Giải quyết khó khăn cho ngàn cơ sở karaoke và vũ trường

Giải quyết khó khăn cho ngàn cơ sở karaoke và vũ trường

Liên tiếp đóng cửa vì vướng mắc về an toàn phòng cháy, hàng nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang đứng trước bờ vực phá sản Tuy nhiên, giải pháp tháo gỡ không đơn giản và đòi hỏi sự hợp tác của các bộ, ngành để đảm bảo quyền lợi của người dân

Các đại diện đến từ các ngành văn hóa, công an và xây dựng đã tụ hội tại Hội nghị đánh giá công tác triển khai Nghị định số 54/2019/NĐ-CP và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP. Hội nghị được tổ chức bởi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND TP Hà Nội vào ngày 15/6.

Các đại biểu đã tụ họp để thảo luận và đưa ra ý kiến nhằm giải quyết những khó khăn đang đối diện với các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke. Với hơn 2 năm đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hàng loạt cơ sở karaoke mới chỉ vừa hoạt động trở lại nhưng lại tiếp tục phải đóng cửa do không đáp ứng được quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Hiện nay, hàng nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Giải quyết khó khăn cho ngàn cơ sở karaoke và vũ trường

Hàng nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đứng trước bờ vực phá sản

Hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường là một hoạt động kinh doanh đòi hỏi nhiều điều kiện và luôn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh, an toàn như ma túy, mại dâm hay cháy nổ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, phần lớn các cơ sở này đều vi phạm về an toàn PCCC. Theo báo cáo của Bộ Công an ngày 15/3/2023, đã có hơn 10 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường bị đình chỉ và tạm ngừng hoạt động. Các vi phạm chủ yếu bao gồm lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy cách, che hết mặt trước nhà, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện chữa cháy, xe thang tiếp cận, tác nghiệp, lắp đặt, sử dụng vật liệu trang trí nội thất, cách âm trên đường giao thông, lối thoát hiểm và trong phòng hát là chất dễ cháy, thiếu lối thoát nạn hoặc đường, lối thoát nạn không đảm bảo quy định, cũng như không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC...

Các bộ ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Bộ VHTTDL đề nghị Bộ Công an rà soát lại quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA và Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung QCVN 06:2022/BXD để đảm bảo phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu, đề xuất hoặc xây dựng quy hoạch vị trí cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke bảo đảm phù hợp với quy chuẩn về quy hoạch đô thị, PCCC của địa phương.

Việc khắc phục những vi phạm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke là không đơn giản bởi nhiều cơ sở được cải tạo từ nhà ở, thiếu không gian và hệ thống hạ tầng không đảm bảo an toàn. Theo Trung tá Lê Minh Hải, Trưởng Phòng Công tác Phòng cháy, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, có hơn 8 nghìn cơ sở vẫn tồn tại vi phạm về PCCC và khó có khả năng khắc phục theo tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về PCCC. Các vi phạm bao gồm: thiếu khoảng cách an toàn PCCC, không đủ lối thoát nạn, sử dụng vật liệu trang trí nội thất trên đường thoát nạn, phòng hát không đáp ứng yêu cầu về khả năng chịu lửa, thiếu trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và không duy trì chế độ hoạt động của hệ thống theo đúng chức năng. Ngoài ra, còn sử dụng hệ thống, thiết bị điện, quản lý và nguồn lửa, nguồn nhiệt không đảm bảo an toàn PCCC.

Thống kê từ năm 2020 cho đến nay cho thấy đã có hơn 45 vụ cháy xảy ra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và vũ trường. Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm 2022, đã xảy ra 3 vụ cháy, gây tổn thất nghiêm trọng về số người chết và bị thương. Cụ thể, có 32 người thiệt mạng, 17 người bị thương và 3 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến tài sản và tình hình an ninh trật tự, khiến dư luận hoang mang.

Đề xuất của nhiều đại biểu là sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn về thủ tục đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động lại. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện thủ tục thẩm định, cấp phép xây dựng, kiểm tra, xử lý vi phạm và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh đối với cơ sở bị đình chỉ hoạt động hoặc không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan thực hiện kiểm tra đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cơ sở kinh doanh karaoke đúng quy trình theo quy định. Nếu phát hiện vi phạm hành chính, sẽ xử phạt 100%, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh để giám sát và ngăn chặn tình trạng hoạt động chui của cơ sở. Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Hà Văn Lâu cũng đề xuất các bộ liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường phù hợp với thực tiễn.

Sau Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trịnh Thị Thủy đã đưa ra kết luận rằng ngành văn hóa sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn việc quản lý các dịch vụ như karaoke, vũ trường và các hoạt động liên quan. Đồng thời, đoàn thanh tra và kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quản lý đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền của mình. Các sở quản lý văn hóa sẽ phải kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke, vũ trường.