Giải mã: Tác động của nước lạnh trong mùa hè và 2 loại nước rẻ tiền giúp cung cấp năng lượng, tươi trẻ da

Giải mã: Tác động của nước lạnh trong mùa hè và 2 loại nước rẻ tiền giúp cung cấp năng lượng, tươi trẻ da

Mùa hè, việc uống nước lạnh để giải nhiệt cơ thể là điều mà nhiều người thích Tuy nhiên, liệu uống nước lạnh có gây hại cho sức khỏe hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và cung cấp 2 loại nước giải nhiệt tốt cho sức khỏe

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, một chuyên gia Dinh dưỡng có kinh nghiệm, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sinh lý của cơ thể. Nước đóng vai trò cần thiết để các chức năng trong cơ thể hoạt động hiệu quả. Trong thời tiết nóng nực, việc uống đủ nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi cơ thể mất nước, sẽ có những dấu hiệu như mệt mỏi, giảm khả năng vận động và ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của cơ thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể mất từ 1-3% lượng nước so với tổng trọng lượng cơ thể, có thể ảnh hưởng đến chức năng của não. Uống không đủ nước có thể làm tăng nguy cơ táo bón và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh.

Mùa hè uống nước lạnh có hại không?

Vai trò của nước đối với cơ thể là rất quan trọng. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, khi thời tiết nắng nóng, uống nước lạnh quá nhiều trong cùng một lúc sẽ làm giảm khả năng đề kháng của niêm mạc miệng và họng, tạo điều kiện cho các vi khuẩn cư trú tại vùng hầu họng phát triển và gây bệnh.

Ngoài ra, việc uống nước lạnh quá nhiều cùng một lúc cũng có thể gây co thắt vi mạch trong dạ dày, dẫn đến thiếu máu niêm mạc và làm giảm chức năng tiêu hóa và sát trùng của dạ dày, ruột.

Để giữ cho cơ thể mát mẻ trong mùa hè mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bác sĩ Lâm khuyên rằng, khi uống nước lạnh, hãy uống từng ngụm nhỏ.

Bên cạnh nước lọc, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân bổ sung thêm một số loại nước có tính giải nhiệt và tốt cho cơ thể như sinh tố từ hoa quả và rau lá xanh. Những loại nước này chứa nhiều kali, giúp cung cấp điện giải và loại bỏ muối trong cơ thể, giúp phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp.

Sinh tố rau củ quả còn chứa nhiều chất chống oxi hóa giúp làm giảm gốc tự do và giữ cho tế bào trẻ hoá. Đặc biệt, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại sẽ tạo ra nhiều gốc tự do, việc uống sinh tố sẽ giúp ngăn ngừa quá trình này," bác sĩ Lâm khuyên.

Tuy nhiên, những người bị bệnh đái tháo đường cần chú ý khi sử dụng các loại sinh tố. Trong trường hợp có bệnh đái tháo đường, nếu muốn uống sinh tố, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Uống nước canh rau là một cách khác để giải nhiệt cho cơ thể hiệu quả. Nước canh rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất và kali, giúp cân bằng điện giải cho cơ thể. Uống nước canh rau sẽ mang lại sức khoẻ và năng lượng cho cơ thể.

Theo chuyên gia, nhu cầu uống nước của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động, và tình trạng bệnh tật. Vì vậy, lượng nước cần uống hàng ngày sẽ khác nhau từng người. Theo đánh giá, một người trưởng thành và khỏe mạnh nên uống khoảng 40ml nước cho mỗi kg cân nặng. Ví dụ, nếu một người nặng 60kg, lượng nước cần uống mỗi ngày, tính cả nước lọc và nước từ các thực phẩm, là khoảng 2,4 lít.