Giảm giá 'siêu hot' tour và vé máy bay, khám phá chết đứng: Hoạt động du lịch đầy hứng khởi giữa mùa cao điểm

Giảm giá 'siêu hot' tour và vé máy bay, khám phá chết đứng: Hoạt động du lịch đầy hứng khởi giữa mùa cao điểm

Dù giá tour và vé máy bay giảm nhiệt, du lịch vẫn đang trải qua thời kỳ khó khăn khi nhiều người dân không thể thúc đẩy nhu cầu du lịch

Du lịch đang trở thành một lựa chọn khá khó khăn cho nhiều gia đình như chị Nguyễn Phương Nhung (Hoàng Mai - Hà Nội) trong mùa hè này. Dù đã có một tháng nghỉ hè nhưng chị Nhung và gia đình vẫn chưa thể thực hiện kế hoạch du lịch nội địa như mong đợi. Lý do chính là do tình hình kinh tế khó khăn của gia đình chị Nhung trong năm nay.

Chị Nhung cho biết rằng, mặc dù rất muốn cả gia đình cùng đi du lịch nhưng mức chi phí cho một chuyến đi xa vẫn quá cao và vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Dù đã chờ đợi để giá tour và giá vé máy bay giảm xuống nhưng mức giá hiện tại vẫn còn khá cao. Vì vậy, chị Nhung buộc phải hoãn lại kế hoạch du lịch xa và lựa chọn một chuyến đi gần, ngắn ngày xung quanh Hà Nội để tiết kiệm chi phí.

Tình trạng này không chỉ xảy ra đối với gia đình chị Nhung mà còn là vấn đề chung của rất nhiều người dân hiện nay. Điều này đã góp phần quan trọng đẩy du lịch vào tình trạng vắng khách ngay trong mùa cao điểm.

Du khách tiết kiệm chi tiêu khiến nhiều điểm du lịch trở nên vắng vẻ ngay giữa mùa cao điểm.

Theo đại diện của nhiều doanh nghiệp lữ hành, lượng khách du lịch trong dịp cao điểm hè năm nay giảm sâu chưa từng có. Ông Nguyễn Quân, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Today, có địa chỉ tại phố Hoàng Cầu - Hà Nội, cho biết rằng thực trạng này cho thấy năm 2023 đang gặp phải những khó khăn về kinh tế thực sự nghiêm trọng và ảnh hưởng đáng kể đến ngành du lịch. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách của công ty ông Quân chỉ đạt được 60% so với năm 2022. Ông nói: "Năm ngoái, du lịch vẫn có những dấu hiệu khởi sắc vì người dân có tâm lý muốn đi chơi để bù đắp thời gian ở nhà do dịch bệnh. Tuy nhiên, năm nay du lịch thực sự trở nên buồn tẻ. Thậm chí, tâm lý của người dân chỉ muốn đi du lịch trong ngày hoặc đi những nơi gần nhằm tiết kiệm chi phí".

Anh Quân cho biết, dù các điểm đến du lịch nổi tiếng như Quảng Ninh, Hải Phòng được biết đến với giá cả phải chăng, nhưng trong thời gian cao điểm mùa hè vẫn ghi nhận sự giảm lượng khách du lịch. "Mỗi năm, công ty của chúng tôi bán được rất nhiều tour đến các điểm du lịch ở Quảng Ninh, Hải Phòng. Tuy nhiên, trong năm nay, doanh số chỉ đạt 60% so với năm trước".

Giảm giá 'siêu hot' tour và vé máy bay, khám phá chết đứng: Hoạt động du lịch đầy hứng khởi giữa mùa cao điểm

Nhiều khu nghỉ dưỡng trông chờ đợi khách trong cao điểm mùa hè. (Ảnh minh họa)

Theo chị Phạm Hoàng Oanh, khách hàng đã trở nên thờ ơ với những khuyến mãi "khủng".

Các doanh nghiệp trong ngành du lịch như resort, khách sạn, homestay đang tìm mọi cách để kích thích nhu cầu du lịch, bao gồm giảm giá, tặng dịch vụ đi kèm hoặc bán kèm các combo giá rẻ. Tuy nhiên, khách hàng lại không thể quan tâm đến những ưu đãi này.

Trên diễn đàn Thanh lý voucher khách sạn resort du lịch review chia sẻ kinh nghiệm, chị Hồng Anh (một nhân viên kinh doanh du lịch tại TP.HCM) đã viết: "Chưa từng có một năm nào tôi cảm thấy buồn như năm nay. Khách du lịch của chúng tôi đều trở thành những "giáo sư, tiến sĩ" cả. Sau khi hỏi về tour, họ chỉ nhắn lại rằng "sẽ nghiên cứu thêm" mà không hề đặt hay đi bất cứ điều gì cả".

Nhiều nhân viên kinh doanh du lịch cũng than phiền về việc đã áp dụng chiết khấu lớn nhưng vẫn không thể bán được các tour du lịch. Ví dụ, tại Tuần Châu resort, một phòng với view biển chỉ có giá hơn 500.000 đồng/người. Giá này đã bao gồm tiền phòng, bữa sáng và vé miễn phí vào các công viên Tuần Châu và King Kong. "Đây là giá phòng rẻ nhất từ trước đến nay trong lịch sử bán tour của chúng tôi. Thường xuyên, giá phòng như vậy phải là gấp đôi hoặc gấp ba lần", một nhân viên cho biết.

Resort Serena nổi tiếng ở Hòa Bình hiện đang có giá 1,3 triệu đồng/người, bao gồm cả hai ngày một đêm nghỉ, bữa ăn đầy đủ và miễn phí vé vào cổng. Vào thời điểm này năm ngoái, giá phòng tương ứng với các gói dịch vụ tương tự như trên đã là hơn 3 triệu đồng/người.

Tour Combo Hà Nội – Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm hiện đang được bán với giá 2.375 triệu đồng/ người. Giá đã bao gồm tiền phòng khách sạn 4 sao nằm sát biển, bữa sáng 3 ngày, tour và buffet tại Bà Nà Hill miễn phí. Tuy nhiên, theo nhân viên bán hàng, trong suốt tháng qua vẫn chưa có du khách nào đặt tour này.

Tour Hà Nội – Nha Trang 4 ngày 3 đêm nghỉ tại resort 5 sao có bãi biển riêng đang được bán với giá 2.400.000 đồng/khách. Gói tour này bao gồm 2 đêm nghỉ tại khách sạn trung tâm thành phố, 3 bữa buffet sáng, 1 tour tham quan 3 đảo VIP kèm tắm bùn và 1 bữa trưa, cùng với hồ bơi vô cực.

Giảm giá 'siêu hot' tour và vé máy bay, khám phá chết đứng: Hoạt động du lịch đầy hứng khởi giữa mùa cao điểm

Giá tour du lịch đang được bán với mức giá rất hấp dẫn. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với việc giảm giá phòng khách sạn, giá vé máy bay cũng đang giảm so với giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5. Trong số đó, chặng bay Hà Nội - Huế đang được giảm mạnh nhất. Ví dụ, giá vé một chiều/khách hàng book ngày 20/6 của hãng Bamboo Airway chỉ còn 369.000 đồng, chưa bao gồm thuế phí. Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Bamboo Airway, bay ngày 20/6 với nhiều khung giờ từ 7h50 đến 18h15 có mức giá từ 569.000 đồng/người đến 1.249.000 đồng/người, chưa bao gồm thuế phí. Trong khi đó, hãng Vietjet Air cũng đưa ra mức giá 640.000 đồng cho cùng chặng bay này.

Giá vé khứ hồi/người hạng economy của Bamboo Airways cho chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng vào ngày 20/6 dao động từ 369.000 đồng đến 1.599.000 đồng, tùy thuộc vào khung giờ bay. Trong khi đó, giá vé hạng business của Bamboo Airways cho chặng này là 1.610.000 đồng, có mức giá khá thấp so với trước đây. Trên cùng chặng bay này, giá vé của Vietjet Air chỉ còn 299.000 đồng. Trong các ngày tiếp theo, giá vé tăng lên một chút, lần lượt là 379.000 đồng và 699.000 đồng.