụng thuốc nam hoặc thuốc lá trong khoảng 3 tháng không thể loại bỏ hoàn toàn các kháng nguyên bề mặt của viêm gan B.

Hướng dẫn cách bảo vệ gan hiệu quả để tránh hôn mê gan, xơ gan

Khám gan cho bệnh nhân (ảnh N.T)

Ở Việt Nam và trên toàn cầu, điều trị viêm gan do virus B vẫn là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, điều trị viêm gan do virus C sẽ dễ dàng hơn, miễn là gan của bệnh nhân chưa bị tổn thương (xơ gan). Chỉ cần thực hiện điều trị trong vòng 3 tháng là có thể loại bỏ hoàn toàn virus.

Điều trị viêm gan B có thể kéo dài trong một thời gian dài, từ 10-20 năm. Một số bệnh nhân sau khi mất kháng nguyên bề mặt có thể dừng điều trị, nhưng vẫn cần thực hiện kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng.

Thực tế đã xảy ra trường hợp bệnh nhân điều trị thành công và kết quả xét nghiệm trở thành âm tính, nhưng sau đó nghe theo quảng cáo và chuyển sang sử dụng thuốc nam. Những bệnh nhân này không đi khám định kỳ và khi đi khám lại phát hiện đã mắc phải xơ gan.

Phòng tránh tổn thương gan

Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam khẳng định rằng các sản phẩm thực phẩm chức năng bằng thảo dược hiện nay chỉ có tác dụng bảo vệ tế bào gan. Việc điều trị virus viêm gan là rất khó, thực phẩm chức năng không thể thực hiện được. Người dân cần thận trọng khi sử dụng thuốc và đối với các vấn đề liên quan đến bệnh gan, nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những người được chẩn đoán mắc viêm gan virus, cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ. Chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không nên ngừng sử dụng thuốc để tránh tình trạng virus phát triển gây hôn mê gan (tình trạng mất chức năng của não xảy ra do bệnh gan nghiêm trọng), suy gan, ung thư gan. Trong trường hợp đó, liệu trình điều trị sẽ rất khó khăn.

Thêm vào đó, khi ăn uống, chúng ta cần chú ý đến việc cân đối các dưỡng chất và hạn chế tiêu thụ quá nhiều chất béo và thịt. Đồng thời, cần tránh những thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu bia. Để tăng cường hệ miễn dịch, hãy nâng cao hoạt động thể dục và tham gia vào các hoạt động thể thao. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ về bệnh lý gan, hãy đi khám chuyên khoa ngay để tránh gây hại cho lá gan.