Dương Hoàng Yến là một cái tên không còn xa lạ với những người yêu nhạc Việt. Cô nổi lên từ cuộc thi Sao Mai và sau đó đã tham gia Giọng Hát Việt. Tuy nhiên, sau đó, cô đã "mất điểm" khi không thể tỏa sáng như mong đợi. Cô đã từng tự ti và mặc cảm về khả năng của bản thân.
Nhưng hiện tại, Dương Hoàng Yến đã có một bước "Nam tiến" và tên tuổi của cô được chú ý nhiều hơn nhờ những clip viral thú vị trên mạng xã hội. Cô đã chuẩn bị kỹ lưỡng để không bỏ lỡ cơ hội lần nữa. Cùng nghe Dương Hoàng Yến chia sẻ về sự nghiệp âm nhạc và những kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm hoạt động.
Khi ngồi lại và suy ngẫm, Dương Hoàng Yến không nghĩ đến bài hát mới nhất của mình mà lại nghĩ đến đoạn nhạc Chiếc Khăn Piêu đang gây sốt trên mạng xã hội những ngày qua.
Tôi đã từng trình diễn ca khúc Chiếc Khăn Piêu này nhiều lần cách đây 10 năm, trong các chương trình âm nhạc lớn và nhỏ, thậm chí cả Asia Song Festival 2017 tại Hàn Quốc. Khi tôi đăng tải ca khúc này lên YouTube, tôi đã thấy sự yêu thích của khán giả nhưng chỉ ở mức trung bình. Nhưng đến hiện tại, đoạn hát tiếng dân tộc trong ca khúc này mới thực sự trở nên nổi tiếng và thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.Phần thứ hai của bài viết đối thủ được viết về sự sáng tạo trong việc kết hợp tiếng dân tộc trong âm nhạc. Tuy nhiên, có thể do không phù hợp với thời đại, những bài hát này mới trở nên phổ biến sau một thời gian dài. Bên cạnh đó, màn trình diễn của Anh Thơ cùng hai thế hệ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả. Điều này chứng tỏ rằng thành công của một sản phẩm âm nhạc không chỉ phụ thuộc vào yếu tố sáng tạo mà còn phải đầy đủ yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa.
Có thể cho rằng việc phát hành sản phẩm Cân Cả Thế Giới với âm hưởng Tây Bắc là một sự tính toán của chị và ekip. Bởi vì, dù bài hát Chiếc Khăn Piêu mới chỉ trở nên nổi tiếng vào tháng 3 thì MV của Cân Cả Thế Giới đã được quay từ tháng 9 năm trước. Ban đầu, bài hát này được viết dưới dạng ballad và sẽ được giới thiệu tới khán giả trong thời gian sắp tới. Khi tôi nghe phiên bản demo, trong đầu tôi hiện lên hình ảnh của một cô gái Tây Bắc. Sau khi phát hành Xe Anh Đến Đâu Em Đi Đến Đó, ekip đã nảy ra ý tưởng để phát triển tiếp bài hát với chủ đề về hậu phương.
Với sự kết hợp giữa yếu tố Tây Bắc và sản xuất của DTAP, nhiều người có thể sẽ liên tưởng tới bài hát Để Mị Nói Cho Mà Nghe của Hoàng Thùy Linh. Tuy nhiên, chị và ekip không quan tâm đến những so sánh đó và tập trung vào việc mang đến cho khán giả một sản phẩm âm nhạc chất lượng và độc đáo.Phần 3: Tầm quan trọng của đem đến sản phẩm chất lượng
Tôi rất khâm phục tài năng của DTAP, vì vậy khi quyết định sử dụng hình ảnh Tây Bắc, tôi không nghĩ đến việc hợp tác với bất kỳ ai khác ngoài các thành viên trong nhóm để tạo ra sản phẩm này. Tôi biết rằng có nhiều nghệ sĩ đã sử dụng hình ảnh Tây Bắc trong các sản phẩm của họ, nhưng tôi tin rằng với Cân Cả Thế Giới, từ kịch bản đến nội dung MV đều khác biệt. Điểm chung duy nhất giữa hai ca khúc là sử dụng hình ảnh Tây Bắc, nhưng nếu ca khúc của tôi không sử dụng hình ảnh này thì nó sẽ không phù hợp. Tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là đem đến một sản phẩm hoàn chỉnh, chất lượng cho khán giả.
Không thể không so sánh: Võ Hạ Trâm và Dương Hoàng Yến đã ra mắt chỉ cách nhau 1 ngày. Võ Hạ Trâm đã mang về top 1 trending và ca khúc của cô trở nên phổ biến khắp nơi. Trong khi đó, Dương Hoàng Yến đã không được như mong đợi. Cả hai đều là những giọng ca xuất thân từ phái thực lực và đã được đào tạo bài bản. Có lúc bạn có cảm giác thất vọng khi thấy điều đó không phải không đúng sao?Ngay từ buổi họp báo, nhiều người đã hỏi tôi sẽ kỳ vọng gì với ca khúc này. Với tôi, thành công của một ca khúc không phải là về thứ hạng mà là về đời sống của nó. Do đó, tôi không kỳ vọng ca khúc này sẽ đạt được vị trí nào đó trong các bảng xếp hạng. Khi còn trẻ, tôi có nhiều kỳ vọng vào thành tích sản phẩm của mình, nhưng bây giờ, tôi chỉ muốn mọi người đón nhận nó và cảm thấy vui vẻ khi sử dụng ca khúc của tôi trên TikTok.
Về ca khúc của Võ Hạ Trâm, tôi nghĩ rằng hai ca khúc có giai điệu và chủ đề khác nhau, do đó, cách tiếp cận với khán giả cũng sẽ khác nhau. Ban đầu, tôi đã suýt tổ chức buổi họp báo cùng ngày với Võ Hạ Trâm vào ngày 12/4, nhưng sau đó ekip của tôi đã quyết định lùi lại hai ngày. Tôi hiểu rằng việc sản xuất các sản phẩm mà có nhiều nghệ sĩ tham gia là điều khó tránh khỏi, vì nếu không phải Võ Hạ Trâm, thì sẽ có người khác.Nếu có nhiều tiền hơn, MV của tôi sẽ càng lung linh hơn. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu rằng để thực hiện một MV có số tiền cao thì phải đợi đến thời điểm phù hợp. Sau khi ra mắt bài hát "Cân Cả Thế Giới", tôi sẽ phải cày lại vì sản phẩm này tôi đã bỏ tiền túi làm tất cả mọi thứ mà không xin tài trợ.
May mắn thay, công việc đi diễn của tôi luôn ổn định. Tôi luôn cố gắng đúng với khả năng của mình và nhận được phần thưởng xứng đáng. Trước đây, khi còn trẻ, tôi có nhiều kỳ vọng nhưng sau này mới thấy rằng mọi thứ đều có giá trị của nó và phải đúng thời điểm.
Dương Hoàng Yến là cái tên được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội gần đây với các clip test loa trên máy bay, ở hàng ăn ven đường,... Tuy nhiên, bài hát chính chủ của tôi lại không được chú ý như vậy. Tôi tự hỏi rằng, điều này nên được coi là niềm vui hay nỗi buồn?
Về đoạn clip test loa "Tay Trái Chỉ Trăng", tôi nhớ là lúc đó tôi đang ở nhà và được bạn bè mời ra ngồi ăn. Khi mọi người nhận ra tôi, họ yêu cầu tôi hát một bài. Tôi đồng ý vì lúc đó rất cảm xúc và có chút say sưa. Sau đó, hiệu ứng như bạn thấy - tôi từng thực hiện MV và biểu diễn live cho ca khúc này rồi, nhưng chỉ khi clip test loa phát tán trên mạng thì ca khúc mới trở nên hot hơn bao giờ hết!Sau lần đó là 1 lần test loa trên máy bay, để cầm được bộ đàm của tiếp viên rất là khó nên tôi cũng thấy có nhiều điều mình khó có thể giải thích. Tôi nghĩ mọi thứ xảy ra đều có thời điểm. Trước đây tôi cũng từng hợp tác với nhiều đội ngũ khủng nhưng hiệu ứng cũng không quá tốt, lúc đó tôi còn tự nghi ngờ về khả năng cũng như cơ duyên với nghề. Tôi biết có nhiều đồng nghiệp hát rất hay nhưng họ đều không có sự may mắn để trở nên nổi tiếng.
Sau giai đoạn dịch mất 2 năm, khi tuổi tôi ngày càng lớn, tôi cảm thấy buồn tẻ hơn. Tuy nhiên, năm nay, tôi đã có may mắn và mọi thứ đang trôi chảy hơn. Khi khán giả nhìn thấy tôi hát bằng cả tính mạng trên sân khấu thì chắc mọi người sẽ hiểu. Nếu bước lên sân khấu, tôi luôn quan niệm đó là lần cuối cùng được hát, muốn lan tỏa năng lượng đến khán giả. Chỉ cần khán giả vui và cảm nhận được phần trình diễn của tôi, tôi đã cảm thấy hạnh phúc và vui cả ngày. Đó là niềm vui nho nhỏ khi tôi làm nghề. Nhiều khi đi diễn ký hát 3 bài nhưng vui quá, tôi sẵn sàng hát thêm mà không lấy catse.Dương Hoàng Yến đã trải qua nhiều năm nhưng vẫn chưa có may mắn đủ lớn để đưa sự nghiệp sang trang mới. Vậy điều gì đang ngăn cản bạn đột phá?
Khi tham gia Sao Mai Điểm Hẹn, tôi đang học chuyên ngành âm nhạc cổ điển, chuyển sang hát nhạc nhẹ, vì vậy tôi chưa có nhiều kinh nghiệm tham gia các cuộc thi âm nhạc. Nhiều người thường nói tôi là đóa hoa nở sớm. Tôi mất một thời gian để tìm định hướng vì nghĩ rằng sau khi tham gia cuộc thi, tôi sẽ chỉ có cơ hội biểu diễn mà không có sản phẩm. Lúc đó, nhiều người đánh giá tôi có triển vọng nhưng tôi không biết làm thế nào để phát triển sự nghiệp, vì vậy tôi tiếp tục đi học.Khi thi The Voice năm 2013, màn trình diễn tại Vòng Giấu Mặt của tôi đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trên mạng xã hội. Đó cũng là một trong những bước đầu tiên giúp tôi tin rằng mình có thể thành công trong nghề. Tuy nhiên, sau đó tôi đã phải trải qua một thời gian khá khó khăn, vì không có đội ngũ truyền thông hỗ trợ cho mình. Do đó, sau khi tham gia chương trình, tên tuổi của tôi dần trở nên ít được biết đến hơn.
Sau đó, tôi nhận ra rằng mình cần phải thay đổi để có thể tiếp cận được với khán giả hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tôi phải đưa ra những quyết định liều lĩnh hơn, bao gồm việc chuyển đến Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội mới. Ban đầu, tôi cũng khá đắn đo vì công việc của tôi ở ngoài Bắc cũng rất ổn định, bao gồm những chương trình biểu diễn và sự kiện. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận ra rằng nếu không thử thách bản thân, tôi sẽ không bao giờ biết được mình có thể đạt được điều gì.
Vào năm 2023, tôi đã quyết định Nam tiến vì tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để thử thách bản thân và tìm kiếm cơ hội mới. Tuy nhiên, tôi cũng lo ngại về việc liệu tôi có thể duy trì được sự ổn định công việc như trước đó hay không. May mắn thay, ngay khi đến Sài Gòn, tôi đã nhận được một công việc mới và cho đến nay, sau hơn 6 tháng sống ở đây, mọi thứ đều đang diễn ra tốt đẹp.Phần 7: Truyền cảm hứng với nghề và quan điểm dạy học
Là một giảng viên thanh nhạc và cũng là một ca sĩ có kinh nghiệm, tôi luôn muốn truyền tải sự nhiệt huyết và đam mê với nghề đến học trò của mình. Tôi tin rằng, để trở thành một người nghệ sĩ thành công, không chỉ cần có kỹ thuật tốt mà còn cần có tình cảm và cảm xúc.
Với quan điểm dạy học của tôi, tôi muốn chia sẻ với học trò như những người bạn, để có sự gần gũi và truyền cảm hứng. Tôi thường hẹn gặp học sinh để tranh thủ dạy khi đến Hà Nội, để đảm bảo bài vở cho các bạn thi. Tôi hiểu rằng, quá trình học thanh nhạc rất khó và dễ nản chí, vì vậy tôi luôn cố gắng giúp học trò của mình vượt qua những khó khăn đó.
Đối với tôi, mỗi màn trình diễn là một cơ hội để thể hiện tốt nhất đến khán giả. Tôi luôn khuyến khích học trò coi mỗi lần biểu diễn như lần cuối cùng được hát, để truyền tải được cảm xúc và tình cảm đến khán giả. Tôi tin rằng, chỉ khi học trò thực sự yêu thích nghề và truyền được cảm hứng của mình đến khán giả, họ mới có thể trở thành những nghệ sĩ thành công và được yêu mến.
Sau hơn 10 năm làm giáo viên âm nhạc, tôi nhận thấy rằng kỹ thuật thanh nhạc và cảm xúc đều là hai yếu tố quan trọng trong việc hát hay. Nếu chỉ có kỹ thuật mà thiếu cảm xúc, giọng hát sẽ trở nên cứng nhắc và khó nghe. Ngược lại, nếu chỉ có cảm xúc mà thiếu kỹ thuật, sẽ rất khó để thể hiện các bài hát khó và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi sử dụng kỹ thuật thanh nhạc đúng cách, ta có thể dễ dàng chạm đến trái tim của người nghe bằng cảm xúc của mình.Tôi tin rằng sự cân bằng giữa kỹ thuật và cảm xúc cũng rất quan trọng trong cuộc sống. Nếu bạn cảm thấy thiếu sót trong kỹ năng thanh nhạc, hãy cố gắng trau dồi nó. Còn nếu bạn đã có kỹ thuật tốt, hãy tìm cách gia tăng cảm xúc thông qua những trải nghiệm và chiêm nghiệm trong cuộc sống.
Là một ca sĩ, tôi hiểu rằng không phải ai cũng thể hiện được những gì mình muốn qua giọng hát. Tuy nhiên, nếu không có kỹ thuật thanh nhạc, tôi không thể truyền tải cảm xúc của mình đến người nghe. Đôi khi, nếu tôi không khỏe mạnh, nếu chỉ dựa vào cảm xúc, tôi sẽ không thể biểu diễn tốt và dễ dàng bị lỗi hoặc bị chê bai. Nhưng nếu có kỹ thuật thanh nhạc, tôi có thể sửa đổi để biểu diễn ổn định hơn. Nếu không có kỹ thuật thanh nhạc, và tôi bị ốm hoặc mệt mỏi, tôi sẽ không dám hát trực tiếp.Hiện nay, tôi thấy nhiều nghệ sĩ trẻ không có đủ lòng tận tụy để học kỹ thuật thanh nhạc, và đang hát theo bản năng. Tuy nhiên, tôi tin rằng nếu bạn có bản năng tốt, điều quan trọng là bạn phải biết thêm về bản thân và xác định những điểm yếu để cải thiện. Tôi đã thấy nhiều học trò hát theo bản năng rất hay, nhưng nếu họ học thêm về kỹ thuật, họ có thể trở thành ngôi sao. Tuy nhiên, nếu không học kỹ thuật một cách đúng đắn, giọng hát của bạn có thể bị hư hỏng. Nếu không học qua trường lớp, bạn chỉ cần hát vài bài là có thể đánh mất giọng hát của mình. Nhưng nếu học đúng cách, bạn có thể biết được vị trí và cách đặt âm thanh để giọng hát của mình trở nên hoàn hảo.Là một giáo viên, tôi có cái nhìn tổng thể về nghệ sĩ giải trí. Tôi tin rằng không nhất thiết phải có giọng hát xuất sắc để trở thành một ca sĩ thành công. Điều quan trọng là đầu tư vào âm nhạc, tư duy thẩm mỹ và tạo ra một sản phẩm chất lượng. Nếu như giọng hát của bạn chưa đủ tốt, nhưng bạn đầu tư nhiều vào sản phẩm, thì điều này cũng xứng đáng được khuyến khích. Với nghệ sĩ giải trí, chỉ cần hoàn thiện những thiếu sót là đủ để thu hút khán giả yêu thương.
Một giọng hát xuất sắc mà không có sự đầu tư vào sản phẩm thì cũng khó có thể gần gũi với khán giả. Mỗi người đều có giá trị riêng, vì vậy tôi nghĩ rằng nếu bạn cảm thấy thiếu sót về giọng hát thì nên bắt buộc học thanh nhạc để phát triển sự nghiệp vững chắc. Hiện nay, có rất nhiều ca khúc hit và chúng có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy, quan trọng nhất là bạn phải đem đến giá trị gì qua sản phẩm của mình.
Bạn có bao giờ cảm thấy mình đang "đuối sức" trong cuộc đua với các nghệ sĩ Gen Z đang phát triển quá nhanh và quá mạnh? Tôi nghĩ rằng mỗi độ tuổi đều có ấn tượng riêng. Tôi rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi từ các bạn trẻ. Với tuổi của tôi, có nhiều kinh nghiệm sống hơn nên cảm xúc trong giọng hát cũng khác biệt so với các bạn Gen Z. Tuy nhiên, các bạn trẻ lại có sức trẻ và tốc độ phát triển nhanh hơn. Quan trọng là bạn phải thấy mình phù hợp với điều gì và mỗi nghệ sĩ đều có một tệp khán giả khác nhau. Nếu mình đi theo các bạn Gen Z, tôi nghĩ rằng đó không phải là lựa chọn phù hợp với tôi. Tôi muốn trở thành chính mình trong âm nhạc và không muốn bị giới hạn bởi bất kỳ quy chuẩn nào.
Nếu "thiên thời địa lợi nhân hòa" sớm hơn, liệu Dương Hoàng Yến đã trở thành một "diva" thế hệ mới chưa?Tôi luôn tin rằng sự cân bằng và tự do là những giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống. Tôi không phải là diva và cũng không có tham vọng trở thành diva. Tôi chỉ muốn cống hiến cho cuộc sống bằng những điều tích cực và tạo ra giá trị cho xã hội. Đó chính là tham vọng của tôi.