Giá bản quyền Ngoại Hạng Anh chạm mức kỷ lục vượt qua 200 nghìn tỷ đồng

Giá bản quyền Ngoại Hạng Anh chạm mức kỷ lục vượt qua 200 nghìn tỷ đồng

Giải Ngoại Hạng Anh lập kỷ lục với giá bản quyền truyền hình vượt qua mốc 200 nghìn tỷ đồng, tạo nên cột mốc mới cho ngành công nghiệp giải trí

Giải Ngoại hạng Anh vừa hoàn tất thỏa thuận bản quyền truyền hình tại Anh giai đoạn 2025-2029 với các đối tác. Giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất thế giới sẽ thu về 6,7 tỷ Bảng (tương đương hơn 200 nghìn tỷ đồng) từ 3 đài truyền hình lớn trong vòng 4 năm, tăng đáng kể so với con số 5 tỷ Bảng hiện tại.

Mặc dù các nhà đài phải bỏ ra số tiền lớn, nhưng không có nhà đài nào được phép độc quyền phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu trong mùa giải. Các đài truyền hình Anh đều bị ràng buộc bởi quy định cấm chiếu các trận đấu diễn ra vào lúc 15h thứ Bảy hàng tuần - biện pháp nhằm đảm bảo các cổ động viên phải tới sân để theo dõi trận đấu.

Giá bản quyền Ngoại Hạng Anh chạm mức kỷ lục vượt qua 200 nghìn tỷ đồng

Bản quyền Ngoại Hạng Anh có giá trị lập kỷ lục vượt qua 200 nghìn tỷ đồng.

Theo The Athletic, tổng giá trị các gói bản quyền truyền hình Premier League tại thị trường Anh giai đoạn 2022-2025 là 5 tỷ Bảng. Con số này cao gấp hơn 25 lần so với thời điểm năm 1992 khi giải đấu mới thành lập.

Trước đây, giá bản quyền Premier League ở thị trường quốc tế thường thấp hơn so với nước Anh. Tuy nhiên, từ năm 2022, xu hướng này đã thay đổi. Lần đầu tiên giải đấu này thu tiền bản quyền ở thị trường quốc tế (5,05 tỷ Bảng) nhiều hơn so với nước Anh.

Lợi nhuận từ bản quyền truyền hình được chia cho các đội bóng theo số trận đấu được phát sóng của mỗi CLB trong mùa giải. Đây là nguồn thu quan trọng của các đội bóng tại giải Ngoại Hạng Anh và là con số tạo ra sự khác biệt so với những giải đấu khác.

Luồng tiền từ các thương vụ bản quyền truyền hình đã tăng đáng kể trong khoảng 10 năm qua, là nguyên nhân khiến Ngoại hạng Anh trở thành giải đấu có nhiều thương vụ mua cầu thủ đắt giá nhất ở châu Âu. Lợi nhuận lớn mỗi mùa giải giúp các đội bóng của Anh có khả năng chi tiêu vượt trội so với các đối thủ trong các giải đấu hàng đầu khác.