Hãng công nghệ Mỹ bị kiện đến 13 năm, thất bại trong cuộc chiến pháp lý với công ty Trung Quốc

Hãng công nghệ Mỹ bị kiện đến 13 năm, thất bại trong cuộc chiến pháp lý với công ty Trung Quốc

Hãng công nghệ Mỹ Lam Research thất bại trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 13 năm và bị kết án xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty Trung Quốc AMEC Họ buộc phải tiêu hủy một tài liệu và 2 bức ảnh liên quan đến máy khắc plasma của AMEC

Một trong những công ty quan trọng nhất trong lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu, công ty Mỹ Lam Research vừa gánh chịu thất bại trong vụ kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của đối thủ Trung Quốc, hãng AMEC - một tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc.

Sau 13 năm chờ đợi kết quả pháp lý, mới đây Tòa án Nhân dân cấp cao Thượng Hải đã ra phán quyết, buộc công ty Lam Research phải tiến hành tiêu hủy "một tài liệu kỹ thuật và 2 bức ảnh" liên quan đến máy khắc plasma của hãng AMEC, mà Lam Research đã lấy trái phép.

Bên cạnh đó, theo tuyên bố của AMEC, phiên tòa đã cấm 2 bị cáo là những cá nhân làm việc tại Lam Research sử dụng các bí mật thương mại độc quyền của AMEC. Tòa án cũng đã yêu cầu Lam Research phải đền bù thiệt hại và trả chi phí phí tử hình cho AMEC vì vi phạm của mình. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án hiện không xuất hiện trên trang web của Tòa án Nhân dân Cấp cao Thượng Hải.

Hãng công nghệ Mỹ bị kiện đến 13 năm, thất bại trong cuộc chiến pháp lý với công ty Trung Quốc

Lam Research được thành lập từ năm 1980 và là một nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị liên quan đến xử lý bề mặt tấm wafer và quá trình quang khắc trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn. So với các công ty như TSMC hay ASML, tên tuổi của Lam Research ít được biết đến, nhưng sản phẩm của họ đóng vai trò quan trọng không kém trong chuỗi cung ứng sản xuất chip.

Hãng AMEC của Trung Quốc, do ông Gerald Yin Zhiyao, một người Mỹ gốc Trung Quốc, thành lập vào năm 2004, ra đời muộn so với Lam Research. Cũng giống Lam Research, AMEC sản xuất các sản phẩm liên quan đến xử lý bề mặt tấm wafer và khắc plasma, được sử dụng trong quá trình sản xuất chip và chất bán dẫn.

Cuộc tranh chấp pháp lý giữa hai công ty bắt đầu từ năm 2010 khi AMEC kiện Lam Research vì vi phạm bí mật thương mại của mình. Vụ án được đưa ra tòa án Nhân Dân Trung cấp số 1 Thượng Hải và AMEC đã giành chiến thắng trong phán quyết sơ thẩm vào năm 2017. Sau đó, vụ việc đã được kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Cấp cao Thượng Hải và cuối cùng đưa ra phán quyết vào tuần trước.

Hãng công nghệ Mỹ bị kiện đến 13 năm, thất bại trong cuộc chiến pháp lý với công ty Trung Quốc

Phán quyết mang lại lợi ích cho AMEC được đưa ra trong tình hình căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ chiến lược, chẳng hạn như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Trong các năm gần đây, Mỹ liên tục áp đặt nhiều hạn chế về việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip có nguồn gốc từ Mỹ sang Trung Quốc. Nhằm đáp trả, gần đây Trung Quốc cũng hạn chế xuất khẩu các kim loại như Galium và Germanium, đó là 2 loại đất hiếm được sử dụng trong nhiều loại linh kiện điện tử, bao gồm cả chất bán dẫn.

Sau khi chính quyền Washington tăng cường biện pháp hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cao cấp của Mỹ sang Trung Quốc, hãng Lam Research đã buộc phải rút nhóm hỗ trợ của mình dành cho các khách hàng Trung Quốc, trong đó có Yangtze Memory Technologies, một nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu tại Trung Quốc hiện nay. Trong một thông cáo, Lam Research cho biết các biện pháp này đã khiến công ty mất đi khoảng 2,5 tỷ USD doanh thu hàng năm.

AMEC cũng sản xuất công cụ bán dẫn để tạo ra và khắc mỏng màng cho các nhà sản xuất chất bán dẫn. Thiết bị khắc chip cao cấp nhất của AMEC đang được sử dụng trong quá trình sản xuất chip 5nm của các hãng gia công chip hàng đầu trên thế giới.

Trong hoàn cảnh hiện tại, Trung Quốc đã đặt mục tiêu sử dụng 70% công cụ bán dẫn trong nước để đảm bảo tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng. Do đó, AMEC đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng 50% lên 657 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận ròng tăng thêm 15,66% lên hơn 163 triệu USD.