Dừng cung cấp dịch vụ và chặn số điện thoại này

Dừng cung cấp dịch vụ và chặn số điện thoại này

Dừng cung cấp dịch vụ, khóa 2 chiều các số điện thoại có hành động quảng cáo, rao vặt tràn lan trên các khu đô thị, gây mất mỹ quan và khó chịu cho cộng đồng

Tình trạng này không chỉ gây ra vấn đề về thẩm mỹ đô thị mà còn có nguy cơ tiềm tàng liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Một số quảng cáo và rao vặt còn thiếu các thông tin cần thiết hoặc không chính xác về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, dẫn đến hiểu lầm hoặc lừa dối người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hành vi dán trộm quảng cáo và rao vặt thường xảy ra vào ban đêm, tạo ra khó khăn trong việc phát hiện và xử lý.

Dừng cung cấp dịch vụ và chặn số điện thoại này

Một quảng cáo sai quy định đã xâm phạm mỹ quan đô thị. (Ảnh minh hoạ)

Để giải quyết tình trạng lan truyền quảng cáo không đúng quy định, vào cuối năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành Quyết định số 356/QĐ-STTTT về "Quy trình xử lý vi phạm trong việc sử dụng số điện thoại và tin nhắn ngắn để gửi thông báo không mong muốn và quảng cáo không đúng quy định" trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 9/12/2022.

Theo Quyết định số 356, các rao vặt không tuân thủ quy định sẽ bị đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ và chỉ được khôi phục hoạt động sau khi hoàn thành quá trình xử lý vi phạm. Quy trình đặc biệt nhấn mạnh việc xử lý đối với các chủ thuê bao tái vi phạm. Cụ thể, trong vòng 1 năm kể từ vi phạm lần đầu, chủ thuê bao tiếp tục vi phạm sẽ bị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 10 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó, trong tháng 5/2023, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho các số điện thoại vi phạm quy định không đúng trong quảng cáo rao vặt (lần 10/2023). Trong trường hợp khách hàng có khiếu nại, nhà mạng có thể hướng dẫn việc liên hệ với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội để giải quyết.

Dừng cung cấp dịch vụ và chặn số điện thoại này

Danh sách các số điện thoại vi phạm quy định trong quảng cáo rao vặt được đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Đây không phải lần đầu tiên, lực lượng chức năng của Hà Nội đã lực lượng mạnh mạnh hơn trong việc xử lý các trường hợp thuê bao gửi tin nhắn rác, thực hiện cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt không theo quy định. Từ đầu năm 2023 đến 5/2023, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra 10 văn bản yêu cầu cắt 437 số điện thoại vi phạm, trong đó có 379 số điện thoại vi phạm quảng cáo rao vặt sai quy định và 58 số điện thoại thực hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Còn ở Đà Nẵng, cùng với các tổ chức quản lý viễn thông, cơ quan quản lý viễn thông đã tăng cường kiểm tra và đề xuất xử lý nghiêm người vi phạm, cắt dịch vụ cho các số điện thoại vi phạm quảng cáo rao vặt không đúng quy định. Từ năm 2015 đến 2022, họ đã đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ cho gần 3.000 số điện thoại vi phạm quy định.

Hiện nay, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP đã được cải thiện và cường độ hóa việc xử phạt đối với việc phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Cụ thể, việc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa có tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Mặc dù đã triển khai các biện pháp, nhưng vẫn cần sự hợp tác của toàn bộ cộng đồng để ngăn chặn tình trạng quảng cáo rao vặt vi phạm quy định trên đường phố.

Tổng hợp