Giết chết hoa mặt trời - hành động tội ác bí ẩn

Giết chết hoa mặt trời - hành động tội ác bí ẩn

Ernest Burkhart, Leonardo DiCaprio thủ vai, tham muốn giết người Da đỏ để chiếm đất và khai thác dầu mỏ trong Killers of the Flower Moon (Vầng Trăng Máu)

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Trailer "Killers of the Flower Moon" được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 20/10. Theo số liệu từ Box Office Mojo, phim đã thu về hơn 46,3 triệu USD trên toàn cầu chỉ sau năm ngày ra mắt. Tại thị trường Việt Nam, tác phẩm này đã đạt doanh thu 3,3 tỷ đồng. Dưới đây là video trailer từ Apple TV +.

Tác phẩm này được đạo diễn bởi Martin Scorsese, lấy cảm hứng từ cuốn sách phi hư cấu cùng tên của nhà báo David Grann. Câu chuyện xoay quanh vụ án mạng của bộ tộc da đỏ Osage ở Oklahoma vào thế kỷ 20. Sau cuộc nội chiến Mỹ, người dân Osage trở thành cộng đồng giàu nhất thế giới nhờ nguồn tài nguyên dầu mỏ. Tuy nhiên, sự giàu có này đã khiến họ trở thành mục tiêu của bạo lực và bóc lột từ phía người da trắng.

Đạo diễn Scorsese tái hiện vụ án mạng này để mô tả cách con người đối mặt với quyền lực vật chất. Khác với cuốn sách gốc, bộ phim không nói nhiều về việc thành lập Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Thay vào đó, Scorsese tập trung nhiều vào góc nhìn của Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio thủ vai), một trong số những người liên quan đến vụ án.

Phần mở đầu của phim mang đậm màu sắc trinh thám khi lần lượt các nạn nhân là người da đỏ bị giết mà không rõ lý do. Tuy nhiên, ngay sau đó, đạo diễn Scorsese tiết lộ hung thủ và động cơ gây án thông qua các mối quan hệ của nhân vật chính. Từ đây, câu chuyện dịch chuyển sang tình yêu và tội ác của Ernest.

Theo cách gọi của người da trắng trong thời đại đó, gia đình Mollie (do Lily Gladstone thủ vai) là người da đỏ "thuần chủng", bao gồm người mẹ già và bốn cô con gái. Ernest lấy Mollie làm vợ dưới sự ảnh hưởng từ người chú William Hale (do Robert De Niro thủ vai), nhằm chiếm đoạt số tiền thừa kế từ gia đình Mollie. Ngay từ đầu, Ernest đã nhận thức rõ hành vi tội ác của mình, nhưng anh bị mắc kẹt giữa âm mưu của Hale và tình yêu mới nảy nở với Mollie. Nhược điểm, sự nhát gan khiến anh bị Hale kiểm soát.

Phim tái hiện vấn đề xung đột văn hóa và sắc tộc, chủ đề mà Martin Scorese đã khai thác trong nhiều tác phẩm như Gangs of New York (2002), The Departed (2006). Với thời lượng 206 phút, bộ phim tạo hình lại những thời kỳ đen tối trong lịch sử Mỹ, đồng thời đặt ra câu hỏi quan trọng về nhân quyền. Đạo diễn nhấn mạnh sự tàn nhẫn của cái chết và cách thức tiến hành tội ác, nhằm phản ánh mặt trái của đạo đức khi con người không ngại dùng mọi thủ đoạn, giết hại lẫn nhau để đạt được mục đích.

Giết chết hoa mặt trời - hành động tội ác bí ẩn

Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio đóng) lắng nghe lời dụ dỗ từ người chú William Hale (do Robert De Niro đóng) để thực hiện các vụ giết người da đỏ. Ảnh: Apple TV +

Tình yêu và tội ác trên một đường thẳng song song nhưng hoàn toàn trái ngược nhau. Đôi khi, Ernest bị Mollie xao lộn bởi lòng bao dung, nhưng anh không thể thoát khỏi cám dỗ của tiền bạc. Ban đầu, Ernest chỉ ra lệnh cho người khác giết người, dần dần anh tự tay tiêu diệt vợ. Trái ngược với tình yêu mãnh liệt dành cho Mollie, Ernest không thể giải thích tại sao lại hành động tàn bạo với cô.

Đoạn phim cho thấy cảnh Ernest uống thuốc độc thay vì tiêm cho Mollie, đây là biểu hiện của sự xao lạc tâm lý của nhân vật. Máy quay từ phòng của Ernest và Mollie chuyển sang cảnh đám cháy bên ngoài căn nhà. Lúc này, góc nhìn của khán giả trở thành góc nhìn của Ernest khi ông thấy những người đàn ông di chuyển giữa biển lửa.

Theo Brian Tallerico - một nhà phê bình, Scorsese sử dụng chi tiết này để khám phá sự tàn ác trong con người. Đạo diễn không che giấu danh tính của kẻ thủ ác cho đến cuối phim, mà ông muốn truyền đạt rằng hành vi tội ác của người da trắng đang diễn ra trước mắt khán giả.

Dàn diễn viên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thành công của tác phẩm. Diễn viên Leonardo DiCaprio đã thể hiện sự tài năng diễn xuất thông qua cả hành động và ánh mắt. Từ vai người anh hùng chiến tranh trở về từ Oklahoma sau cuộc nội chiến, cho đến vai người chồng yếu đuối không thể bảo vệ được vợ của mình. Trong phân cảnh Ernest đối diện với câu hỏi kết tội từ tòa án, sự hối hận muộn màng của anh đã được thể hiện.

Diễn viên Robert De Niro đã biểu hiện sự xuất sắc khi hóa thân thành nhân vật William Hale, chủ trại gia súc tham lam muốn chiếm đoạt toàn bộ tài sản của dân thổ dân. De Niro đã truyền tải nhân vật là người biểu hiện tội ác nhưng có giọng đòi thơm, với khuôn mặt không hề thể hiện sự bối rối hay sợ hãi. Cộng đồng Osage tôn trọng và coi Hale như "Vua của những ngọn đồi Osage", bởi những đóng góp của anh ta cho sự phát triển xã hội. Tuy nhiên, họ không biết rằng Hale chính là kẻ đã âm mưu giết hại người dân.

Bên cạnh hai ngôi sao hàng đầu Hollywood, sự xuất hiện của Lily Gladstone trong vai Mollie cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều khán giả. Nghệ sĩ này đã thể hiện đầy ưu việt quá trình biến đổi của nhân vật, từ sự dịu dàng khi gặp Ernest lần đầu, đến sự đau đớn khi chứng kiến người thân qua đời, và cuối cùng là sự lạnh lùng trong màn đối mặt cuối cùng với Ernest.

Vào tháng 5, tác phẩm đã nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt trong suốt chín phút tại Liên hoan phim Cannes 2023. Khi phim kết thúc, tiếng vỗ tay lớn nhất dành cho Lily Gladstone. Cô đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và không kìm nổi nước mắt.

Giết chết hoa mặt trời - hành động tội ác bí ẩn

Sự kết hợp ăn ý giữa Leonardo DiCaprio (phải) và Lily Gladstone - trong vai vợ chồng - khiến phim có chiều sâu. Ảnh: Apple TV +

Trang Guardian đã đánh giá phim có nhiều phân đoạn gây sốc, đặc biệt là trong việc phản ánh việc người da trắng cướp bóc không chỉ tài nguyên và đất đai mà còn nền văn hóa và di sản của cộng đồng bản địa. IGN cho rằng đạo diễn đi sâu vào câu chuyện có thật trong quá khứ để lên án sự ngược đãi với người da đỏ.

Cây bút Joel Robinson của trang Slate đã viết: "Thời lượng ba tiếng rưỡi là hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, những màn trình diễn tuyệt vời của các nghệ sĩ đã giữ cho khán giả mắc mớm đến cuối phim".

Killers of the Flower Moon đánh dấu cuộc hợp tác sau 30 năm của DiCaprio và De Niro, kể từ bộ phim This Boy's Life của đạo diễn Michael Caton-Jones. Trong phim năm 1993, De Niro đóng vai cha dượng Dwight, thường xuyên ngược đãi Toby (Leonardo DiCaprio). 30 năm sau đó, tài tử 80 tuổi này vào vai người chú William Hale của Ernest Burkhart, sử dụng cháu mình để thực hiện kế hoạch cướp tài sản.