Ecovacs tung đòn chặn robot hút bụi nội địa tại Việt Nam và tạo bước đột phá

Ecovacs tung đòn chặn robot hút bụi nội địa tại Việt Nam và tạo bước đột phá

Ecovacs đang có biện pháp giải quyết tình trạng phân phối robot hút bụi nội địa tại Việt Nam một cách triệt để, đảm bảo sự cạnh tranh và tiến bộ của thị trường

Vào cuối năm ngoái, Ecovacs đã thông báo rằng họ sẽ ngăn chặn việc sử dụng các model robot hút bụi nội địa ở ngoại vi của Trung Quốc. Để giải quyết vấn đề này, Ecovacs đã không cho phép sử dụng và kết nối ứng dụng với robot. Khi đó, Ecovacs chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam, nên việc quản lý chủ yếu phụ thuộc vào các đơn vị phân phối và các nhà bán lẻ uỷ quyền.

Tuy nhiên, một cách nào đó, các cửa hàng bán robot hút bụi Ecovacs phiên bản nội địa vẫn có thể "lách luật" bằng cách không chặn ứng dụng, từ đó tiếp tục phân phối các model robot nội địa cho người dùng, mặc dù tình trạng này tiềm ẩn những nguy cơ bảo mật.

Tới nay, nhận thấy tình trạng phân phối các model nội địa tràn lan chưa được giải quyết thỏa đáng, Ecovacs đã tiến hành biện pháp tương xứng hơn.

Ngừng hoàn toàn từ tháng 7/2023.

Trước vấn đề các sản phẩm Ecovacs không chính hãng được bày bán tại Việt Nam, bao gồm cả sản phẩm gắn mác nội địa, trưng bày, nhập khẩu không chính ngạch, đại diện của Ecovacs đã thông báo rằng họ sẽ giải quyết triệt để vấn đề này.

Cụ thể, đại diện của Ecovacs đã xác nhận rằng từ tháng 12/2022, họ sẽ không hỗ trợ việc sử dụng ứng dụng cho các sản phẩm nội địa Trung Quốc trên thị trường quốc tế, và từ tháng 7/2023, họ sẽ cấm hoàn toàn sử dụng các ứng dụng "lậu". "Các sản phẩm mà chúng tôi phân phối ra thị trường quốc tế, bao gồm cả Việt Nam, đều được tối ưu hóa ứng dụng để phù hợp với người dùng tại từng quốc gia. Các sản phẩm gắn mác nội địa, trưng bày, nhập khẩu không chính ngạch về Việt Nam không đảm bảo chất lượng, bị hạn chế ứng dụng và không được bảo hành đúng quy trình, gây tổn hại đến uy tín của chúng tôi tại Việt Nam", ông Chris Ma, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Nam Á của Ecovacs, cho biết.

Lý giải cho việc mặc dù đã đưa ra cảnh báo chặn ứng dụng không chính thức nhưng các gian thương vẫn có thể bán hàng bình thường, Ecovacs cho rằng điều này là do vi phạm pháp luật.

Cụ thể, một số tổ chức bán hàng đã sử dụng chiêu trò để kết nối robot nội địa với ứng dụng tùy chỉnh của Ecovacs để vượt qua biện pháp chặn theo khu vực. Để làm điều này, người dùng buộc phải tải ứng dụng từ nguồn không chính thức và cài đặt lên điện thoại, gây rủi ro cao về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu vì khách hàng không biết được ứng dụng "lậu" đó đã được sửa đổi như thế nào. Giải pháp này đã giúp giải quyết vấn đề chặn ứng dụng trong suốt 8 tháng vừa qua.

Ecovacs tung đòn chặn robot hút bụi nội địa tại Việt Nam và tạo bước đột phá

Để phân biệt robot hút bụi Ecovacs phiên bản quốc tế (trái) và phiên bản nội địa Trung Quốc (phải).

Ecovacs khuyến nghị người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ nên mua sản phẩm chính hãng từ các nhà phân phối ủy quyền hoặc từ các chuỗi siêu thị điện máy lớn như FPT Shop, Điện Máy Xanh, Chúng tôi, Hoàng Hà, Nguyễn Kim... Đây là các kênh phân phối đáng tin cậy và sẽ được hỗ trợ bảo hành trong trường hợp gặp sự cố.

"Tiền tôi bỏ ra đã tiêu mất, kết quả lại không được như mong đợi" khi tôi mua một chiếc X1 Omni từ một cửa hàng chuyên phân phối hàng xách tay. Tôi đã tham khảo giá bán của chiếc X1 Omni tại một số cửa hàng khác và quyết định mua tại cửa hàng này vì giá rẻ hơn từ 4 - 5 triệu đồng so với các phiên bản quốc tế được bày bán tại những cửa hàng khác.

Khi mua hàng, cửa hàng đã được tư vấn rằng cả hai phiên bản xách tay và quốc tế là giống nhau, hoạt động bình thường và người mua hàng sẽ được nhân viên cài đặt ứng dụng tại nhà và sử dụng tài khoản do cửa hàng cung cấp chứ không phải tài khoản cá nhân. Cửa hàng cũng cam kết cho một chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày và bảo hành sản phẩm trong 12 tháng.

Sau khi sử dụng được hai tuần, ứng dụng mà cửa hàng cài đặt trên điện thoại thông báo rằng không thể kết nối với robot. Khách hàng đã gọi cho cửa hàng để báo cáo tình trạng và cửa hàng giải thích rằng "hệ thống từ Trung Quốc đang được cập nhật". Tuy nhiên, sau hai tuần nữa, khách hàng vẫn không thể sử dụng được ứng dụng. Trong tình huống này, khách hàng đã yêu cầu hoàn trả hàng nhưng cửa hàng đã từ chối với lý do "đó là lỗi phần mềm, không phải lỗi phần cứng".

Ecovacs tung đòn chặn robot hút bụi nội địa tại Việt Nam và tạo bước đột phá

Ecovacs tung đòn chặn robot hút bụi nội địa tại Việt Nam và tạo bước đột phá

Cảnh báo không hỗ trợ thiết bị hiện tại đã được ghi lại trong ảnh chụp màn hình từ ứng dụng Ecovacs.

Trong quá trình trao đổi với anh Đăng về tình trạng của chiếc robot Ecovacs phiên bản nội địa và cách xử lý tình huống, anh Đăng cho biết rằng anh đang lên kế hoạch bán lại chiếc robot này với mức giá rẻ hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng so với giá thị trường. Tuy nhiên, cửa hàng cũng đã tự giảm giá các model này kể từ khi thông báo về việc Ecovacs sẽ chấm dứt việc bán hàng xách tay. Điều này khiến việc "thanh lý" chiếc máy trở nên khó khăn đối với anh và buộc anh phải sử dụng nút bấm trên thân robot để có thể tiếp tục sử dụng. Tất cả các tính năng như việc vẽ bản đồ, điều khiển từ xa bằng camera, đặt lịch hút bụi... đều trở nên vô dụng khi không có ứng dụng kết nối.

Anh Đăng cũng cho biết việc sử dụng tài khoản có sẵn của cửa hàng khiến anh lo ngại. Anh không thể đổi mật khẩu và không thể sử dụng tài khoản cá nhân của mình. Bên cửa hàng có toàn quyền truy cập vào tài khoản này và có thể xem dữ liệu từ camera của chiếc robot. Điều này tiềm ẩn khả năng bị theo dõi từ xa. Anh cũng lo ngại về việc mất cắp dữ liệu, thông tin cá nhân và giao dịch ngân hàng do ứng dụng là phần mềm lậu. Vì vậy, anh đã xoá ứng dụng để yên tâm hơn.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức, tuy nhiên Ecovacs dự định mở rộng thị trường ở Việt Nam vào tháng 9 tới. Đây là một động thái tích cực của Ecovacs để giải quyết vấn đề hàng xách tay và hàng chính hãng không rõ ràng. Ecovacs không phải là thương hiệu đầu tiên có những biện pháp mạnh mẽ để quản lý sản phẩm chính hãng. Trước đó, Roborock và Dreame cũng đã có các giải pháp tương tự để ngăn chặn việc sử dụng các model trong nước từ bên ngoài thị trường Trung Quốc.

Trên tay Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebot N10: Lực hút mạnh, pin khỏe, mức giá dễ tiếp cận