Giải pháp tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường: Rau không tinh bột đã hạn chế thúc đẩy tăng cân?

Giải pháp tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường: Rau không tinh bột đã hạn chế thúc đẩy tăng cân?

SKĐS - Rau củ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh Một số loại rau có chứa tinh bột cao hơn, nhưng liệu người bệnh đái tháo đường và thừa cân có nên hạn chế chúng? Tìm hiểu để có câu trả lời chính xác

1. Rau củ quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Rau củ đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh bởi chúng chứa ít chất đạm và chất béo, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Điều này giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mạn tính như tim, đái tháo đường, đột quỵ và các loại ung thư khác.

Đặc biệt, rau củ có màu sắc đa dạng như xanh đậm, vàng, đỏ... là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Hàm lượng chất xơ giàu có trong các loại rau củ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn nhiều rau củ cũng giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, giảm cholesterol và duy trì mức đường trong máu ổn định.

Giải pháp tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường: Rau không tinh bột đã hạn chế thúc đẩy tăng cân?

Rau củ còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxi hóa hữu ích cho sức khỏe của chúng ta.

Theo ThS. BS Lê Trịnh Thủy Tiên, một thành viên của Hội Dinh dưỡng lâm sàng Việt Nam, các loại rau quả chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Do đó, chúng có tác dụng tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phòng chống bệnh mạn tính không lây. Chế độ ăn này cũng giúp phòng tránh một số bệnh mạn tính có liên quan đến dinh dưỡng, như bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, mọi người nên ăn từ 480g đến 560g rau quả mỗi ngày (tương đương từ 6-7 phần rau quả, mỗi phần chứa 80g rau quả tươi không tính vỏ và hạt); trong đó, cần tiêu thụ từ 240g đến 320g rau và 240g quả chín mỗi ngày.

2. Rau có chứa tinh bột không?

Các loại rau chủ yếu thường chứa nhiều nước, không có chất béo và ít calo. Ăn nhiều rau giúp tăng cường lượng nước và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp giảm cân một cách lành mạnh. Tuy nhiên, rau củ cũng có thể được chia thành 2 loại, đó là rau củ chứa tinh bột và rau củ không chứa tinh bột.

Các loại rau củ chứa tinh bột bao gồm: khoai tây, khoai lang, ngô, đậu, bí đỏ, cà rốt...

Các loại không tinh bột bao gồm rau xanh, bông cải xanh, cà chua, bí xanh, bắp cải, xà lách, măng tây, ớt...

Điểm khác biệt chính giữa hai loại này là hàm lượng tổng của tinh bột (hay còn gọi là carbohydrate phức hợp). Tinh bột là một loại carbohydrate mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành glucose. Tinh bột có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như gạo, bánh mì, ngũ cốc, mì ống... và một số loại rau củ giàu tinh bột.

Giải pháp tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường: Rau không tinh bột đã hạn chế thúc đẩy tăng cân?

Bí đỏ là một loại rau chứa nhiều tinh bột.

3. Có nên hạn chế rau chứa tinh bột?

Có thể thấy từ tên gọi, các loại rau chứa tinh bột thường có lượng tinh bột cao hơn so với các loại rau không chứa tinh bột. Các loại rau có tinh bột thường có năng lượng calo cao hơn so với các loại rau không chứa tinh bột. Chúng cũng ít chứa chất xơ hơn, làm cho việc ăn chúng ít khiến bạn cảm thấy no như khi ăn các loại rau không chứa tinh bột.

So với các loại rau không chứa tinh bột, rau giàu tinh bột có nhiều carb và calo hơn, đặc biệt là khoai tây và ngô thường có hàm lượng tinh bột khá cao. Vì có lượng carb cao, những loại rau giàu tinh bột không phải là lựa chọn lý tưởng cho người bị đái tháo đường hoặc muốn giảm cân theo chế độ ăn ít carb.

Tuy nhiên, cả rau củ không có tinh bột và rau giàu tinh bột đều chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Quan trọng là chú ý lượng tiêu thụ và cách chế biến. Rau giàu tinh bột khi luộc, hấp, hoặc nấu trong lò vi sóng có thể làm giảm hàm lượng tinh bột, trong khi chiên hoặc rán không có tác dụng tương tự.

Phần lớn các loại rau đều có chứa tinh bột, với chỉ số đường huyết (GI) từ thấp đến trung bình, trừ khoai tây. Theo các chuyên gia về nội tiết - đái tháo đường, người bệnh nên lựa chọn những loại tinh bột có chỉ số đường huyết thấp để đảm bảo đường máu tăng và giảm từ từ. Những loại tinh bột tốt bao gồm rau xanh, củ quả, trái cây không ngọt, ngũ cốc nguyên hạt, và đậu. Vì vậy, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn các loại rau củ chứa tinh bột có chỉ số đường huyết thấp một cách hợp lý.

Ngoài ra, một số loại rau còn có chứa tinh bột kháng. Tinh bột kháng không thể tiêu hóa trong ruột non, mà lại được lên men trong ruột già. Việc lên men này giúp cải thiện vi khuẩn có lợi trong ruột và cảm giác no hơn. Tinh bột kháng cũng có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Tinh bột kháng tự nhiên có thể được tìm thấy trong ngũ cốc, đậu, quả hạch và một số loại hạt, cũng như rau có chứa tinh bột. Các nguồn rau củ chứa tinh bột kháng bao gồm khoai tây sống, đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng. Tinh bột kháng cũng có thể được tạo ra thông qua quá trình đun nóng và làm lạnh. Ví dụ, khi khoai tây được nấu chín và để nguội trước khi ăn, một số tinh bột sẽ chuyển thành tinh bột kháng.

Đặc điểm của tinh bột kháng là không tiêu hóa trong ruột non, dẫn đến việc glucose từ thực phẩm không được giải phóng nhanh chóng vào máu, khiến lượng đường trong máu không tăng đột biến. Vì tinh bột kháng khó tiêu hóa, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, điều này có lợi trong quá trình giảm cân.

Xem thêm video đang được quan tâm