Gia đình người nước ngoài đến Việt Nam với sự hỗ trợ của bác sĩ phẫu thuật

Gia đình người nước ngoài đến Việt Nam với sự hỗ trợ của bác sĩ phẫu thuật

Cô bé 4 tuổi người Australia bay từ Indonesia sang Việt Nam để thực hiện ca phẫu thuật nang mật chủ bằng phương pháp nội soi một lỗ Một hành trình y tế đầy hy vọng cho gia đình người nước ngoài khi tìm đến bác sĩ phẫu thuật tại Việt Nam

Ngày 5/12, PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông báo rằng đơn vị đã thành công trong việc thực hiện ca phẫu thuật nang mật chủ bằng phương pháp mổ nội soi 1 lỗ cho bệnh nhân người Australia.

Ông Rob Warren (cha của bệnh nhân) cho biết rằng gia đình ông đang sống và làm việc tại thủ đô Bali, Indonesia. Đầu tháng 10, vợ ông phát hiện rằng cô con gái 4 tuổi của họ đi phân nhạt màu trong 3 ngày, kèm theo các triệu chứng đau bụng và buồn nôn.

Gia đình đưa con gái đi khám bệnh và phát hiện bé mắc bệnh nang mật chủ. Sau khi được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật mổ nội soi để điều trị, do lo lắng về đau đớn cho con nhỏ, ông Rob Warren đã tìm kiếm thông tin về bệnh và phương pháp điều trị trên mạng.

Sau khi biết được về PGS Sơn và phương pháp mổ nội soi một lỗ để điều trị bệnh nang mật chủ, ông Rob Warren đã quyết định đưa con về Việt Nam để phẫu thuật. "Tôi đã tìm hiểu ở nhiều quốc gia, từ Pháp, Singapore. Tôi cũng hỏi qua các chuyên gia, bác sĩ và chọn Việt Nam để điều trị cho con", ông Rob Warren chia sẻ.

Gia đình người nước ngoài đến Việt Nam với sự hỗ trợ của bác sĩ phẫu thuật

Bác sĩ Sơn đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi một lỗ (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân đã nhập viện với tình trạng ống mật dài tới 2cm, giãn thành hình thoi. "Bình thường, túi mật chỉ dài 2-3mm, nhưng trong trường hợp này nó đã biến đổi thành một túi mật lớn. Nếu không phẫu thuật kịp thời, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Sơn cho biết.

Sau khi thăm khám và kiểm tra, đội ngũ phẫu thuật đã thực hiện việc loại bỏ nang mật cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi thông qua một lỗ qua rốn. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và có thể hoạt động như bình thường chỉ sau vài ngày. Trẻ em được theo dõi sau phẫu thuật trong vòng 7 ngày.

Nang mật chủ là một bệnh lý liên quan đến gan mật, và là phương pháp phẫu thuật thông thường nhất cho trẻ em. Nguyên nhân chính của bệnh là khiếm khuyết bẩm sinh, các dị dạng này phát triển ngay từ khi trẻ còn là thai nhi. Ngoài ra, giả thuyết phổ biến nhất là do vẫn còn tồn tại ống mật tụy làm cho dịch tụy trào ngược lên hệ thống dẫn mật, dẫn đến tình trạng giãn ống mật chủ sau một thời gian dài.

Theo thống kê của các tổ chức nước ngoài, bệnh viêm mật nang là phổ biến ở khu vực Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á. Việt Nam có rủi ro cao về bệnh này, với tần suất gấp 10 lần so với các khu vực khác như châu Âu.

Nếu bệnh này không được điều trị, trẻ em có thể mắc phải viêm nhiễm mật tái phát mà không có triệu chứng hoặc có biến chứng. Nếu để lâu, bệnh có thể dẫn đến xơ gan, viêm mật cấp, đau bụng, sốt, tắc mật, vàng da... Các trường hợp nặng có thể gây viêm tụy, thủng tụy, hoại tử phúc mạc tử, hoặc có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị. Nhiều trường hợp không điều trị trong khoảng 15 năm có thể dẫn đến ung thư gan.

Gia đình người nước ngoài đến Việt Nam với sự hỗ trợ của bác sĩ phẫu thuật

Gia đình của bệnh nhi người Úc đang được chăm sóc bởi đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Ảnh: BVCC)

Theo PGS Sơn, đa số tỷ lệ bệnh nhân mắc nang mật chủ được chẩn đoán trước sinh. Vì thế, những trẻ mắc bệnh lý này sau sinh nên gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị kịp thời để tránh những biến chứng xảy ra.

Ở trẻ sơ sinh bị bệnh mật đường chủ, có thể thấy rõ ràng biểu hiện như vàng da. Trẻ sơ sinh thường bị tắc mật không liên tục hoặc các cơn viêm mật, viêm tụy tái phát. Ở trẻ từ 2 tuổi, triệu chứng ban đầu không điển hình chủ yếu là đau bụng vài ngày và nước tiểu có màu bạc.

Ở người lớn, dấu hiệu điển hình khi bị bệnh mật đường chủ là đau bụng, vàng da và cảm nhận được khối u bụng ở phía bên phải. Tuy nhiên, những dấu hiệu này chỉ xuất hiện ở 10-20% người mắc bệnh. Do đó, cơn đau bụng ở người lớn cần được chẩn đoán có thể đau vùng thượng vị hoặc đau ở phía dưới sườn phải. Có thể có thêm các triệu chứng khác như viêm da hoặc viêm đường mật.

Nang mật chủ được chẩn đoán từ bẩm sinh, do đó bệnh lý này không có phòng bệnh cụ thể. Chúng ta cần quản lý tốt nhóm đối tượng có nguy cơ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Gia đình người nước ngoài đến Việt Nam với sự hỗ trợ của bác sĩ phẫu thuật

PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Ảnh: Nguyễn Ngoan)

PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong hai bác sĩ trên thế giới thực hiện phương pháp mổ chỉ hai nước thành công bằng kỹ thuật nội soi một lỗ.

Phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ mang lại ưu điểm là ít đau, ít gây tổn thương, vết thương nhanh lành và không để lại sẹo xấu. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng của bác sĩ.

"Bác sĩ phải cắt túi mật, sau đó cắt ông mật chủ bị giãn thành nang, cắt đường mật chủ bị giãn thành nang, rồi nối lại quai ruột với ống gan chung ở phía trên để thu mật. Việc thực hiện tất cả công đoạn này bằng phương pháp nội soi một lỗ lại khó hơn rất nhiều,'' bác sĩ Sơn nói.

Thách thức lớn nhất đó là thao tác. Nhưng tính đến nay, PGS Sơn đã thành công trong việc điều trị cho hơn 300 bệnh nhi bị nang ống mật chủ bằng phương pháp mổ tiên tiến này, với tỷ lệ biến chứng nhiễm trùng chỉ ở mức dưới 1%. Điều này đã thu hút sự tin tưởng và chú ý từ cộng đồng y học quốc tế, đồng thời góp phần nâng cao uy tín của ngành y tế Việt Nam.

Việc thực hiện mổ nội soi qua một lỗ là một kỹ thuật khó khăn, và Việt Nam là một trong hai quốc gia trên thế giới áp dụng kỹ thuật này một cách thành công. Bác sĩ Sơn là người đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp này.