Giải pháp mới cho vấn đề cấp, cắt nước tại Hà Nội

Giải pháp mới cho vấn đề cấp, cắt nước tại Hà Nội

Trong thời gian gần đây, tình trạng mất nước tại một số khu vực tại Hà Nội ngày càng trở nên thường xuyên Để đảm bảo cung cấp nước cho khu vực cuối nguồn, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cấp nước hỗ trợ, bổ sung nguồn cấp từ sông Đuống và áp dụng hình thức cấp, cắt nước luân phiên theo từng khu vực

Các khu vực như ngõ 192 Lê Trọng Tấn, ngõ 99 Định Công Hạ, ngõ 230 Định Công Thượng (phường Định Công) thường xuyên gặp tình trạng mất nước, đôi khi kéo dài trong 3-4 ngày.

Tình trạng mất nước tại các huyện Hoài Đức, Thạch Thất còn trầm trọng hơn. Bà Thi, chủ nhà trọ tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất cho biết đang phải tự nguyện trả tiền nước để giữ chân sinh viên thuê trọ.

“Vì thiếu nước suốt 3 tháng qua, tôi đã phải mua xe chở nước để sử dụng trong sinh hoạt tại nhà trọ. Trung bình mỗi ngày tôi phải mua khoảng 5 xe nước (mỗi xe 5 khối) với giá 2,5 triệu đồng. Mặc dù nước rất đắt nhưng tôi chỉ dám bán với giá 10.000 đồng/m3”, bà Thi chia sẻ.

Giải pháp mới cho vấn đề cấp, cắt nước tại Hà Nội

Sông Đà đã cạn trơ đáy tại con đường dẫn nước vào nhà máy nước sông Đà. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại sông Đà, mực nước hiện đang rất thấp tại đoạn lấy nước vào nhà máy nước sông Đà, chỉ đạt mức 7,1m. Theo cán bộ kỹ thuật trông coi khu vực này, đây là năm đầu tiên trong rất nhiều năm qua mực nước xuống thấp kỷ lục. Xung quanh đoạn sông này, cát đã lộ ra và chiếm phần lớn diện tích, chỉ còn một phần nhỏ là dòng nước chảy. Do tình hình này, máy bơm tại đây đã phải hoạt động liên tục 24/24.

Theo đại diện Cty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà - VIWASUPCO, do mực nước sông Đà lịch sử thấp, Cty đã đầu tư 3 máy bơm khẩn cấp đặt chìm để hút nước vào kênh dẫn. Hiện tại, cả 3 máy bơm đều hoạt động liên tục 24/24 để cung cấp nước cho người dân Thủ đô. Đáng chú ý, đã có thời điểm nước đã chạm đến mực nước chết, khiến máy bơm không thể hoạt động. "Hiện tại, chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, nước đã ổn định hơn", đại diện Viwasupco chia sẻ.

Về việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân Hà Nội, đặc biệt là khu vực Tây Nam thành phố trong điều kiện nắng nóng và mực nước sông Đà giảm, ông Lê Văn Du - Phó trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây Dựng Hà Nội cho biết thành phố đã yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp để đảm bảo cung cấp nước cho người dân.

Tại vùng Tây Nam Thủ đô, bao gồm các khu vực Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và một số phần của các quận và huyện như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Viwasupco đã tự động lắp đặt các trạm bơm khẩn cấp để đưa nước từ ống dẫn vào giữa lòng sông. Công việc lắp đặt được thực hiện ngay từ đầu mùa hè, trước khi dự báo về khả năng khô hạn của sông Đà do biến đổi khí hậu. Mặc dù mực nước sông Đà giảm xuống mức thấp, Viwasupco vẫn đảm bảo sản xuất đủ lượng nước sạch theo công suất thiết kế giai đoạn 1 là 300.000m3/ngày - đêm.

Về nguyên nhân gây tình trạng thiếu nước tại nhiều khu vực sử dụng nước sạch từ sông Đà, đặc biệt là các xã cuối nguồn của huyện Hoài Đức như Thượng Đức, Di Trạch, Yên Sở, ông Lê Văn Du cho biết: Trong mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao. Tuy nhiên, nguồn cung từ Nhà máy nước mặt sông Đà theo công suất thiết kế không đáp ứng đủ nhu cầu tăng cao từ khách hàng trong phạm vi cung cấp nước của nhà máy. Do đó, đã xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, đặc biệt là tại các khu vực cuối nguồn có địa hình cao.

Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra yêu cầu để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tối thiểu của nhân dân. Để thực hiện điều này, các đơn vị cấp nước được yêu cầu hỗ trợ và bổ sung nguồn cung cấp từ nguồn nước sông Đuống. Hơn nữa, họ cũng phải vận hành mạng lưới cấp nước theo khu vực và huy động các xe téc để hỗ trợ việc cung cấp nước.