Hàng trăm kinh ngạc: Những con giòi chung sống trong tai bệnh nhân

Hàng trăm kinh ngạc: Những con giòi chung sống trong tai bệnh nhân

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, một trường hợp cấp cứu bệnh nhân 63 tuổi đã được tiếp nhận Tai phải của bệnh nhân sưng, đau, ù tai, nghe kém, chảy máu và dịch tai Sau khi thăm khám, hàng chục con giòi được phát hiện làm tổ trong tai giữa củ

Trước đó 2 năm, ông T. bị viêm tai giữa. Một tuần trở lại đây ông T có cảm giác đau nhức tai, vì vậy ông T đến các cơ sở y tế để khám và được bác sĩ kê đơn thuốc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thuốc, các triệu chứng không có sự cải thiện, thậm chí đau nhức càng ngày càng gia tăng.

Hàng trăm kinh ngạc: Những con giòi chung sống trong tai bệnh nhân

Nhìn từ tai phải của ông T, có thể thấy những con giòi đã được gắp ra.

Khi tới Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện nhiều dị vật màu trắng di chuyển trong hòm nhĩ của bệnh nhân T. Đã có hơn chục con giòi được gắp ra tại chỗ, tuy nhiên, do ống tai bị viêm sưng và bít kín, vẫn còn một số giòi chưa được loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa tạm thời, tiêm kháng sinh và kê thuốc giảm viêm.

Ngày hôm sau, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi tiếp, tiếp tục gắp ra hàng chục con giòi và loại bỏ hoàn toàn sự viêm trong tai giữa của bệnh nhân. Hiện tại, tình trạng tai của bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, người đã điều trị cho bệnh nhân trực tiếp, cho biết đây là một trường hợp hiếm gặp. Bệnh nhân này có tiền sử viêm tai giữa, nhưng không được điều trị đầy đủ và bị thiếu vệ sinh, vì vậy nồi mủ vẫn còn lại trong tai và thu hút ruồi cái để đẻ trứng bên trong viêm. Sau đó, nhanh chóng phát triển thành giòi. Giòi lớn rất nhanh, và càng để lâu càng nguy hiểm. Chúng có thể ăn vào da và các phần mềm của tai, gây nhiễm trùng lan rộng trong tai giữa và gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm tai trong, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Hàng trăm kinh ngạc: Những con giòi chung sống trong tai bệnh nhân

Các bác sĩ cần phải thực hiện phẫu thuật nội soi để gắp giòi ra.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn khuyên rằng, mọi người cần duy trì vệ sinh cá nhân sạch sẽ và điều trị triệt để các vấn đề tai niệu, đặc biệt là khi bị viêm tai giữa. Không nên xem thường khi có côn trùng bay vào tai. Nếu có cảm giác đau nhức, có dịch lạ như máu hoặc mủ chảy ra từ tai, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được vệ sinh và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.