Giao thương trực tuyến - Thách thức và cơ hội vượt bậc cho giới trẻ Trung Quốc

Giao thương trực tuyến - Thách thức và cơ hội vượt bậc cho giới trẻ Trung Quốc

Livestream bán hàng - cơ hội nghề nghiệp hot cho giới trẻ Trung Quốc, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dân Phát trực tuyến bán hàng đang trở thành một xu hướng phổ biến, mang lại cơ hội kinh doanh và tạo thu nhập ổn định cho các cá nhân và doanh nghiệp

Giao thương trực tuyến - Thách thức và cơ hội vượt bậc cho giới trẻ Trung Quốc

(Ảnh: CGTN)

Trong bối cảnh thương mại điện tử và các ứng dụng video đang trở thành xu hướng hàng đầu tại Trung Quốc, giới trẻ nước này coi đây là cơ hội hấp dẫn trong thời kỳ kinh tế đầy thách thức và thị trường việc làm sẽ trở nên khắt khe hơn.

Chữ khởi đầu từ một người mẫu và có bằng thạc sĩ về ngành thời trang, nhưng trong vài tháng qua, chị Zhang Jinyu đã chuyển sang làm việc full-time làm người livestream bán hàng chuyên nghiệp. Mỗi ngày, chị lên sóng trực tuyến ít nhất 6 giờ, không tính thời gian trang điểm, làm tóc và chăm chỉ thảo luận với đội ngũ làm việc. Trong thời gian ngắn làm việc, chị Zhang đã có hàng trăm giờ livestream và đã được làm việc với nhiều thương hiệu cao cấp.

Chị Zhang Jinyu, người dẫn livestream, cho biết: "Tôi thích được đứng trước máy quay và biểu cảm hàng ngày. Lượng người xem và số lượng bình luận tương tác từ mỗi buổi livestream đều giúp tôi cải thiện kỹ năng của bản thân. Tôi đam mê những yếu tố này, vì vậy tôi đã chọn làm công việc của một streamer".

Zhang là một trong hàng triệu người trực tiếp trên toàn Trung Quốc, đặc biệt trên Internet, bán hàng một cách trực tiếp, mỗi ngày làm việc với các sản phẩm khác nhau, từ đồ gia dụng, đồ điện tử cho đến các sản phẩm sang trọng. Các công ty quản lý người trực tiếp cũng luôn tìm kiếm và tuyển dụng những tài năng mới để đáp ứng nhu cầu kinh doanh với các mặt hàng đa dạng, và chị Zhang đã chọn lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm cao cấp.

Giao thương trực tuyến - Thách thức và cơ hội vượt bậc cho giới trẻ Trung Quốc

(Ảnh: Reuters)

Bà Shining Li, Phó Chủ tịch công ty quản lý người dẫn livestream Romomo, cho biết: "Để đảm bảo mỹ quan của các thương hiệu quốc tế đang hợp tác, chúng tôi không thực hiện khuyến mại mà luôn đẩy mạnh việc bán sản phẩm với giá gốc. Do đó, chúng tôi cần chọn lựa người dẫn livestream từ các phân khúc khác nhau, từ đó phù hợp với thương hiệu và phân khúc giá cả".

Giới trẻ được coi là một trong nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay tại Trung Quốc. Cho đến tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên tại quốc gia này đã tăng lên mức 21%. Do đó, nghề bán hàng qua livestream đang trở thành một cơ hội hữu ích. Số liệu mới nhất cho thấy, Trung Quốc hiện đã có hơn 1,2 triệu người dẫn livestream.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng tiết kiệm hơn. Vì vậy, những người phát trực tiếp trên mạng cần phải nâng cao kỹ năng của mình để hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng.

Chị Shi Jianing, một người dẫn livestream, cho biết: "Việc xây dựng niềm tin với khách hàng chỉ thông qua màn hình điện thoại không dễ dàng. Chúng tôi cần phải giao tiếp tốt với khán giả, giữ mối quan hệ vững chắc với những người theo dõi thường xuyên. Chỉ khi đó, chúng tôi mới có đủ khả năng thúc đẩy khách hàng đặt hàng nhanh chóng".

Trong năm 2022, hoạt động kinh doanh qua phát sóng trực tiếp (livestream) đã tạo ra doanh thu lên tới 480 tỷ USD tại Trung Quốc, và dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay dù tình hình kinh tế biến động. Với thị trường phát triển lớn như vậy, công việc bán hàng qua livestream cũng dự báo sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt hơn trong tương lai.

"Hàng xóm" buôn quần áo đại lý lớn nhất Trung Quốc đã cấm hoạt động livestream bán hàng, khiến người nổi tiếng "khóc thét", và áp dụng mức phạt gần 200 triệu đồng cho những ai vi phạm. Vậy, điều gì đang xảy ra?