Hoạt động nguy hiểm hàng ngày có thể gây ung thư phổi - Bạn đã biết?

Hoạt động nguy hiểm hàng ngày có thể gây ung thư phổi - Bạn đã biết?

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm tại Việt Nam, gây nhiều người mắc mới và tử vong Hãy cùng khám phá 4 ''thủ phạm'' chính gây ra bệnh này và tìm hiểu vì sao nhiều người Việt vẫn duy trì những thói quen này

Ung thư phổi là trạng thái mà các tế bào bất thường trong một hoặc cả hai phổi không được kiểm soát và không phát triển thành mô phổi khỏe mạnh, mà thay vào đó chúng nhanh chóng phân chia và hình thành các u gây cản trở chức năng của phổi.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo rằng mỗi năm có khoảng 300-400 ca ung thư phổi được điều trị và phẫu thuật tại bệnh viện. PGS.TS Phạm Hữu Lư, Phó Trưởng khoa Ngoại Tim mạch và Lồng Ngực, Bệnh viện Việt Đức, cho biết ung thư phổi được chia thành hai loại: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Có tổng cộng 80 - 85% các trường hợp mắc bệnh ung thư phổi là do ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong khi đó, ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm khoảng 15 - 20% số trường hợp.

Theo PGS Phạm Hữu Lư, ung thư phổi thường không có các triệu chứng đặc trưng ở giai đoạn đầu. Vì vậy, bệnh thường được bỏ qua và chỉ khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, những triệu chứng rõ ràng mới xuất hiện, bệnh nhân mới tới khám.

Hoạt động nguy hiểm hàng ngày có thể gây ung thư phổi - Bạn đã biết?

Ung thư phổi (hình ảnh minh hoạ)

Theo các nghiên cứu, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được phát hiện ở giai đoạn sớm (giai đoạn I, II) và 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (giai đoạn III, IV). Vì vậy, mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, bệnh này vẫn có tiên lượng xấu và tỉ lệ sống thêm 5 năm thấp hơn.

The content rewritten in Vietnamese is:

PGS.TS Phạm Hữu Lư cho biết hiện nay, việc điều trị ung thư phổi được tiến hành thông qua nhiều phương pháp, bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị đích. Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, phẫu thuật được xem là lựa chọn hàng đầu, mang lại kết quả điều trị tốt với tỷ lệ sống thêm sau 5 năm dao động từ 50 - 70%.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi:

ThS. Nguyễn Xuân Vinh, chuyên gia điều dưỡng Trưởng của Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực tại Bệnh viện Việt Đức, cho biết, người mắc bệnh ung thư phổi thường gặp những triệu chứng sau: ho kéo dài kèm theo đờm hoặc máu; đau ngực nghiêm trọng hơn khi thở sâu, cười hoặc ho; mất giọng; cảm thấy hụt hơi; thở khò khè; suy nhược và mệt mỏi; và mất hứng thú với đồ ăn dẫn đến sụt cân.

Trong giai đoạn đầu, người bệnh cũng có thể mắc các vấn đề về đường hô hấp như viêm phổi hoặc viêm phế quản. Khi khối u lan rộng, triệu chứng sẽ đa dạng và phụ thuộc vào vị trí hình thành của khối u.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Bất kỳ ai cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh, nhưng 90% các trường hợp ung thư phổi cấp tính là do hút thuốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người sử dụng thuốc lá có nguy cơ mắc u hô hấp cao gấp từ 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc. Việc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc (hút thuốc thụ động) cũng khiến nguy cơ tăng cao, ngay cả khi không hút thuốc.

Khói thuốc gây tổn thương cho mô phổi. Mặc dù phổi có khả năng tự sửa chữa nhưng việc hít khói thuốc hàng ngày dần khiến khả năng tự phục hồi bị suy giảm. Khi các tế bào phổi bị tổn thương, chúng hoạt động không bình thường và tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính ở đường hô hấp.

Các nguyên nhân thứ hai dẫn đến khối u phổi là do người bệnh tiếp xúc với radon, một loại khí phóng xạ tồn tại tự nhiên. Radon thường xâm nhập vào các tòa nhà qua các vết nứt nhỏ trên nền móng. Nguy cơ mắc ung thư phổi cao đối với những người hút thuốc và tiếp xúc với radon trong không khí.

Thứ ba, việc hít thở các chất độc hại khác trong thời gian dài có thể dẫn đến xơ phổi. Nếu bạn bị xơ phổi tiến triển, nguy cơ mắc khối u ác tính sẽ tăng gấp 7 lần. Một số chất được coi là tác nhân gây bệnh bao gồm silic, amiăng, thạch tín, cadimi, crom, niken, uranium...

Thứ tư, các biến đổi gen di truyền cũng tăng khả năng mắc phải ung thư. Nguy cơ này càng tăng khi người mắc bệnh là người nghiện thuốc lá hoặc tiếp xúc với các chất gây ung thư khác.