Dự án tiền số lừa đảo giành 1,3 tỷ USD của nhà đầu tư: Founder công ty Bitcoin phá sản tiếp tay CEO ma

Dự án tiền số lừa đảo giành 1,3 tỷ USD của nhà đầu tư: Founder công ty Bitcoin phá sản tiếp tay CEO ma

Hàng nghìn người đã bị lừa đảo và mất hàng triệu USD vì dự án tiền số HyperVerse CEO 'ma' và nhà phát triển, là founder một công ty Bitcoin đã phá sản, đã lợi dụng để cướp trắng 1,3 tỷ USD của nhà đầu tư không đồng ý

Cuộc điều tra của tờ báo The Guardian tháng trước đã tiết lộ rằng hàng nghìn người đã mất hàng triệu USD vì dự án tiền số HyperVerse - dự án được thành lập bởi doanh nhân người Úc Sam Lee và đối tác kinh doanh của ông, Ryan Xu. Cả hai đều là người sáng lập của công ty Bitcoin Blockchain Global, mà hiện đang nợ 58 triệu USD.

Kế hoạch đầu tư ban đầu của HyperVerse đã né tránh luật pháp tại Úc và đã bị các cơ quan quản lý ở nước ngoài “gắn cờ đỏ”.

Trước đó, một người đàn ông tên Steven Reece Lewis đã được giới thiệu là giám đốc điều hành HyperVerse. Tài liệu nội bộ cho biết Reece Lewis tốt nghiệp Đại học Leeds, có bằng thạc sĩ tại Đại học Cambridge và từng làm việc cho Goldman Sachs trước khi đảm nhận vị trí lãnh đạo HyperVerse. Trong khi đó, Sam Lee xuất hiện với tư cách chủ tịch nhóm HyperTech, còn Ryan Xu là founder.

Tuy nhiên, điều tra của tờ The Guardian cho thấy hồ sơ sinh viên Đại học Leeds và Đại học Cambridge không có bất kỳ ai tên Steven Reece Lewis. Thông tin người đàn ông này cũng không hiện trong hồ sơ đăng ký công ty tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Một tài khoản Twitter có tên Reece Lewis đã được tạo ra cách đây 1 tháng trước khi xuất hiện tại buổi ra mắt của HyperVerse. Người đại diện của Goldman Sachs đã phủ nhận rằng không có ai có tên Reece Lewis làm việc cho công ty.

HyperVerse đã được quảng bá tại sự kiện ra mắt như một thế giới kỹ thuật số mới, cạnh tranh trực tiếp với Facebook. Các thành viên có thể khám phá "biên giới mới của vũ trụ và trải nghiệm một thế giới ảo hoàn chỉnh".

Dự án tiền số lừa đảo giành 1,3 tỷ USD của nhà đầu tư: Founder công ty Bitcoin phá sản tiếp tay CEO ma

Thông tin về nhà điều hành 'ma'

Trong đoạn video, Reece Lewis đã khích lệ mọi người tham gia vào HyperVerse, đồng thời công bố rằng công ty sẽ "xây dựng một hệ thống có thể thay đổi cách mọi người sống và tương tác trên toàn cầu".

Cuộc đua vào thế giới ảo này chỉ mới bắt đầu. Tôi kêu gọi mọi người tham gia vào dự án với tư cách là những người ủng hộ sự tiến bộ trong kỷ nguyên metaverse", ông CEO "người ngoại hình ma" Reece Lewis nhấn mạnh.

Theo báo The Guardian, các nhà đầu tư vào HyperVerse có thể có lợi nhuận tối thiểu 0,5% mỗi ngày và 300% trong vòng 600 ngày. Các chương trình ưu đãi hấp dẫn cũng được áp dụng để thu hút thêm thành viên mới.

Báo cáo từ Chainalysis, công ty phân tích blockchain có trụ sở tại Mỹ, ước tính tổn thất của các nhà đầu tư liên quan đến HyperVerse trong năm 2022 lên tới 1,3 tỷ USD. Sự ủng hộ từ những người nổi tiếng như Wozniak, Norris, diễn viên hài Jim Norton và ca sĩ nhóm nhạc nam Lance Bass, đã khiến các nhà đầu tư "bỏ tiền ra".

"Tôi ở đây để ủng hộ Steven và HyperVerse. Tôi rất hứng khởi về HyperVerse", Wozniak nói.

Trái lại, Norton soi sáng HyperVerse là “nền tảng thế giới ảo phi tập trung với khả năng không giới hạn”, và khích lệ mọi người đăng ký. “Tôi tin rằng Steven sẽ dẫn dắt HyperVerse đến thành công. Hãy cùng tham gia HyperVerse. Đừng chần chừ nữa, hãy tham gia ngay bây giờ”.

Sau đó, phóng viên Guardian đã liên lạc với Wozniak, Norris, Norton và Bass nhưng không nhận được phản hồi. Họ không có thông tin về mô hình kinh doanh của HyperVerse.

Hành vi lừa đảo vỡ lở khi đầu năm 2022, một số thành viên HyperVerse gặp vấn đề khi rút tiền từ dự án. Họ sau đó được khuyến khích chuyển sang nền tảng mới có tên HyperNation.

Video giới thiệu HyperNation vào tháng 5 năm 2022 được phát sóng trên YouTube với sự góp mặt của 2 nhân viên ẩn danh “Mr H” và “Miss N”. Reece Lewis không xuất hiện và không được nhắc đến trong video.

Dự án tiền số lừa đảo giành 1,3 tỷ USD của nhà đầu tư: Founder công ty Bitcoin phá sản tiếp tay CEO ma

Ông H

“Ông H” tự miêu tả bản thân là “nhà truyền giáo cho trật tự thế giới mới”, trong khi “Cô N” được giới thiệu là “đại sứ chính thức của HyperNation”.

Trong bài thuyết trình, "Mr H" đã đề cập đến việc chủ nghĩa tân tự do thất bại và cho biết rằng HyperNation sẽ sử dụng công nghệ mới để hỗ trợ "công dân của HyperNation".

"Ban đầu tôi nghĩ số phận đã định trước cho tôi là một cuộc sống vô nghĩa, nhưng không còn nữa. Là một công dân của HyperNation, tôi cảm thấy được giải phóng và tự do. Tôi có hoàn toàn quyền tự chủ về tài chính của mình. Giá trị bản thân do chính tôi xác định", "Mr H" nói trong video.

Trong cuộc họp Zoom tiếp theo với các thành viên HyperNation, một quản lý quảng bá cao cấp của cả HyperVerse và HyperNation đã được hỏi về mối quan hệ giữa HyperNation và HyperTech.

“Đó là một tổ chức lớn, nơi bạn có cả HyperVerse và HyperNation”, người đàn ông này đáp.

Liên quan đến nhà sáng lập Sam Lee. Khi được hỏi về vai trò của mình trong HyperNation, anh đã phủ nhận và chỉ rõ là hoạt động trong bộ phận quản lý quỹ và công nghệ.

"Đối với HyperNation, tôi không tham gia nên thực sự không có gì nhiều để nói," Lee nói. "Có những người tức giận nói rằng tôi nên làm nhiều hơn. Nhưng tôi không phải là người nổi tiếng."

Lee tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc về lừa đảo. "Nhiều người gặp phải sai lầm nhưng tôi lại trở thành mục tiêu của sự quấy rối và đe dọa", Lee nói.

Hiện tại, các nạn nhân của dự án đang cố gắng thuyết phục cơ quan chức năng điều tra vai trò của Lee và Xu trong vụ khủng hoảng HyperVerse.

Theo: The Guardian

1 startup cho thuê xe điện phá sản: Thừa nhận phóng đại doanh thu suốt 2 năm, bị huỷ niêm yết, cạn sạch tiền mặt