Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

UNIQLO đã chinh phục người Việt qua triết lý LifeWear trong 4 năm, khẳng định tối giản luôn là phương châm đúng đắn nhất

Ngày 6/12/2019 sẽ mãi đọng trong trí nhớ của người yêu thời trang nói chung hay các tín đồ của phong cách tối giản nói riêng là cột mốc khó quên. Bởi đó là khoảnh khắc cửa hàng đầu tiên của UNIQLO đã chính thức khai trương tại Việt Nam. 4 năm trôi qua, UNIQLO Việt Nam giờ đã mở rộng hệ thống với 22 cửa hàng tại 4 tỉnh thành hoạt động song song cùng cửa hàng trực tuyến, dần trở thành bạn thân thiết với khách hàng của đất nước hình chữ S.

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

LifeWear - triết lý bắt nguồn từ cuộc sống, tôn vinh sự tối giản và tính thiết thực

Thay vì sáng tạo mọi thứ từ quan điểm vĩ mô và xa xôi, UNIQLO tiếp cận từng khách hàng thông qua triết lý LifeWear - tôn vinh sự đơn giản và hữu ích. 4 năm hoạt động tại Việt Nam với triết lý không thay đổi, thương hiệu đã thâm nhập vào tâm trí người tiêu dùng với sự hình dung về việc họ có thể mua bất cứ sản phẩm nào để mặc hàng ngày. Đó có thể là áo thun cơ bản, áo chống nắng mùa hè, quần giữ ấm mùa đông hoặc thậm chí là đồ tập luyện và đồ lót siêu nhẹ. "DNA" của UNIQLO cũng từ đó mà ra đời.

UNIQLO không chỉ cung cấp những sản phẩm cơ bản mà còn đảm bảo chất lượng cao, không hề "đơn giản" như các sản phẩm khác. Điều này khiến cho nhãn hiệu này được người tiêu dùng Việt tin dùng, không chỉ vì sự đa dạng và phong phú của danh mục sản phẩm mà còn vì chất lượng tuyệt vời của từng sản phẩm.

Trước hết, cần nhắc đến chiếc áo xóa tan quan niệm rằng áo phao phải lớn và nặng mới giữ ấm - Ultra Light Down - hay còn gọi là áo phao quốc dân trong lòng người tiêu dùng Việt. Ưu điểm lớn nhất của loại áo này chính là chất liệu 100% lông vũ, trong đó 90% là lông vũ cao cấp giúp giữ ấm lên mức tối đa mà không khiến áo trở nên nặng nề, với trọng lượng không vượt quá 268gr. Với mức giá từ 980.000 VNĐ - 1.668.000 VNĐ, áo phao với các kiểu dáng từ Vest, Parka, Jacket tới Quilted Jacket có thể sử dụng trong nhiều năm mà không sợ lỗi mốt, phù hợp với người tiêu dùng thông minh.

Ngoài ra, hiếm khi có thương hiệu nào bán đồ giữ ấm phải dày công nghiên cứu và phát triển 1 chất liệu riêng biệt, cấu thành từ 4 sợi vải khác nhau như cách UNIQLO tạo ra dòng sản phẩm HEATTECH. Với cơ chế sử dụng độ ẩm hấp thu từ cơ thể để chuyển hóa thành nhiệt, các item thuộc dòng này đều nhận được lời khen vì khả năng chống chọi gió lạnh quá tốt. Chưa kể tới thiết kế vẫn mỏng nhẹ, kích thước sợi vải HEATTECH chỉ nhẹ bằng 1/10 sợi tóc nên vẫn tạo cảm giác thoải mái khi mix&match.

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Trong những ngày nắng nóng, không ai có thể bỏ qua dòng sản phẩm UV Protection với khả năng bảo vệ da khỏi 90% tia UV. Từ chiếc “áo chống nắng” nhẹ mát nổi tiếng, UNIQLO đã phát triển dòng sản phẩm này với nhiều phiên bản áo Parka, áo Cardigan, găng tay, kính, mũ… khác nhau với giá từ 244.000 VNĐ đến 980.000 VNĐ để đáp ứng nhu cầu "chiến đấu" với tia UV mỗi mùa. Tùy thuộc vào chất liệu và cấu trúc của từng loại vải, hãng sẽ áp dụng các công nghệ chống tia UV tối ưu và xếp hạng từ UPF15 đến UPF50+ cho mọi sản phẩm.

Với dòng sản phẩm AIRism siêu mỏng nhẹ tạo cảm giác khô thoáng, giảm độ ẩm, kiểm soát mùi cho những ngày nóng nực, UNIQLO không chỉ sử dụng chất liệu vải đặc biệt mà còn áp dụng các công nghệ khác nhau khi sản xuất trang phục cho nam và nữ, đảm bảo mỗi sản phẩm đều đáp ứng tiêu chuẩn của khách hàng. Ví dụ, áo AIRism dành cho nữ có khả năng chống tia UV, còn áo AIRism cho nam giới vận động nhiều có chất liệu vi lưới với công dụng thấm hút hiệu quả hơn.

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Đặc biệt, năm 2023 cũng là thời điểm mà mẫu túi bán nguyệt đơn sắc Round Mini Shoulder Bag trỗi dậy với thiết kế thông minh, tối giản, thân thiện với người dùng và bảng màu đa dạng. Túi này đã gây sốt từ châu Âu sang châu Á (bao gồm cả thị trường Việt Nam), với giá chỉ 299.000 VNĐ, nó đã trở thành một trong những phụ kiện thời trang hot nhất toàn cầu trong Quý 1/2023. Thậm chí, tại bảng tổng kết cuối năm Year In Fashion 2023, Lyst tiếp tục vinh danh UNIQLO Round Mini Shoulder Bag là chiếc túi xuất sắc nhất trong hạng mục The Bag, vượt xa tất cả những mẫu túi cao cấp ở phân khúc thời trang cao cấp.

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Với sứ mệnh “Made For All", UNIQLO đã xác định từ những ngày đầu phát triển rằng họ sẽ không theo đuổi các xu hướng ngắn hạn mà tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm cốt lõi, đảm bảo khách hàng có thể sử dụng lâu dài và cân bằng giữa giá cả và chất lượng. Điều này rõ ràng thể hiện qua các sản phẩm Masterpiece, từ áo sơ mi Linen/Extra Fine Cotton/Oxford, áo thun Supima/DryEx/U, áo chống nắng AIRism, áo phao Ultra Light Down, cho đến đồ lót AIRism không đường may…

với hàng loạt thiết kế cá nhân độc đáo và các sự hợp tác đặc biệt đã tạo ra một cơn sốt thời trang.

Bên cạnh những sản phẩm Masterpiece, UNIQLO cũng đã tạo ra cơn sốt với các bộ sưu tập hợp tác đặc biệt với các nhà thiết kế nổi tiếng từ nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Điều này không chỉ làm nổi bật vị thế của UNIQLO mà còn mang đến cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận thế giới thời trang cao cấp với mức giá phải chăng nhất. Ví dụ, để sở hữu chiếc áo len cashmere từ J.Crew, bạn phải bỏ ra hơn 5,5 triệu VNĐ, trong khi ở UNIQLO, giá chỉ khoảng 2 triệu VNĐ.

Tạo tiếng vang trong những màn hợp tác đặc biệt, không thể không nhắc đến 2 BST + J với "nữ hoàng của phong cách tối giản" - Jil Sander vào năm 2009 và 2021. Phong cách sang trọng nhẹ nhàng và không quá cầu kỳ được thể hiện qua các mẫu áo sơ mi cắt tỉ mỉ, phong cách cao cấp cùng với áo phao, trang phục len dáng rộng với những chất liệu chủ yếu là techno-satin, cashmere, len merino hay lụa tơ tằm habotai. Hay gần đây, khi ra mắt BST UNIQLO: C, hợp tác với người đứng đầu kỹ thuật sáng tạo của Givenchy, Clare Waight Keller, thương hiệu này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo nhờ thiết kế dễ mặc mà tinh tế, từ chất liệu đến cách cắt may.

Uniqlo U - dự án hợp tác giữa UNIQLO và Giám đốc Sáng tạo Christophe Lemaire, người trước đây từng làm việc tại Hermès, được xem như "cú giao hưởng của sự tinh tế" theo ngôn ngữ thời trang. Vẫn là những thiết kế đơn sắc, tập trung vào từng chi tiết nhỏ, nhưng các sản phẩm trong BST UNIQLO U còn được xử lý theo tông màu da từ sáng, trầm đến tối tiệp da người mặc.

Dành cho những người yêu thích sự kết hợp với họa tiết hoặc các thiết kế táo bạo hơn, UNIQLO & MARNI hoặc UNIQLO & JW Anderson là sự lựa chọn hoàn hảo. Với sự kết hợp hiện đại của nghệ thuật Pop Art và cách sắp xếp màu sắc theo cấu trúc riêng biệt, những sản phẩm trong bộ sưu tập này đã thành công vượt ra khỏi những mô hình cơ bản.

Hành trình 4 năm của UNIQLO tại Việt Nam: LifeWear và sự giá trị thực tế

Ngoài việc hợp tác với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng, thương hiệu Nhật Bản còn trao cơ hội sáng tạo cho khách hàng thông qua hoạt động UTme!, cho phép mỗi người thiết kế áo T-shirt theo ý muốn tại cửa hàng UNIQLO. Chỉ sau 10 phút in ấn, bạn có thể sở hữu ngay sản phẩm mang phong cách riêng biệt, không giống ai.

Sự thịnh vượng

Việc mở rộng hệ thống cửa hàng và doanh số bán hàng của các sản phẩm Masterpiece cũng như sự khen ngợi từ phía khách hàng là bằng chứng rõ ràng cho sự thành công của UNIQLO Việt Nam trong suốt 4 năm qua. Tuy nhiên, hành trình phía trước vẫn còn rất dài và cột mốc 4 năm chỉ là bước khởi đầu cho tương lai sáng lạn hơn.